NSƯT Anh Tú: Lấy vợ chậm có khi lại hay

14/12/2014 - 10:00

PNO - PNCN - Nghệ sĩ Anh Tú vừa tái ngộ khán giả TP.HCM sau hơn ba năm vắng mặt. Lần này, không còn là “quân” của Nhà hát Tuổi Trẻ như mấy chục năm trước. Anh xuất hiện trong vị trí mới là Phó giám đốc Nhà hát Kịch VN và là đạo...

edf40wrjww2tblPage:Content

Lâu đài cát là câu chuyện về một gia đình tứ đại đồng đường, bề ngoài được bao bọc bởi lớp vỏ thành đạt, đạo mạo và coi trọng đạo lý, nhưng bên trong là một cuộc sống giả dối, buông thả. Nền tảng gia đình lỏng lẻo như lâu đài được xây dựng trên cát ấy rồi có ngày cũng bị sụp đổ và chính những thành viên trong gia đình phải nhận lãnh hậu quả.

NSUT Anh Tu: Lay vo cham co khi lai hay

NSƯT Anh Tú và gia đình

Vở đã được diễn đều đặn hàng tuần tại Hà Nội từ hơn sáu tháng qua và sẽ là một món ăn hợp khẩu vị cho những khán giả yêu thích phong cách phê phán sâu sắc của kịch Bắc. ĐD Anh Tú cho biết đây là vở anh đặt nhiều tâm huyết, muốn đưa khán giả đến tận cùng của cảm xúc.

Anh Tú là một trong những nghệ sĩ tài năng nhất của lớp diễn viên khóa 1 do Nhà hát Tuổi Trẻ (Hà Nội) đào tạo từ năm 1978. Với vóc dáng và gương mặt rất sáng sân khấu, cùng với nét diễn duyên dáng “tinh quái”, hầu như vai nào của anh cũng đem lại cho người xem sự mãn nhãn, trong đó có những vai được liệt vào hàng “đẳng cấp” như Trần Cảnh (Rừng trúc), Vũ Như Tô (Vũ Như Tô), tể tướng (Âm mưu và tình yêu)…

Đời diễn viên của Anh Tú đã nhiều lần xuất ngoại, tham dự các cuộc liên hoan sân khấu quốc tế ở Bắc Kinh, Thượng Hải…; “bay sô” hài kịch ở Pháp, Đức, Tiệp, Úc, Nga, Thụy Điển… Bước qua lĩnh vực ĐD (năm 2004), ngay vở dựng đầu tay cho bài tốt nghiệp - kịch thơ Kiều Loan, Anh Tú đã khiến người ta phải nể phục về sự sáng tạo đầy cá tính và bản lĩnh. Chính nhà thơ Hoàng Cầm, tác giả của vở kịch thơ này cũng từng bày tỏ sự hưng phấn khi xem vở dựng của Anh Tú, mặc dù kịch bản gốc của ông đã “bị” anh chàng ĐD trẻ cắt gọt khá nhiều, để hợp với cách xem của khán giả thời nay.

Trong mười năm làm ĐD, Anh Tú dựng không dưới 50 vở kịch và chương trình lễ hội cho các đoàn kịch, các địa phương khắp cả nước, từ Cao Bằng, Bắc Ninh, Tuyên Quang, Hà Nội… cho đến Đà Nẵng, đơn vị quân đội… Chỉ mới về nhận chức phó giám đốc Nhà hát Kịch VN hai năm nay, anh đã dựng đến sáu vở như Tai biến (Xuân Đức), Chấm hỏi chấm than, Ba trong một, Trong mưa giông thấy nắng (Lê Chí Trung), Lâu đài cát (Nguyễn Đăng Chương).

Đặc biệt, vở nhạc kịch Đam San tham dự Liên hoan sân khấu ASEAN lần II tại Trung Quốc vào tháng 10/2014 đã đoạt giải Vở diễn xuất sắc nhất cùng bốn giải cá nhân cho các nghệ sĩ.

Làm nhiều và rất “được việc”, bên cạnh sự tỏa sáng từ các vai diễn, Anh Tú còn xuất sắc với vai trò quản lý. Khi còn là trưởng đoàn kịch 1 Nhà hát Tuổi Trẻ cũng như lúc “lên” làm phó giám đốc Nhà hát Kịch VN, anh ít khi tỏ ra vội vã, bận rộn mà khoan thai, chậm rãi, cái gì cũng từ từ mà… tiến!

Anh kể, ngay chuyện vào nghề của anh cũng chẳng phải hoài bão gì ghê gớm. Đến lúc gần tốt nghiệp phổ thông, anh cũng chưa biết sẽ theo nghề gì, cũng chẳng thấy mình có tài gì nên thi một lúc ba trường, một rớt, hai đậu, trong đó có khóa đào tạo diễn viên của Nhà hát Tuổi Trẻ. Nhớ lúc thi vào Nhà hát, thí sinh rất đông, Anh Tú tuy thích, nhưng rất sợ, nhất là lúc tuyển hình thể phải cởi trần. Vậy mà đến khi thi tiểu phẩm Chú bé chơi với con chim trong lồng do mình tự biên tự diễn, cậu thí sinh Anh Tú vẫn dám “cãi” ban giám khảo để bảo vệ cái lý của mình.

Nhớ lại, anh lắc đầu cười, không hiểu sao mình lại đậu. Cả khi được chọn là một trong hai học viên sáng giá nhất cho vai Romeo trong vở Romeo - Juliet, đánh dấu sự ra ràng đầy hứa hẹn của “lứa” diễn viên khóa đầu tiên của Nhà hát Tuổi Trẻ, Anh Tú cũng thấy… bình thường thôi, không có gì phải quá háo hức. Vậy mà, công việc cứ đẩy anh đi, càng đi càng thích thú.

NSUT Anh Tu: Lay vo cham co khi lai hay

Chuyện hôn nhân đến với nghệ sĩ Anh Tú cũng… từ từ! Vào thời điểm những năm tháng “huy hoàng” nhất của đời diễn viên, một Anh Tú “đẹp giai, lém lỉnh” đã lọt vào tầm “yêu” của không ít cô gái. Anh cũng từng có vài mối tình… lai rai, thậm chí có lần đã đưa bố mẹ đến thăm nhà người ta, nhưng rồi không đi đến đâu, phút “89” mới phát hiện không hợp nhau.

Nhìn chung quanh bạn bè cùng lứa hầu hết đều đã con bồng con dắt, anh cũng kệ, chẳng gì phải sốt ruột, lấy sớm biết đâu bỏ nhau sớm, lấy chậm có khi lại hay! Mãi đến khi trở thành “người đàn ông tứ tuần”, Anh Tú mới chịu giã từ cuộc sống độc thân. Lạ là, một nghệ sĩ “đẹp toàn tập” như anh lại lấy vợ qua… mai mối!

Chuyện rằng, một hôm, anh bạn họa sĩ tự dưng nổi hứng ghé vào tai Anh Tú bảo sẽ giới thiệu cho anh một người. Nể bạn, anh bằng lòng gặp, nhưng trong lòng lại nghĩ, đã chắc gì hợp, bởi bao phen tự tìm còn không được nữa là! Đó là một cô sinh viên vừa tốt nghiệp đại học, cùng tuổi con trâu với Anh Tú nhưng kém đúng một giáp. Anh Tú từng tâm sự rằng thích dạng người phụ nữ biết lo toan, biết bổ sung những gì mình thiếu.

Không hiểu “con trâu nhỏ” ấy đã “bộc lộ” cách nào mà ngay lần đầu tiên gặp mặt, “chàng trâu lớn” đã thấy hợp… “tiêu chí” và chỉ sáu tháng sau là đưa nàng về dinh. Đến nay, vợ chồng nghệ sĩ Anh Tú đã có một cậu con trai 10 tuổi, rất mê xem kịch của bố.

Thời còn làm diễn viên, tuy thỉnh thoảng cũng có tham gia đóng phim (Giông tố, Của để dành, Đàn trời, Dòng sông khát vọng…) song Anh Tú vẫn có thời gian rảnh rỗi. Còn bây giờ, vừa quản lý, vừa kiêm thêm dàn dựng, lại tham gia dạy học ở các trường nghệ thuật, Anh Tú nói một ngày của mình có ba buổi: sáng sân khấu, chiều sân khấu, tối sân khấu nên thời gian dành cho gia đình không nhiều, ít được ăn cơm nhà. Bao nhiêu “bùng nổ” anh gửi hết vào trong kịch, còn chuyện đời rất dở, cậy cả vào vợ.

Thỉnh thoảng cuối tuần rảnh rỗi, anh mới về ăn cơm với gia đình hoặc đưa vợ con đi xem phim. May mà vợ anh vốn cũng từng là “fan” của chồng ngày trước, giờ vẫn thích xem kịch chồng dựng nên ủng hộ hoàn toàn, vui vẻ cáng đáng chuyện nhà cửa, con cái. “Vợ chồng tôi cũng hay dỗi nhau vì hiếu thắng, không ai chịu thua ai, cuối cùng cả hai cùng thua và cùng thắng” - nghệ sĩ Anh Tú “bổ sung”, rồi anh cười cười ra vẻ bí hiểm, không chịu giải thích thế nào là “cùng thua và cùng thắng”.

Mặc dù đang “rải quân” đi diễn “cuốn chiếu” từ Bắc vào Nam, kín lịch từ nay cho đến hết năm, song ĐD Anh Tú vẫn cùng lúc triển khai dàn dựng cho Nhà hát Tuổi Trẻ vở Tấm gương (Chu Thơm) theo lời mời của những người “bạn cũ”. Sau Tết, anh lại ra dựng cho đoàn kịch Quảng Ninh vở Lính trận (Chu Lai) để tham dự Hội diễn Sân khấu chuyên nghiệp toàn quốc tại Thanh Hóa vào năm 2015. Cũng đầu năm 2015, vai diễn của anh - ông Chánh Hội trong bộ phim truyền hình (40 tập) Ánh sáng trước mặt (ĐD Hoài Sơn - Danh Dũng) sẽ bắt đầu phát sóng trên VTV1.

Vào nghề một cách “hồn nhiên” không toan tính, đi chậm mà chắc, sau hơn 30 năm, nghệ sĩ Anh Tú đang rất “giàu có” với không ít những vai diễn để đời, với những vở dựng ngày càng nhiều lời mời, với khả năng sư phạm được nhiều lớp học trò ngưỡng mộ và một gia đình yên ấm, hạnh phúc. Hỏi anh có còn gì để mơ ước? Vậy mà có, đó là một lần được đóng vai Khuất Nguyên và vua Lia. Hẳn là người hâm mộ cũng cùng mơ ước như anh vậy. Mong thay!

 CÁT VŨ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI