Người trồng hoa nôn nao chờ... tết

26/01/2021 - 09:28

PNO - Đó là tâm lý chung của hàng trăm hộ dân trồng hoa Quảng Ngãi khi tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 cận kề. Họ vừa mong chờ vừa lo sức mua giảm.

Những ngày cuối năm, người trồng hoa thuộc phường Chánh Lộ (TP. Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi), nơi quy tụ nhiều nhà vườn rộng đang tích cực chăm sóc hàng ngàn chậu hoa cúc đại đóa, thược dược, hướng dương, hoa hồng... để phục vụ người dân nhiều tỉnh miền Trung vui xuân, đón tết Nguyên đán Tân Sửu 2021.

Đưa tay kiểm tra từng chậu hoa xem có bị sâu ăn lá hoặc thối rễ không, ông Nguyễn Tấn Toàn (52 tuổi) ở TP. Quảng Ngãi không khỏi thấp thỏm khi chúng chưa kịp ra hoa.

Ông Toàn phải mần mò đi học hỏi nhiều người về kỹ thuật trồng hoa và thường hay bị người đi trước "chê" hoa ông trồng chưa xinh, dáng chưa đẹp. Ông phải học từ việc cây hoa cần tưới loại phân gì để trừ sâu bệnh, tăng sức sống, mạnh bộ rễ vì nếu làm không đúng thì dù bỏ nhiều công cũng uổng phí. Dần dà, ông cũng có thêm nhiều kinh nghiệm và gắn bó với công việc này.

Năm nay thời tiết khắc nghiệt, mưa bão, chăm sóc hoa rất cực, từ khâu chọn giống đến chăm sóc. Nghề trồng hoa khó là vậy, chỉ mong đến ngày 30 Tết bán hết hoa, ông Toàn nói.

Năm nay mưa nhiều, thời tiết không tốt nên những chậu hoa giấy của ông Toàn chưa nở hoa
Năm nay mưa nhiều, thời tiết không tốt nên những chậu hoa giấy của ông Toàn chưa nở hoa

Ông Nguyễn Dũng (60 tuổi) ở huyện Tư Nghĩa, chăm sóc hơn 200 chậu hoa hồng đang ra nụ chia sẻ, nhiều người ví von chăm sóc hoa là "vừa canh, vừa me".

Mỗi năm, sau khi ăn tết xong, người trồng hoa rục rịch mua xi măng về đúc chậu, chuẩn bị đất, trồng, chăm sóc cây, chống sâu bệnh, tạo dáng... canh hoa nở đúng "độ", hoa có đẹp thì khách mới chọn mua.

Tất cả những công đoạn chăm sóc hoa rất kỳ công, khiến người nông dân nhiều lúc mất ăn, mất ngủ. 

Người trồng hoa nơi đây chưa quên câu chuyện của một chủ nhà vườn, cách đây 3 năm, vì tưới phân quá nhiều cho hoa cúc. Dù lúc đầu thấy rất đẹp, hoa nở to nhưng đến khi xuất bán thì cả trăm chậu hoa bị cháy vàng cây, đứt rễ, mọi công sức đổ sông, đổ biển. 

Để có một chậu hoa, bông nở to, người chăm sóc hoa còn phải trẩy bớt những nụ nhỏ, cây mới nuôi hoa lớn và mau trổ bông hơn.

Linh - sinh viên năm 4 ngành du lịch, khách sạn tại Đà Nẵng - cùng em gái tranh thủ thời gian nghỉ học đến vườn trẩy bớt nụ hoa cúc phụ cha, mẹ.

Linh vừa trẩy nụ vừa chia sẻ: "Hoa nhà em chắc sẽ nở kịp bán dịp tết, cả nhà đang tích cực chăm sóc, hiện giờ thương lái đã đến đặt hàng gần hết rồi".

Hai chị em Linh và Thương đang ngắt bớt nụ hoa cúc phụ cha mẹ trong những ngày nghỉ
Hai chị em Linh và Thương đang ngắt bớt nụ hoa cúc phụ cha mẹ trong những ngày nghỉ
Người dân múc nước tưới giữ ẩm cho hoa
Người dân múc nước tưới giữ ẩm cho hoa

Cận tết những chậu hoa ở đây sẽ được thương lái nhiều nơi đến chở đi, một số khác sẽ được nhà vườn vận chuyển đến khu vực quảng trường và đường Phạm Văn Đồng (TP. Quảng Ngãi) bày bán.

Vì hoàn cảnh gia đình khốn khó, bà Hồng phải đi làm công với hy vọng mua được ít bánh, trái cho gia đình trong dịp Tết Tân Sửu 2021Vì số lượng hoa cúc quá lớn, một số nhà vườn phải thuê thêm nhân công trẩy nụ, quét chậu.

Lê Phúc 

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEgocnhinvi /strCate=gocnhin

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEdungquenhovi /strCate=dungquenho
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthoisuvi /strCate=thoisu