Nơi tình yêu tôi còn ở đó

02/01/2021 - 17:40

PNO - Chúng tôi trải qua hai ngày quay ở Diên Khánh với các bối cảnh chính và cuộc hội ngộ giữa hai kẻ yêu nhau. Bộ phim không có lời kết.

Hành trình đi tìm người yêu của cô gái trong phim xuất phát từ ga Sài Gòn. Đoàn phim chúng tôi cũng bắt đầu ghi hình theo đúng hành trình cô đi qua.

Chúng tôi đến ga Nha Trang lúc 5g30. Khi ấy, đường phố còn vắng ngắt. Ánh dương đỏ rực đang lên chậm rãi từ phía xa xa sau vách núi. Mọi thứ trong thành phố thức dậy nhẹ nhàng như dáng ngồi trầm ngâm của một người già ngồi hút tẩu thuốc vào mùa đông.

Hành trình đầu tiên của cô gái - cũng là hành trình của chúng tôi sau khi xuống xe lửa - đi dọc khắp thành phố. Lần theo vài dòng để lại của người yêu trong quyển sổ tay, cô đến một xóm hẻo lánh trong làng cổ Diên Khánh, cách thành phố Nha Trang 10km, bằng cách đi nhờ xe bò của một người nông dân tốt bụng, trong âm thanh leng keng của tiếng nhạc chuông.

Không phải chúng tôi lãng mạn hóa bối cảnh nơi đây, mà thực sự hiện tại người dân địa phương vẫn còn sử dụng xe bò để vận chuyển lương thực, trái cây, rơm rạ…

Nơi thời gian ngủ quên

Thành cổ Diên Khánh hơn 200 năm tuổi đập thẳng vào mắt chúng tôi bởi sắc đỏ cam rực rỡ của loại gạch xây thành. Thành được chúa Nguyễn Ánh xây dựng vào năm 1793 để bảo vệ phủ Diên Khánh. Đây là một căn cứ quân sự quan trọng, có chiều dài 2,7km, diện tích gần 36.000m2. Trong thành có nhiều kiến trúc phong kiến Việt Nam hòa quyện với kiến trúc Tây phương độc đáo.

Theo các tư liệu lịch sử, thành cổ Diên Khánh chính là địa danh quân sự duy nhất của triều Nguyễn còn nguyên vẹn đến ngày nay. Điều này là một may mắn lớn, bởi thời gian lúc nào chẳng làm hao mòn nơi nó đi qua.

Nếu ghé thăm nơi đây vào buổi trưa vắng, bạn có thể tìm một quán cóc gần bờ thành, uống nước, ngửi mùi thơm thanh khiết của lá cây bạch đàn gần đó cùng hơi nước mát rượi từ dòng sông Cái thơ mộng. Hít hà thiên nhiên đã đời rồi ngả lưng lên võng nghỉ ngơi chốc lát trước khi tiếp tục khám phá sâu bên trong làng, biết đâu trong lúc ngủ, bạn kịp có cho mình một cơn mơ về quá khứ xa xăm...

Hồi kết - mới chỉ là khởi đầu

Chúng tôi trải qua hai ngày quay ở Diên Khánh với các bối cảnh chính và cuộc hội ngộ giữa hai kẻ yêu nhau. Bộ phim không có lời kết. Thật ra, chàng trai và tình yêu của anh vẫn luôn ở đó, hướng về cô gái ấy. Thế nhưng, cô gái nọ cứ mông lung vô định...

Sau khi kết thúc cảnh quay cuối cùng, nhóm chúng tôi tiếp tục quay những phân đoạn đầu phim, hồi tưởng cuộc gặp gỡ định mệnh khi cô gái một mình khám phá thành phố biển.

Cô gái của chúng tôi lang thang trong Bảo tàng Hải dương học để ngắm nhìn các loại cá quý hiếm. Ở đó, dòng suy nghĩ của cô hướng về nạn ô nhiễm đại dương. Hóa ra những loài cá ngoài biển khơi, tuy có sự tự do nhưng môi trường sống lại không an toàn bằng những đồng loại được nuôi nấng kỹ lưỡng trong này.

Tiếp đến, cô dừng chân tại Bảo tàng Alexandre Yersin. Nơi đây lưu lại các dấu ấn của Yersin trong cuộc đời này - những cống hiến trong y học, nông nghiệp, chăn nuôi, thám hiểm, khí tượng…

Theo chỉ dẫn, cô tìm viếng thăm mộ Yersin (1863-1943), một người Pháp trót nặng nợ với Nha Trang và Đà Lạt nên đã chọn ở lại nơi đây, sống cuộc đời giản dị, vĩ đại và đơn độc hơn nửa thế kỷ. Ngôi mộ của ông nằm cách thành phố Nha Trang 20km về phía nam, thuộc xã Suối Cát, huyện Cam Lâm, tỉnh Khánh Hòa.

Rồi cô ghé tháp bà Po Nagar (được người Chăm xây dựng từ thế kỷ VII đến thế kỷ XII). Po Nagar theo truyền thuyết của người Chăm chính là mẹ của trái đất, được người Kinh Việt hóa thành Thiên y thánh mẫu A Na, Bà Đen… Trong lúc đọc thông tin giới thiệu về nữ thần, cô gặp được chàng trai - về sau trở thành người yêu của cô, người mà nhiều năm sau này cô đi tìm lại.

Theo chân cô gái, chúng tôi lên chuyến tàu đến đảo Điệp Sơn, đi xuyên qua biển trên tuyến đường độc đáo nối liền các đảo trong vịnh Vân Phong. Nếu may mắn, bạn sẽ có cơ hội nhìn thấy mặt nước mênh mông dần dần rút xuống, để lộ một con đường uốn lượn nối liền hai đảo.

Từ vịnh Vân Phong, cùng với bãi biển Đại Lãnh, Dốc Lết là nơi cho bạn trải nghiệm du lịch tổng hợp biển - rừng - núi, với hệ sinh thái đa dạng, hài hòa giữa nắng vàng biển xanh, cát trắng, rừng núi sừng sững bên cạnh bãi cát dài trắng phau. Nơi đây được Hiệp hội Biển thế giới xếp vào top 4 vị trí biển du lịch lý tưởng nhất thế giới...

Cảnh tiếp theo là hai con người mới trước đó còn xa lạ ngồi bên bờ biển Đại Lãnh. Xa xa là ngọn hải đăng lóe sáng giữa bầu trời đêm. Chàng trai dựng một cái lều nhỏ để tránh gió. Họ cùng nghe nhạc từ điện thoại. Các bản nhạc tình cứ thế vang lên giữa đêm vắng, lẫn vào tiếng sóng biển rì rầm, đến tận bình minh. Và cô gái ngả đầu vào chàng trai, bắt đầu một chuyện tình…

Chúng tôi kết thúc bộ phim ở phân đoạn này. Hành trình thực hiện bộ phim ấy cũng là hành trình du lịch của chính những người trẻ trong ê-kíp chúng tôi. Có người mới lần đầu đến Nha Trang, có người đến đó vài lần, cũng có người là cư dân địa phương... mỗi người một cảm xúc khác nhau khi cùng đi qua một trải nghiệm lạ lẫm của tuổi trẻ. Đó là một kỷ niệm đẹp mà sau này chúng tôi nhớ mãi mỗi lần tới Nha Trang.

Lạc vào thế giới ẩm thực

Bạn sẽ tìm thấy một vũ trụ thức ăn vặt ở Diên Khánh. Dọc theo quốc lộ 1A là một phố bánh ướt. Nếu ở các địa phương khác, bạn chỉ ăn bánh ướt với nước mắm, xì dầu, mắm nêm thì ở đây còn có thêm cả thế giới nước chấm làm từ các loại cá biển tươi ngon. Miếng bánh mềm thơm mùi gạo, thêm chút xoài chua để cân bằng độ béo của hành phi tóp mỡ, khi kết hợp với từng loại nước chấm, bạn sẽ có cảm nhận khác nhau.

Sau bánh ướt Diên Khánh là nem chả chợ Thành. So với các nơi khác, chả lụa chợ Thành còn có thêm mắm, đậm vị, màu sẫm hơn. Những cuộn chả vừa ra lò nóng hổi, không chất bảo quản, gói trong mớ lá chuối sẽ là món quà quý mang về. Và nếu ba-lô còn chỗ trống, bạn có thể mua thêm vài túi bánh tráng xoài được làm từ loại xoài ở Cam Ranh.

Từ Sài Gòn, bạn có thể đến Nha Trang bằng xe lửa. Giá vé ghế cứng khoảng 200.000 đồng, giường nằm khoảng 400.000 đồng.

Bạn cũng có thể mua vé xe của các hãng xe quen thuộc như Phương Trang, Thành Bưởi, Sinh Café, Hoàng Long, Lữ Gia… Giá vé khoảng 240.000 đồng.
Nếu đi bằng máy bay, sau khi hạ cánh tại sân bay Cam Ranh, bạn có thể bắt taxi hay xe buýt, xe ôm đi Diên Khánh, Đại Lãnh, Tháp Bà…

Bạn nên chọn các bãi biển xa, những địa danh ít phổ biến như bán đảo Đầm Môn, suối Thạch Lâm, đỉnh Hòn Bà, Hòn Ông (đảo cá voi), Mũi Đôi…

Nếu bạn muốn có những bức ảnh đẹp, không nơi nào lý tưởng hơn ga Nha Trang với kiến trúc hoài cổ, con đường cát giữa biển Điệp Sơn, Viện Hải dương học, Bãi đá rêu ở trung tâm thành phố, cầu sắt Nha Trang, suối Ba Hồ, tháp bà Po Nagar, nhà thờ Núi Nha Trang…

Bài, ảnh: Nhật Quang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI