Nới rộng không gian phòng ăn cho các cuộc gặp đầu năm

01/01/2023 - 08:25

PNO - Những phòng ăn tối giản giúp các bữa ăn đầu năm cùng bạn bè, người thân thêm thoải mái và ấm cúng.

1

Khi thiết kế phòng ăn, có phải điều bạn băn khoăn nhất là có đủ sức chứa cho các buổi gặp mặt nhiều hơn các thành viên trong nhà? Và liệu việc thêm nội thất, thiết bị gia dụng trong không gian này có khiến mọi người khó tập trung ăn uống trò chuyện không? Nếu bạn có câu trả lời cho hai vấn đề trên cũng là lúc bạn gật đầu với phong cách thiết kế tối giản cho phòng ăn. Cùng tham khảo cách các nhà thiết kế "loại bỏ" nội thất để cơi nới không gian và mang sự ấm cúng vào từng bữa ăn.

CHỐNG LẠI VIỆC THEO ĐUỔI SỰ HOÀN HẢO phòng ăn tối giản màu xám với khăn trải bàn lớn và ghế màu nâu  Phòng ăn wabi-sabi của Banda  (Tín dụng hình ảnh: Banda. Tín dụng hình ảnh: Ben Anders) Với những bức tường thạch cao bằng đất sét và bảng màu giống như Vermeer, phòng ăn này của Banda có thể có một chút gì đó tu viện . Có lẽ đó chính là lý do tại sao Giám đốc điều hành kiêm giám đốc sáng tạo Edo Mapelli Mozzi muốn chỉ ra lý do tại sao mọi thứ lại không quá khắt khe.  Nguyên tắc wabi-sabi của Nhật Bản - nghệ thuật tìm kiếm vẻ đẹp trong sự không hoàn hảo - có ảnh hưởng lớn đến thiết kế của ngôi nhà này, anh nói. Tấm trải bàn quá khổ và xếp nếp lỏng lẻo mang lại cảm giác rất thoải mái, thân mật, được củng cố bởi ánh sáng 'Wobble' tuyệt đẹp nhưng không hoàn hảo của Alexandra Robinson ở trên.  Được làm bằng cách phết thạch cao bằng dao bảng màu, mặt dây chuyền có kết cấu thu hút ánh nhìn một cách tự nhiên đến một góc cạnh mềm mại hơn, trong khi vải được tập hợp lại giúp giảm bớt sự chuyển đổi từ bàn sang sàn.
Giám đốc điều hành kiêm giám đốc sáng tạo Edo Mapelli Mozzi cho biết phòng ăn của ông được lấy ý tưởng thiết kế từ nguyên tắc wabi-sabi của Nhật Bản (nghệ thuật tìm kiếm vẻ đẹp trong sự không hoàn hảo). "Tấm trải bàn quá khổ và xếp nếp lỏng lẻo mang lại cảm giác thoải mái, thân mật, được củng cố bởi ánh sáng tự nhiên từ cửa sổ vào ban ngày hay đèn chụp vào buổi tối", ông nói.
2. PHẢN ÁNH TÀI LIỆU CỦA BẠN Phòng ăn tối giản ốp gỗ với bàn ăn gỗ  Thiết kế bởi kiến ​​trúc sư Adam Kane  (Tín dụng hình ảnh: Adam Kane Architects. Tín dụng hình ảnh: Timothy Kaye) Cũng như một quảng cáo đi bộ về những ưu điểm của gỗ óc chó, nhà bếp và không gian ăn uống tối giản này của Adam Kane Architects là một bài học thông minh về tính liên tục.   Kane giải thích: “Đảo biến đổi liền mạch từ băng ghế nhà bếp thành bàn ăn, thông qua sự thay đổi mức sàn riêng biệt trong khu vực nhà bếp. Điều này tạo ra một khu vực thân mật để giải trí và tụ tập, đồng thời được cho là một giải pháp tinh tế để 'nâng tầm' độ cao của mặt bàn. Gỗ ghép ở băng ghế sau kéo dài vào khu vực sinh hoạt, kết nối hai không gian với nhau.  Do đó, khu vực ăn uống là một phần của không gian lớn hơn và thoáng mát hơn, nhưng nó vẫn duy trì cảm giác thân mật thực sự. Với vô số ngôi nhà gỗ lịch sử trong khu vực và một cây óc chó đã có sẵn trong khuôn viên, gỗ sẫm màu đã chứng tỏ là một lựa chọn dễ dàng cho tủ, bàn ăn và ghế đặt làm theo yêu cầu.
Kiến trúc sư Adam Kane của công ty Architects cho biết: "Sự liền mạch của tông gỗ từ kệ bếp đến bàn, ghế tạo ra một không gian thân mật, nơi để tụ tập ăn uống, giải trí và trò chuyện cùng nhau vào mọi thời điểm trong năm". 
XEM XÉT MÀU SẮC – NHƯNG HÃY CHỌN CẨN THẬN Phòng ăn tối giản màu hoa cà với đèn treo màu đỏ và nghệ thuật tươi sáng trên tường  Phòng ăn của Nadia Olive Schnack  (Tín dụng hình ảnh: Nadia Olive Schnack. Tín dụng hình ảnh: Kim Høltermand) Những người theo chủ nghĩa thuần túy có thể cảm thấy bị thách thức bởi màu hoa cà vừa phải mà nhà thiết kế nội thất Nadia Olive Schnack đã chọn cho phòng ăn của riêng mình – trên thực tế, hầu như không có bức tường trắng nào trong nhà. Nhưng giống như rất nhiều thứ trong cuộc sống, cô ấy nói, duy trì cảm giác bình tĩnh trong một không gian đầy màu sắc là một câu hỏi về sự cân bằng.   Khi chọn màu sắc cho một căn phòng, tôi luôn xem xét bầu không khí tương phản và màu nào lạnh hay ấm. Thông thường khi tôi lựa chọn đúng, bạn sẽ có cảm giác về một không gian đầy cảm hứng và yên tĩnh, cô nói.  Bạn muốn toàn bộ ngôi nhà cảm thấy hài hòa, và những sắc thái này cũng có thể mang đến phòng khách tối giản của bạn . Nadia khuyên: “Mẹo của tôi là lặp lại một hoặc hai màu trong toàn bộ ngôi nhà để bạn cảm thấy sự mạch lạc một cách vô thức.
Nhà thiết kế nội thất Nadia Olive Schnack đã chọn một phòng ăn nhiều màu sắc hơn. "Khi chọn màu sắc cho một căn phòng, tôi luôn xem xét hai tông màu tương phản nhằm mang đến một không gian đầy cảm hứng và yên tĩnh", cô nói. 
LÀM MỀM KHÔNG GIAN VỚI LIỀU LƯỢNG TRANG TRÍ CÓ KIỂM SOÁT phòng ăn tối giản với những bức tường trắng và đèn tường nhô ra khỏi bàn  Phòng ăn của Le Whit  (Tín dụng hình ảnh: Le White. Tín dụng hình ảnh: Nicole Franzen) Rất nhiều nhà thiết kế đã nói về lý do tại sao chủ nghĩa tối giản là một lối sống tốt hơn , chỉ ra cách không gian gọn gàng dẫn đến đầu óc gọn gàng. Những người theo chủ nghĩa tối giản nhiệt tình nhất có thể loại bỏ hoàn toàn việc trang trí, nhưng chúng tôi nói rằng luôn có chỗ cho một hoặc hai sự khởi sắc – nếu được thực hiện đúng.  Một trường hợp điển hình? Khu vực ăn uống trang nhã này của các nhà thiết kế người New York Le Whit, người đồng sáng lập Corey Kingston và Liza Curtiss đã tiếp cận bằng một cái chạm nhẹ. Ngôi nhà ở Chelsea này có sân ngoài trời rộng rãi nhìn ra sông Hudson. Điều đó và rất nhiều yếu tố ấn tượng khác xuyên suốt ngôi nhà đã khiến chúng tôi tạo ra một phòng ăn thể hiện sự mềm mại, với sức mạnh của nó trong sự tối giản của đồ nội thất.   Đồ nội thất kiểu dáng đẹp giúp cố định không gian, được tắm trong ánh sáng từ bình minh đến hoàng hôn. Chúng tôi đã chọn một loại gỗ tối màu để làm nổi bật các cửa sổ và tầm nhìn sáng sủa, đồng thời sử dụng một thiết bị chiếu sáng trang nhã để trang trí mà không quá trang trí. Là một ngôi nhà của gia đình, chúng tôi muốn không gian này ấm cúng nhưng tinh tế, đẹp nhưng không quá quý giá.
Chia sẻ về ý tưởng thiết kế này, Le Whit, nhà thiết kế và là người đồng sáng lập Corey Kingston và Liza Curtiss cho biết: "Chúng tôi đã chọn một bộ bàn ghế gỗ và đèn tối màu để làm nổi bật các cửa sổ để tạo ra một không gian ấm cúng, tinh tế, đẹp nhưng không quá quý giá nhằm giảm đi cảm giác e ngại khi đặt chân vào phòng của các vị khách".
5. TÌM KIẾM SỰ ĐỐI XỨNG Phòng ăn tối giản với nghệ thuật trừu tượng lớn trên tường  Phòng ăn của Amie Weitzman  (Tín dụng hình ảnh: Amie Weitzman) Không thể phủ nhận rằng tác phẩm nghệ thuật trừu tượng này của Landon Metz có sức ảnh hưởng lớn, nhưng mô-típ lặp lại của nó mang đến một loại dầu dưỡng thị giác không tưởng. Đó là một lựa chọn thông minh cho một không gian tối giản, nơi một tác phẩm tượng hình hoặc một cảnh quan bao quát sẽ chiếm ưu thế.  Amie Weitzman, người đã tiếp cận thiết kế phòng ăn này với cảm giác đơn giản theo phong cách Shaker, giải thích: Sự đối xứng mang lại cảm giác bình tĩnh một cách tự nhiên, kết quả là một trong những ngôi nhà tối giản tốt nhất mà chúng tôi biết. Tôi thích cách những đường nét của ghế được phản chiếu trong không gian của bức tranh theo trường phái hiện đại. Nó mang lại cảm giác yên tĩnh, tối giản và hiện đại.  Cũng như một hình thức phản chiếu, có một thủ thuật màu sắc thông minh xảy ra ở đây. Màu xanh yên tĩnh của bức tranh được tạo nền bởi một sắc thái trung tính có màu tương tự với bức tường đến nỗi c
"Tôi thích cách những đường nét của ghế được phản chiếu trong không gian của bức tranh theo trường phái hiện đại. Nó mang lại cảm giác yên tĩnh, tối giản", Amie Weitzman, người thiết kế lí giải. 
6. TẠO LỚP TÔNG MÀU TRUNG TÍNH ĐỂ TẠO SỰ ẤM ÁP TỨC THÌ phòng ăn tối giản với bàn ăn gỗ xoan đào và ghế bọc da cừu  Phòng ăn của Lisa Staton  (Tín dụng hình ảnh: Lisa Staton. Tín dụng hình ảnh: Haris Kenjar) Mong muốn bảo tồn những bộ xương cũ của một ngôi nhà từ thế kỷ trước trong khi nhẹ nhàng đưa nó vào thế kỷ 21, nhà thiết kế Lisa Staton có trụ sở tại Washington đã phải tìm một đối trọng với sự giàu có của các tấm ốp và cửa sổ bằng gỗ tối màu.  Bản chất của bản tóm tắt, như cô ấy nói, là lấy một nội thất cũ kỹ và ngột ngạt và truyền cho nó sự ấm áp và thoáng mát. Và công thức? Một lớp kem và màu trung tính với kết cấu tự nhiên và hình dạng hữu cơ.  Trong phòng ăn, một tấm thảm màu bột yến mạch phá vỡ khoảng trống của sàn gỗ tối màu, trong khi da cừu cũng làm tương tự cho những chiếc ghế. Mặt dây chuyền đám mây, đèn tường được bố trí hợp lý và nét vẽ tinh tế, hầu như không có cũng đang làm việc chăm chỉ – chúng chỉ là thứ bù đắp cho sự phong phú của gỗ. Và đó là mục tiêu của chủ nghĩa tối giản , để làm cho mọi không gian trở nên mềm mại như một giấc mơ.
Mong muốn bảo tồn xu hướng thiết kế của năm 2023 đồng thời tiết giảm chi phí, nhà thiết kế Lisa Staton nâng cấp không gian phòng ăn bằng phương án ốp cửa sổ với gỗ tối màu, tạo hiệu ứng "ấm áp và thoáng mát". 
8. BIỂU CẢM VỚI ĐÈN TREO Phòng ăn tối giản với ghế đen sẫm và bàn gỗ sáng màu  Phòng ăn của Tangible Space  (Tín dụng hình ảnh: Không gian hữu hình. Tín dụng hình ảnh: Charlie Schuck) Thực tế cũng như mang tính thẩm mỹ, một chiếc đèn treo phía trên bàn ăn là một thứ gì đó nếu-nó-không-bị-hỏng. Cuộn ngược lên và bạn sẽ thấy một số đèn chiếu sáng phòng ăn đáng yêu được treo ở trung tâm của hầu hết mọi không gian, mặc dù có lẽ không có đèn nào bắt mắt bằng thiết bị cố định hình học táo bạo này của Ladies & Gentleman Studio. Đó là một lá chắn thông minh cho những cái bẫy truyền thống hơn của ngôi nhà thế kỷ 19 này, đã được xưởng phim liên ngành Tangible Space đại tu.  Đồng sáng lập Michael Yarinsky cho biết: Ánh sáng vui tươi, đồng thời tập hợp và nâng cao việc sử dụng các vật liệu hữu cơ của chúng tôi. Khách hàng của chúng tôi muốn một ngôi nhà có thiết kế tiên tiến, nhẹ nhàng, tươi sáng và đầy tính nghệ thuật và thiết kế.   Nằm ở trung tâm của một khu vực rộng lớn hơn, khu vực ăn uống trở thành một trung tâm chính. Không gian được giữ mở với nhiều khoảnh khắc tụ họp với mục đích chào đón gia đình và bạn bè, cùng dùng bữa chung, chia sẻ những câu chuyện và trò chuyện thân mật.
Phòng ăn của Tangible Space, đồng sáng lập công ty thiết kế Michael Yarinsky được thiết kế tối giản tối đa khi gần như loại bỏ hoàn toàn nội thất không cần thiết trong phòng nhằm tạo góc nhìn rộng cũng như tăng sức chứa khi số lượng người đến phòng khách tăng cao trong các dịp tụ tập đầu năm.  
 BIẾN BÀN ĂN THÀNH NGÔI SAO CỦA BẠN Phòng ăn tối giản với bàn gỗ xoan đào và ghế trắng hiện đại  Phòng ăn của Chango & Co  (Tín dụng hình ảnh: Chango & Co. Tín dụng hình ảnh: Nicole Franzen) Hỏi bất kỳ nhà cải tạo ham chơi nào về lần mua được cân nhắc kỹ lưỡng nhất của họ và họ có thể sẽ đề cập đến chiếc ghế sofa.  Tuy nhiên, không giống như một chiếc ghế sofa thường được đẩy vào tường và thường đóng vai trò thứ hai sau lò sưởi trung tâm (hoặc, nếu bạn thích, một chiếc TV khổng lồ), chiếc bàn sẽ luôn là tâm điểm mặc định của phòng ăn. Một khoản đầu tư tốt sẽ kéo dài hàng thập kỷ – không có đồ bọc bị sờn ở đây – vì vậy bạn nên đầu tư ngay lần đầu tiên.  Trong khu vực ăn uống này của Chango & Co, một bảng màu gồm các tông màu trầm đẹp mắt lấy ý tưởng từ veneer sồi nhạt của chiếc bàn 'Good Day Sunshine' của nhà thiết kế người Pháp Damien Langlois-Meurinne. Nó có thể chỉ là một lớp học bậc thầy trong việc trang trí bằng cách phối màu trung tính .  Có vẻ như chỉ phù hợp khi hướng của thớ gỗ tỏa ra phần còn lại của căn phòng, đó là ảnh hưởng của nó đối với không gian.
Trong khu vực ăn uống này của Chango & Co, một bảng màu gồm các tông màu trầm lấy ý tưởng từ chiếc bàn gỗ sồi nhạt của nhà thiết kế người Pháp Damien Langlois-Meurinne. 
10. XEM XÉT CÁCH BẠN CÓ THỂ ĐỊNH HÌNH TÂM TRẠNG Phòng ăn tối giản với bàn gỗ hình chữ nhật và ghế mây  Phòng ăn của White Arrow  (Tín dụng hình ảnh: Mũi tên trắng. Tín dụng hình ảnh: Thomas Richter) Karen Richter của White Arrow cho biết: “Chúng tôi luôn nghĩ về ánh sáng nhiều lớp và hệ số phản xạ trong phòng ăn. Chúng tôi sẽ thêm nến, đèn bàn, đèn treo tường và đèn treo hoặc đèn chùm. Bạn muốn khách của mình được đắm mình trong ánh sáng rực rỡ, với bộ điều chỉnh độ sáng.  Cô ấy nói, đừng ngại về một chút tỏa sáng, ngay cả khi cảm giác tổng thể là tinh vi. Các phòng ăn thường được sử dụng nhiều nhất vào buổi tối, vì vậy việc kết hợp một chút kịch tính và lấp lánh sẽ tạo cảm giác phù hợp.  Không gian ăn uống tốt nhất là không gian có thể dễ dàng linh hoạt cho các sự kiện khác nhau mà không cần cải tổ nhiều – điều cuối cùng bạn muốn làm trong khi chờ khách đến là dọn đồ đạc ra ngoài. Cô ấy nói thêm: “Hãy suy nghĩ về sơ đồ mặt bằng để bạn có thể sử dụng không gian một cách hiệu quả nhất mà không cần mang quá nhiều đồ vào hoặc không cần phải sắp xếp lại bất cứ khi nào bạn đến chủ nhà. Nghệ thuật và phụ kiện rất quan trọng, cũng như nơi phục vụ cocktail hay người phục vụ để bày biện đồ ăn và đồ uống giải khát.
Các phòng ăn thường được sử dụng nhiều nhất vào buổi tối, vì vậy việc kết hợp một chút kịch tính và lấp lánh sẽ tạo cảm giác phù hợp.

An Huỳnh (theo Living)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI