NSƯT Công Ninh: Khán giả hãy tẩy chay mạnh mẽ tình trạng giả gái lố bịch

20/12/2017 - 07:16

PNO - Trước thực trạng nghệ sĩ hài lạm dụng chuyện giả gái để tạo tiếng cười, đạo diễn - NSƯT Công Ninh khẳng định: đó là hành động làm méo mó nghệ thuật.

Là một trong những nghệ sĩ dành nhiều tâm huyết cho sự nghiệp nghệ thuật nói chung và công tác đào tạo thế hệ diễn viên trẻ kế thừa nói riêng, đạo diễn - NSƯT Công Ninh đã không giấu được nỗi bức xúc khi đề cập đến thực trạng giả gái để chọc cười đang "lạm phát" hiện nay. 

NSUT Cong Ninh: Khan gia hay tay chay manh me tinh trang gia gai lo bich
Đạo diễn - NSƯT Công Ninh

Với tư cách một người thầy, người làm nghề lâu năm, NSƯT Công Ninh thẳng thắn nói rằng, việc hóa thân thành một hình tượng khác về cá tính, bản chất, về hình thức bên ngoài của nghệ sĩ là một kỹ thuật cao siêu trong nghệ thuật, chẳng hạn như chuyện nam giả nữ, nữ giả nam không phải ai cũng làm được và đó là nghệ thuật cao siêu theo nam nghệ sĩ nhận định. 

 Bài 1: Nghệ sĩ giả gái: Dễ dãi đến mức ngán ngẩm

Tuy nhiên trong vài năm gần đây, vấn đề nghệ sĩ lạm dụng việc giả gái để tạo tiếng cười trên sân khấu đã khiến công chúng không hài lòng, một số khán giả còn bày tỏ quan điểm sẽ tẩy chay chương trình nào có nghệ sĩ giả gái. Trước ý kiến thể hiện sự phẫn nộ của dư luận, NSƯT Công Ninh cho đây là một vấn đề lớn chứ không hề nhỏ và đó là sự méo mó về mặt nghệ thuật.

NSUT Cong Ninh: Khan gia hay tay chay manh me tinh trang gia gai lo bich

Các nghệ sĩ nam giả gái trong chương trình Ơn giời cậu đây rồi 2017

"Việc này bị lạm dụng trong nhiều gameshow và các chương trình truyền hình, các vở kịch... để câu khách, thu hút khán giả. Vì thực ra, điều gì trái khoái trước mắt chúng ta bao giờ cũng dễ buồn cười và họ lợi dụng điều trái khoái đó để gây cười, riết rồi trở thành phong trào bởi quá dễ gây cười và ai cũng có thể làm được. Cho nên, ai cũng muốn nhào vô cái thể loại như vậy, một hình thức giả gái để tạo tiếng cười, gây hiệu quả công chúng và bắt đầu có sự lạm dụng, làm méo mó nghệ thuật", NSƯT Công Ninh chia sẻ.

Ngoài ra, NSƯT Công Ninh còn khẳng định thêm việc diễn viên nam hóa thân thành nữ giới không phải ai cũng làm tốt và duyên dáng để tạo được thiện cảm với công chúng, đa phần đều bị dung tục, đôi khi còn khiến nam đạo diễn cảm thấy... buồn nôn. 

NSUT Cong Ninh: Khan gia hay tay chay manh me tinh trang gia gai lo bich
 

"Đâu phải người nào giả gái cũng có duyên, cũng ra hình ảnh đẹp trong mắt khán giả. Diễn viên nam giả nữ tài năng thật sự chỉ đếm trên đầu ngón tay, còn lại hầu như chỉ là bắt chước thôi, nhìn khó chịu lắm luôn! Có những người giả nữ rất thô thiển, thậm chí rất dung tục và nhìn muốn ói nhưng họ vẫn cứ làm vì thấy dễ câu khách quá. Tôi không chê trách, đả phá chuyện hóa thân giữa nam và nữ trong nghệ thuật, nhưng phải là nghệ thuật chân chính. Một số nghệ sĩ không đủ tài năng để hóa thân, nhưng vẫn lạm dụng đã làm khán giả ngày càng ngán ngẩm và đánh đồng trách chung với những diễn viên có tâm với nghề", nam diễn viên nhấn mạnh.  

Trước thực trạng này, NSƯT Công Ninh cho rằng để giải quyết vấn đề thì cần sự giúp sức của những người “cầm cân nảy mực”, người nằm trong bộ phận quản lý văn hóa phải chấn chỉnh ngay lập tức. 

Anh nói: "Vì sao phải chấn chỉnh ngay? Bởi không khéo nó sẽ ảnh hưởng đến thẩm mỹ của những đứa trẻ xem tivi hằng ngày, làm cho suy nghĩ của các bé khi lớn lên sẽ bị lệch lạc thẩm mỹ về giới tính. Cần phải lên án việc này, kiểm tra trong từng tiết mục và có sự nhận định cho phép mức độ nhất định chứ không để tràn lan như bây giờ thì mới có hàng rào ngăn chặn thẩm mỹ xấu đến khán giả".

NSUT Cong Ninh: Khan gia hay tay chay manh me tinh trang gia gai lo bich
"Thị Mầu" Đức Vĩnh giả gái trong chương trình Vietnam's Got Talent

Càng đáng buồn hơn khi tình trạng nam giả nữ không chỉ diễn ra trên sân khấu của người lớn mà nó còn xuất hiện trong gameshow, chương trình truyền hình dành cho thiếu nhi hiện nay. Theo NSƯT Công Ninh, đây là một thực tế đáng báo động và cần phải lên án ngay để bảo vệ những mầm non tương lai trước khi viễn cảnh không mong muốn. 

NSUT Cong Ninh: Khan gia hay tay chay manh me tinh trang gia gai lo bich
Cậu bé Công Quốc giả nữ trong chương trình Giọng hát Việt nhí

"Điều này nguy hiểm lắm! Ngay cả con nít diễn nó cũng bắt chước và giả dụ như, đứa trẻ nam đó là con bạn, bạn chịu nổi không? Đau lòng lắm chứ mà không cản được thì sao, kinh khủng hơn nữa? Rồi đứa này bắt chước đứa kia, mà con nít được ông trời phú cho khả năng từ nhỏ là khả năng bắt chước và học những tính cách từ người lớn nhưng nếu các em học những điều tiêu cực trên thì khi trưởng thành là “xong phim” rồi! Việc để trẻ em bắt chước những cái “ba trợn” đâu không là chết các cháu rồi! Cho nên phải hết sức cẩn trọng khi làm các chương trình dành cho trẻ em, theo tôi nghĩ là vậy", nam đạo diễn bức xúc bày tỏ nỗi trăn trở.

Thanh Hương

Bài 3: NSƯT Việt Anh: "Diễn viên nữ đầy, cớ gì nam phải giả gái?"

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI