Nghệ sĩ giả gái: Bao giờ kết thúc?

03/08/2017 - 19:00

PNO - Khi công bố bắt đầu mùa mới, 'Gương mặt thân quen' đã 'hứa' sẽ hạn chế tối đa việc nghệ sĩ giả gái. Tuy nhiên, tính đến thời điểm hiện tại, không có đêm thi nào của chương trình là không có việc nghệ sĩ nam giả gái.

Giả gái vẫn nhan nhản

Giờ đây, cứ mở tivi lên xem, khán giả dễ dàng bắt gặp hình ảnh giả nữ nhan nhản của các nghệ sĩ nam trên nhiều chương trình truyền hình như Ơn giời, cậu đây rồi! Bí mật đêm chủ nhật, Gương mặt thân quen, Sao nối ngôi, Tiếu lâm tứ trụ, Cười xuyên Việt...

Nghe si gia gai: Bao gio ket thuc?
Nghệ sĩ giả gái trong chương trình Ơn giời cậu đây rồi

Ở mùa trước, nếu như Thanh Duy từng 9 lần “biến đổi giới tính” thành nữ trong 12 tập phát sóng của chương trình Gương mặt thân quen thì mới đây, Jun Phạm cũng kinh qua 6 lần giả gái trong gameshow này. Quốc Thiên gần như không có đêm nào là không giả gái... Dù rằng Quốc Thảo - đạo diễn chương trình - đã từng chắc chắn rằng trong chương trình năm nay, việc nghệ sĩ giả gái sẽ được hạn chế hết mức.

Trước đó, với MC Trấn Thành, Ngô Kiến Huy, Huỳnh Lập, Hải Triều, BB Trần... tần suất xuất hiện của các diễn viên này trong hình tượng phụ nữ trên truyền hình, trong các gameshow là nhiều không đếm xuể.

Gần như, rất khó để tìm thấy những vai diễn giả gái hợp lý, nhẹ nhàng, có ý nghĩa. Thay vào đó, hình ảnh đồng bóng lố lăng, ẻo uột phản cảm “đổ bộ” tràn lan một cách mất kiểm soát. 

Có thể thấy, giữa hàng loạt những vấn đề bất cập của gameshow và chương trình truyền hình Việt đang bị dư luận lên án hiện nay thì việc nghệ sĩ giả gái một cách lạm dụng và quá đà để tạo tiếng cười khiến khán giả gay gắt hơn cả. Bởi họ cho rằng, việc hóa thân thành người phụ nữ một cách kệch cỡm, diễn xuất lố lăng, tạo hình nam không ra nam, nữ không là nữ trên sân khấu đã làm xấu đi, thậm chí có phần bôi bác hình ảnh nữ giới.

Nghe si gia gai: Bao gio ket thuc?
Chí Tài bị chê giả gái xấu xí và bôi nhọ hình ảnh nữ giới

Động tác quá lố, ngoại hình thô kệch, giọng nói vốn nam tính nay trở nên ẻo lả, ỡm ờ... là những gì được nhìn thấy ở các nghệ sĩ nam giả gái. Như trường hợp của MC Trấn Thành khi hóa thân thành nhân vật Tô Ánh Nguyệt trong tiểu phẩm hài cùng tên từng gây tranh cãi và khiến Trấn Thành bị phạt. Vì muốn tạo nhiều tình huống gây cười, nam MC đã không ngần ngại thể hiện những động tác dung tục và nói nhiều câu thoại phản cảm.

Nghe si gia gai: Bao gio ket thuc?
Trấn Thành bị "ném đá" vì diễn xuất lố lăng trong tiểu phẩm hài Tô Ánh Nguyệt Remix
Nghe si gia gai: Bao gio ket thuc?
Chí Tài - Trường Giang

Hay như trường hợp của Chí Tài, Trường Giang, với thân hình đậm vẻ nam tính và thô kệch, dù biết bản thân giả gái không đẹp nhưng hai diễn viên vẫn không ngần ngại hóa thân thành mẹ con Cám trong chương trình Ơn giời cậu đây rồi, nhằm lấy sự xấu xí đó để tạo tiếng cười. 

Gần đây nhất, ca sĩ Quốc Thiên khi tham gia chương trình Gương mặt thân quen cũng có nhiều tiết mục giả Hồng Ngọc, Lệ Quyên, Hồ Quỳnh Hương... khá sống sượng bởi ngoại hình khá thô cứng, để lộ cơ bắp cuồn cuộn khiến khán giả càng xem càng bị bội thực.

Nghe si gia gai: Bao gio ket thuc?
Quốc Thiên để lộ cơ bắp cuồn cuộn khi hóa thân thành nữ

"Khi tôi làm đạo diễn chương trình Tiếu lâm tứ trụ, tôi đã cắt không biết bao nhiêu vai giả gái của các thí sinh, bởi tôi luôn xem xét ở khía cạnh, tình huống đó, tiểu phẩm đó có nhất thiết phải giả nữ hay không? Nếu như bản thân câu chuyện nó đã vui rồi thì không nhất thiết phải đổi giới tính, trừ khi nào mình có một ý đồ rõ ràng, muốn mang lại một hiệu quả gì đó ở vai giả nữ đó thì nó mới đắt được. Chứ bây giờ tôi thấy nhiều người lạm dụng việc này quá thành ra không hay và đến một lúc nào đó khán giả sẽ nhàm chán”, đạo diễn Quốc Thảo nói. 

Nghe si gia gai: Bao gio ket thuc?
Ngô Kiến Huy - Trấn Thành trong chương trình Ơn giời cậu đây rồi

Là một trong những nghệ sĩ thường xuyên diễn vai giả nữ, Ngô Kiến Huy lại cho rằng: “Việc nghệ sĩ biến hóa thì rất nhiều, trong đó có trường hợp giả nữ theo yêu cầu chương trình, một số khác thì xem việc giả gái là cách họ chuyển mình trong diễn xuất và mang lại sự mới mẻ cho khán giả. Chẳng hạn như tôi, khi “biến đổi giới tính” thành nữ cũng chỉ nghĩ đó sự biến hóa đa dạng của mình chứ không có ý sẽ lạm dụng nó”.

Bên cạnh đó, ca sĩ Ngô Kiến Huy còn nói thêm rằng anh sẽ không nói không với việc giả nữ trong tương lai, thay vào đó anh sẽ cân nhắc thật kỹ từng vai diễn cụ thể trước khi nhận lời tham gia. 

Hứa thật nhiều, làm được bao nhiêu?

Nhận thấy sự phẫn nộ và phản đối từ công chúng trong việc nghệ sĩ giả gái trên sân khấu, có không ít sao Việt từng được khán giả nhớ đến qua các vai diễn giả gái như Hoài Linh, Minh Nhí, Long Nhật, hay các diễn viên trẻ như Gia Bảo, Thanh Duy Idol, Duy Khánh... đều đã lên tiếng nói không với dạng vai này dù được trả cát-sê cao ngất ngưởng, để giữ hình ảnh đẹp trong lòng người hâm mộ.

Nghe si gia gai: Bao gio ket thuc?
Hoài Linh và Duy Khánh là hai trong vài nghệ sĩ đã nói không với việc giả gái

Một trong những lý do để chối từ được Hoài Linh chia sẻ với báo chí rằng: “Giờ nhiều nghệ sĩ nữ rồi, cần gì mình phải vào vai giả gái nữa? Mà giờ tôi cũng có tuổi rồi, chân chậm, mắt mờ, tay run run rồi. Tôi không thể ngồi hàng giờ tự hóa trang vào vai giả gái nữa. Một nguyên nhân nữa khiến tôi từ bỏ vai giả gái là giờ vai diễn không còn hiệu ứng mới lạ, hay ho như trước nữa. Có quá nhiều nghệ sĩ vào vai giả gái và họ diễn hơi thái quá, tạo hiệu ứng phản cảm cho khán giả".

Có thể thấy, dù là nghệ sĩ gần như không có đối thủ trong địa hạt này nhưng Hoài Linh vẫn quyết từ giã những vai diễn giả gái, chấp nhận khiến không ít khán giả tiếc nuối để giữ hình ảnh cá nhân và thể hiện sự tôn trọng phụ nữ. Tuy nhiên, thi thoảng vẫn có những trường hợp ngoại lệ được Hoài Linh ưu ái xuất hiện trở lại với hình tượng con gái.

Nghe si gia gai: Bao gio ket thuc?
Nghệ sĩ hài Minh Nhí trong hình ảnh nữ giới

Một trường hợp khác cũng quyết liệt nói không với việc giả gái là nghệ sĩ hài Minh Nhí. Nam diễn viên cho biết dù từng kinh qua nhiều vai diễn nữ, nhưng nếu nghệ sĩ giả gái vô duyên, sống sượng thì Minh Nhí nhất định bài trừ. Bằng chứng là khi đảm nhận vai trò giám khảo trong một số chương trình truyền hình, Minh Nhí luôn nói chuyện với BTC để hạn chế hết mức các tiết mục lạm dụng chuyện giả nữ để gây cười của thí sinh.

Cùng chung suy nghĩ, ca sĩ Jun Phạm cho biết vì tham gia chương trình Gương mặt thân quen và chọn trúng nhân vật nữ nên anh buộc phải hóa thân thành họ. Nhưng sau khi kết thúc chương trình, nam ca sĩ sẽ hạn chế đến mức tối đa việc giả nữ bởi anh cho đó là việc rất khó và bản thân anh cũng không mong muốn. Tuy nhiên, Jun Phạm khẳng định, khi biến đổi giới tính thành nữ giới thông qua nhân vật mình hóa thân, anh luôn muốn bản thân phải đẹp, vì như vậy mới thể hiện được sự tôn trọng nhân vật của mình cũng như tôn trọng khán giả.

Ngoài một số nghệ sĩ nói không với chuyện giả gái, có không ít nhà sản xuất, BTC chương trình truyền hình như Sao nối ngôi, Tiếu lâm tứ trụ, Gương mặt thân quen... cũng bày tỏ quan điểm quyết liệt khi hứa sẽ hạn chế đến mức thấp nhất việc giả nữ hoặc thậm chí sẽ không cho phép xuất hiện tiết mục giả gái trong chương trình của họ. Dẫu vậy, thực tế cho thấy chuyện cố ý sử dụng thủ pháp giả gái một cách sống sượng để gây cười vẫn đang diễn ra và bất chấp những lời hứa hẹn của nhà sản xuất hay nghệ sĩ.

Nghe si gia gai: Bao gio ket thuc?
Ca sĩ Jun Phạm

Lý giải về việc có quá nhiều lần giả gái, đạo diễn Quốc Thảo cho biết: “Đúng là ngay từ đầu tôi đã nói rằng tôi không thích chuyện giả gái nhiều quá trong chương trình. Tuy nhiên khi làm, đôi khi có những khó khăn trong việc chọn nhân vật cho các thí sinh sao cho không bị trùng và một số yếu tố khách quan khác... Bên cạnh đó, việc giả nữ ở chương trình Gương mặt thân quen có nét đặc thù riêng với giả gái ở các gameshow hài kịch, đó là thí sinh phải hóa thân làm sao cho mình thật đẹp và giống với bản chính nhất có thể, nên không có chuyện diễn xuất lố lăng, làm xấu hình ảnh nhân vật”.

Cũng theo anh, chương trình thật sự đã có hạn chế trường hợp này, cụ thể ở mỗi tập thi chỉ có từ 1-2 thí sinh giả nữ (!?).

Nghe si gia gai: Bao gio ket thuc?
Đạo diễn Quốc Thảo

Đạo diễn Quốc Thảo cũng thẳng thắn nhìn nhận rằng trong tương lai gần, nếu vấn đề này không được thay đổi, khắc phục, ý thức sáng tạo trong nghệ thuật không được nâng cao thì việc khán giả quay lưng, chán chê với gameshow truyền hình Việt là điều hoàn toàn có thể xảy ra. 

Không khó để thấy, vẫn còn một bộ phận khán giả tò mò muốn nhìn thấy nghệ sĩ sẽ như thế nào trong giới tính khác. Đó chính là lý do khiến một số nhà sản xuất, nghệ sĩ thiếu can đảm chưa mạnh mẽ từ bỏ trào lưu dễ dãi, quá lố này. Nhưng, luôn có một cái giá phải trả cho bất kỳ lựa chọn nào, chính sự dễ dãi trong nghệ thuật sẽ giết chết người làm nghệ thuật nếu xét ở đường dài.

Quang Hùng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI