Nơi niềm tin giữa con người và con người được lan tỏa

11/07/2020 - 07:15

PNO - “Quán của thời thanh xuân”, nơi các bạn khiếm thính sẽ là người phục vụ và giá của những thức uống tại đây được trả bằng sự hài lòng của khách hàng.

Nằm ở lầu 1 của một căn nhà trên đường Đồng Khởi – con đường sầm uất bậc nhất Sài Gòn. “Quán của thời thanh xuân” mặc dù không bảng hiệu, nhưng khách vẫn ghé đều. Đây có lẽ là nơi duy nhất mà tâm hồn con người đi liền với lời nói và hành động. Chẳng cần hoài nghi, chẳng cần những sự ân cần ""đầy cố gắng"" để chiều lòng khách hàng. Nhân viên phục vụ đều là những bạn khiếm thính, họ "giao tiếp" nói chuyện với những thực khách của mình bằng cây cỏ, những tách trà, có khi là tờ giấy,…Đó là sự cố gắng và lòng biết ơn của họ đối với cuộc sống này. Tất cả hẳn sẽ mang đến một cảm giác rất khác cho bất kỳ ai khi đặt đặt chân vào quán- cảm giác yên bình đến lạ. 

Menu dành cho nhân viên khiếm thính của quán
Menu được dùng que màu để nhân viên nhận diện được đồ uống

Thực đơn của quán thay đổi mỗi ngày, quán chỉ bán đúng số ly in trên menu, nếu ngày hôm đó bán đủ số lượng rồi, khách sẽ vui vẻ chọn món khác hoặc đơn giản  ngồi uống nước lọc, nghe nhạc và thư giãn với mùi hương dịu nhẹ, gác lại hết bộn bề lo âu ngoài kia. Đó là quán trà “cổ tích” nhất mà chúng tôi được biết ngay giữa Sài Gòn.

Không quan trọng khách đến uống trà trả bao nhiêu tiền, một chiếc thùng nhỏ được đặt ở góc quán, thưởng thức món giải khát yêu thích xong,  khách bỏ vào bao nhiêu cũng được. Riêng các món bánh có giá ghi trên túi, nhưng cũng không có người thu tiền, bạn lấy túi nào thì tự bỏ tiền vô hộp. Trà bánh vốn dĩ chỉ là câu chuyện để mọi người tiếp cận với những nhân viên rất đặc biệt ở quán. Sau đó bạn có thể mua thêm xà phòng, tinh dầu do chính tay các bạn khiếm thính làm.

Anh Võ Thành Luân, chủ quán chia sẻ: Tiệm có tên “Quán của thời thanh xuân” bởi lẽ thời thanh xuân là khoảng thời gian đẹp nhất, khi mình hiểu mình là ai và dùng chính sự hiểu mình đó để giúp những người kém may mắn hơn trong cộng đồng. Hành động đó sẽ rất đẹp trong cuộc sống này”.

Không gian yên tĩnh, mộc mạc của quán
Không gian yên tĩnh, mộc mạc của quán

“Quán của thời thanh xuân” là một dự án doanh nghiệp xã hội mang tính nhân văn, giúp những bạn trẻ khiếm thính có một công việc ổn định. Thông qua công việc tưởng chừng rất đơn giản ấy, họ sẽ được học tác phong làm việc chuyên nghiệp, bổ sung kiến thức, trải nghiệm thực tế và biết cách thấu hiểu lẫn nhau. Bỏ qua ranh giới hạn hẹn giữa người với người, dùng sự tử tế để đối đãi với nhau.   

Không gian uống trà nhìn xuống con đường Đồng Khởi đông đúc
Không gian uống trà thoải mái, tĩnh lặng vào buổi chiều của quán

Ở quán của thời thanh xuân, không có sự phân biệt giữa chủ và người làm công. Lương của các bạn nhân viên được chi trả đúng mực giúp các bạn tự chủ cuộc sống. Nhiều bạn đã dành dụm được từ khoản lươg đó để mua sắm thêm cho mình những vật dụng cần thiết. 

Ngoài trà bánh, quán còn bán những sản phẩm handmade như tinh dầu chiết xuất từ cây cỏ Đà Lạt, xà phòng, các sản phẩm đồ thủ công như vòng tay, vòng cổ, túi vải, sen đá,…tất cả đều do các bạn khiếm thính làm.

 

 

 

Chuỗi dự án ý nghĩa này vẫn còn tiếp nhận các bạn tình nguyện viên, có thể là người Việt hay người nước ngoài. Tình nguyện viên đến đây ngoài phụ dọn dẹp, pha trà còn giúp xây dựng nên sự tử tế trong không gian sống của con người.

Với tâm thế cởi mở nhất, chủ quán, các bạn khiếm thính lẫn các tình nguyện viên luôn chia sẻ những kinh nghiệm mình có với nhau và ngược lại.

Địa chỉ: Lầu 1, 43 Đồng Khởi, Phường Bến Nghé, Quận 1, TPHCM, Mở cửa từ 9g - 23g

 

Út Nhiên - Lê Huy

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI