Hội họa 'thổi hồn' áo dài Việt

01/05/2017 - 11:40

PNO - Tối 30/4, tại thành phố Huế đã diễn ra Lễ hội áo dài với chủ đề "Hội họa Huế và áo dài", thu hút hàng vạn công chúng và khách du lịch tham dự, thưởng lãm. Đây là điểm nhấn trong Festival Nghề truyền thống Huế 2017.

Hoi hoa 'thoi hon' ao dai Viet
Hoi hoa 'thoi hon' ao dai Viet
Mỗi một bộ sưu tập áo dài mang hơi thở, sự từng trải của người họa sĩ đất cố đô. Lấy ý tưởng nhân kỷ niệm 100 năm Trường Đồng Khánh (Hai Bà Trưng) và tôn vinh tinh hoa của hội họa Huế, trong lễ hội áo dài của Festival Nghề truyền thống Huế 2017, lần đầu tiên sẽ chương trình áo dài tại một kỳ Festival nghề truyền thống sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa thời trang và hội họa, đã đem lại góc nhìn mới lạ, ấn tượng cho công chúng.
Hoi hoa 'thoi hon' ao dai Viet
Lần đầu tiên vườn hoa đặt trước chiếc cầu duyên dáng đã tạo ra nét mới ở lần trình diễn áo dài qua cầu Trường Tiền. Với nhà thiết kế (NTK) Minh Hạnh, người gắn bó với Huế qua 8 kỳ lễ hội áo dài trong các chương trình Festival Huế, cứ sau mỗi “mùa” kết thúc, bà lại đau đáu về những ý tưởng để tôn vinh nét đẹp truyền thống của người con gái Huế nói riêng và phụ nữ Việt Nam nói chung. 
Hoi hoa 'thoi hon' ao dai Viet
Nhà thiết kế Minh Hạnh cho rằng, Huế không còn “độc quyền” khi mà giờ đây khắp nơi đua nhau tổ chức lễ hội áo dài. Thế nhưng cốt lõi mà các nơi khác không có được chính là không gian biểu diễn trên nền các công trình kiến trúc cổ kính, rêu phong, trên cây cầu Trường Tiền bắc qua dòng Hương thơ mộng.
Hoi hoa 'thoi hon' ao dai Viet
Hoa hậu Ngọc Hân duyên dáng bên bộ sưu tập lấy ý tưởng từ tranh của cố họa sĩ Bửu Chỉ. Chất lượng của mỗi chương trình lễ hội áo dài không chỉ từ sự xuất hiện của những người mẫu nổi tiếng mà gắn liền với đó là những bộ sưu tập phải chuyển tải được thông điệp gì đến với người xem. Đó cũng là lý do khi NTK Minh Hạnh có ý tưởng táo bạo để thời trang áo dài “se duyên” cùng hội họa mà theo bà, cả hai sẽ cùng nâng tầm và tôn vinh cho nhau.
Hoi hoa 'thoi hon' ao dai Viet
Để thực hiện được ý tưởng này, NTK Minh Hạnh đã lên một danh sách những họa sĩ tài danh, được giới trong nghề đánh giá cao bởi tài năng, tấm lòng và thật sự có chỗ đứng trong nền hội họa nước nhà như Bửu Chỉ, Đinh Cường, Tôn Thất Đào…
Hoi hoa 'thoi hon' ao dai Viet
Thật ra, không chỉ đến Festival Nghề lần này mới có ý tưởng đưa hội họa lên thời trang áo dài, trước đó NTK Minh Hạnh đã có bộ sưu tập áo dài kết hợp với tranh của của họa sĩ Bùi Xuân Phái, gây tiếng vang rất lớn trong và ngoài nước. Và đó là tiền đề quan trọng, là cơ sở để tin tưởng ý tưởng này sẽ là một sự tiếp nối thành công với phạm vi rộng hơn, quy mô hơn. Hội họa và áo dài đã se duyên cùng nhau tạo nên nét mới lạ, hấp dẫn công chúng thưởng lãm
Hoi hoa 'thoi hon' ao dai Viet
Dòng chảy mỹ thuật Huế đang lưu chuyển như nước sông Hương vẫn chảy nhẹ nhàng, êm ả vì vậy các NTK đều mong muốn thể hiện và tìm kiếm cái độc đáo trong sáng tạo để cống hiến cho mỹ thuật đất nước nói chung và Huế nói riêng. Ý tưởng kết hợp hội họa với áo dài đã tạo nên một bữa tiệc văn hóa ấn tượng
Hoi hoa 'thoi hon' ao dai Viet
Do đó để giới thiệu văn hóa Huế, trong đó có một phần tinh túy là hội họa, các nhà thiết kế sẽ làm hết mình trên tinh thần tôn trọng các tác giả, ví như trên mỗi tác phẩm phải có chữ ký của họa sĩ và tôn trọng bản quyền của các họa sĩ. Riêng cá nhân NTK Minh Hạnh, với tình cảm gắn bó đặc biệt, đã nhận thiết kế 3 bộ sưu tập áo dài từ tranh của 3 cố họa sĩ Bửu Chỉ, Đinh Cường và Lê Bá Đảng. Tranh của cố họa sĩ Đinh Cường trong bộ sưu tập của nhà thiết kế Minh Hạnh
Hoi hoa 'thoi hon' ao dai Viet
Theo ông Nguyễn Đăng Thạnh, Phó Chủ tịch UBND thành phố Huế, Phó Ban tổ chức Festival Nghề truyền thống Huế 2017 cho biết, sự kết hợp của áo dài với những tác phẩm hội họa không chỉ mang lại giá trị vật chất cho cuộc sống mà còn mang lại giá trị tinh thần vô giá, biểu đạt được giá trị thẩm mỹ của một trang phục bao đời đã thấm sâu vào tâm hồn người phụ nữ Việt Nam.
Hoi hoa 'thoi hon' ao dai Viet
Lễ hội áo đã tạo thành điểm nhấn trong kỳ Festival nghề truyền thống 2017. Qua lễ hội, đặc biệt là chiếc áo dài được trình diễn ngay trên cầu Tràng Tiền cho thấy sự kết hợp hoàn mỹ giữa "tinh hoa hội họa Huế"
Hoi hoa 'thoi hon' ao dai Viet
Cầu Tràng Tiền huyền thoại, hoa mỹ tạo nên sắc thái riêng "chiếc áo dài - niềm tự hào của người Việt Nam" trong sự tán thưởng nhiệt tình của công chúng và khách du lịch đến Huế trong dịp này.
Hoi hoa 'thoi hon' ao dai Viet
Hy vọng rằng sự kết hợp giữa hội họa vào tà áo dài sẽ tạo được tiếng vang lâu dài, giúp ích cho việc quảng bá không chỉ hình ảnh của Huế mà của cả Việt Nam đến với bạn bè quốc tế.
Hoi hoa 'thoi hon' ao dai Viet
Đôi bạn trẻ chụp hình lưu niệm sau chương trình biểu diễn áo dài trên cầu Trường Tiền.
Hoi hoa 'thoi hon' ao dai Viet
Có lẽ từ lâu lắm rồi người dân xứ Huế cùng du khách mới có dịp ghi lại hình ảnh kỷ niệm ở chiếc cầu duyên dáng, biểu tượng của xứ Huế

Thuận Hóa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI