Nông dân Hà Nội thu tiền triệu mỗi ngày từ trái nhót

23/03/2023 - 10:13

PNO - Thời điểm này, nhót đã chín đỏ rực vườn, các chủ vườn tại Hoài Đức (Hà Nội) phải tất bật thu hái để kịp giao hàng cho thương lái, tránh rơi rụng.

Cuối tháng 3, đầu tháng 4 hàng năm, người dân tại các vùng trồng nhót lớn như huyện Phúc Thọ, Hoài Đức... (Thành phố Hà Nội) lại vào vụ thu hoạch nhót chín bán ra thị trường.
Cuối tháng 3, đầu tháng 4 hàng năm, người dân tại các vùng trồng nhót lớn như huyện Phúc Thọ, Hoài Đức, Thành phố Hà Nội lại vào vụ thu hoạch nhót chín
Đang là thời điểm nhót chín đỏ rực vườn, các chủ vườn phải tất bật thu hái để kịp giao hàng cho thương lái, tránh rơi rụng.
Đang là thời điểm nhót chín đỏ rực vườn, các chủ vườn phải thu hái nhanh để kịp giao hàng cho thương lái, tránh rơi rụng
Theo người nông dân, năm nay, do thời tiết thuận lợi nên cây nhót rất sai quả và đẹp. Tuy nhiên, giá nhót thấp hơn so với mọi năm. Giá bán buôn (giá sỉ) tại vườn dao động chỉ từ  10.000 - 25.000 đồng/kg, tùy loại.
Theo nhiều hộ trồng nhót, năm nay thời tiết thuận lợi nên cây nhót rất sai trái. Tuy nhiên, giá nhót thấp hơn so với mọi năm. Giá bán buôn (giá sỉ) tại vườn dao động chỉ từ 10.000 - 25.000 đồng/kg, tùy loại
Ông Nguyễn Tiến Đương (59 tuổi), hộ trồng nhót tại Hoài Đức cho biết: “Vườn nhà tôi rộng hơn 6 sào, trồng khoảng 40 gốc nhót. Nhót năm nay nhót được mùa rất sai quả, người dân đã thu hoạch bán cho thương lái từ khoảng gần 10 ngày nay. Tuy nhiên giá thu mua nhót chín đợt đầu mùa này giảm nhiều so với năm ngoái. Nhót loại 1 đẹp nhất mới có giá khoảng 25.000 đồng/kg, còn loại 2 dao động từ 10.000-20.000 đồng/kg. . Ông Đương cho hay.
Ông Nguyễn Tiến Đương (59 tuổi), hộ trồng nhót tại Hoài Đức cho biết: “Vườn nhà tôi rộng hơn 6 sào, trồng khoảng 40 gốc nhót. Nhót năm nay được mùa rất sai trái, người dân đã thu hoạch bán cho thương lái từ 10 ngày nay. Tuy nhiên, giá thu mua nhót chín đợt đầu mùa này giảm nhiều so với năm ngoái. Nhót loại 1 đẹp nhất mới có giá khoảng 25.000 đồng/kg, còn loại 2 dao động từ 10.000-20.000 đồng/kg"
Ông Đương cho biết, năm ngoái, giá thu mua thời điểm này lên tới 30.000 đồng đến 50.000 đồng.
Ông Đương cho biết, thời điểm này năm ngoái, giá bán nhót tại vườn lên tới 30.000 - 50.000 đồng/kg
Mỗi ngày, bà Phi Thị Vân (xã Dương Liễu, huyện Hoài Đức, Hà Nội) đi hái nhót từ 6h00 sáng, đến 11h00 về nhà xếp nhót vào thùng bán. “Những ngày này, thời tiết nóng lên nên nhót chín nhanh hơn, để kịp thời thu hoạch chúng tôi phải nhờ trợ giúp của hàng xóm, người thân. Mỗi ngày nếu 3 người hái tích cực sẽ thu hoạch được khoảng 100 kg.”
6g sáng, bà Phi Thị Vân (xã Dương Liễu, huyện Hoài Đức, Hà Nội) bắt đầu hái nhót, hơn 11g bà về nhà xếp nhót vào thùng bán. “Nhót chín rất nhanh sau đó sẽ rụng, để kịp thời thu hoạch chúng tôi phải nhờ trợ giúp của hàng xóm, người thân. Mỗi ngày nếu 3 người hái tích cực sẽ thu hoạch được khoảng 100 kg"
Theo bà Vân, vườn nhà bà có gần 100 gốc nhót. Năm ngoái, bình quân mỗi gốc nhót bà Liên thu về gần 3 triệu đồng nhưng năm nay, theo bà ước tính chỉ bán được gần 1 triệu đồng.
Theo bà Vân, vườn nhà bà có gần 100 gốc nhót. Năm ngoái, bình quân mỗi gốc nhót bà Liên thu về gần 3 triệu đồng nhưng năm nay, theo bà ước tính chỉ bán được gần 1 triệu đồng.
Nhót phải hái đều tay, chọn quả đỏ chín sẽ không bị chua quá mới đảm bảo chất lượng hàng xuất cho thương lái. Quả nhót chín, mềm phải hái nhẹ tay đúng kiểu mới không làm bong vỏ hay nát, nếu mạnh tay quả sẽ bị dập nát không bán được
Nhót phải hái đều tay, chọn quả đỏ chín sẽ không bị chua quá mới đảm bảo chất lượng hàng xuất cho thương lái. Quả nhót chín, mềm phải hái nhẹ tay đúng kiểu mới không làm bong vỏ hay nát, nếu mạnh tay quả sẽ bị dập nát không bán được
Trước đây mỗi hộ dân vùng nông thôn thường trồng một bụi nhót để ăn, chứ không bán. Sau thấy nhót được ưa thích, người dân đem trồng ở cánh đồng để bán.Nhót giờ là một cây mang lại hiệu quả kinh tế cao, dễ chăm sóc. Nếu được mùa, người nông dân có thể thu về hàng trăm triệu đồng từ loại trái này.
Trước đây mỗi hộ dân vùng nông thôn thường trồng một bụi nhót để ăn, chứ không bán. Sau thấy nhót được ưa thích, người dân đem trồng ở cánh đồng để bán. Nhót giờ là cây mang lại hiệu quả kinh tế cao, dễ chăm sóc. Nếu được mùa, người nông dân có thể thu về hàng trăm triệu đồng từ loại trái này.
Theo các hộ dân tại đây, cây nhót trồng 3 năm là cho quả, chất lượng quả lớn nhỏ, chua ngọt phụ thuộc nhiều vào thời tiết. Nếu nhót chín gặp mưa sẽ nhanh thối. Cây đủ nước đủ phân, sạch sâu bệnh thì quả sẽ to ngọt hơn.
Theo các hộ dân tại đây, cây nhót trồng 3 năm là cho quả, chất lượng quả lớn nhỏ, chua ngọt phụ thuộc nhiều vào thời tiết. Nếu nhót chín gặp mưa sẽ nhanh thối. Cây đủ nước, đủ phân, sạch sâu bệnh thì quả sẽ to ngọt hơn
Để tránh dập, nát khi vận chuyển, nhót chín sẽ được đặt để vào hộp xốp và xếp gọn gàng với trọng lượng 10kg/thùng.
Để tránh dập, nát khi vận chuyển, nhót chín sẽ được đặt để vào hộp xốp và xếp gọn gàng với trọng lượng 10kg/thùng
Những trái nhót chín tươi ngon, căng mọng với màu sắc vô cùng bắt mắt.
Những trái nhót chín tươi ngon, căng mọng với màu sắc vô cùng bắt mắt
Nhót được thu hái phân loại chờ thương lái thu mua vận chuyển đến nhiều vùng miền trong nước.
Nhót được thu hái, phân loại chờ thương lái thu mua vận chuyển đến nhiều vùng miền trong nước
Trái nhót gắn liền với hương vị đặc trưng của quê hương Bắc Bộ, chua và chát đến tê lưỡi. Khi ăn phải mài lên quần áo cho lớp phấn trên bề mặt trái bung ra. Cách ăn khá đặc biệt, cùng với vị chua của nó ám ảnh đến nỗi khiến nhiều người chỉ cần nhớ lại cũng đủ ứa nước miếng.
Trái nhót gắn liền với hương vị đặc trưng của quê hương Bắc Bộ, chua và chát đến tê lưỡi. Khi ăn phải mài lên quần áo cho lớp phấn trên bề mặt trái bung ra. Cách ăn này khá đặc biệt.

Thu Trang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI