Nơi đẹp nhất ngắm toàn cảnh Đà Nẵng

24/06/2023 - 07:26

PNO - Sơn Trà có khá nhiều điểm để ngắm thành phố.

Cụm ra đa trên đỉnh

Tôi cứ tưởng mình đã biết hết Sơn Trà, Đà Nẵng vì khá nhiều lần đi chơi hết con đường dài mấy chục cây số ôm quanh bán đảo xanh này. Nhưng tôi nhầm. Cứ mỗi lần đi, tôi lại khám phá thêm được nhiều sự thú vị.

Lúc trước, mọi người hay bảo thành phố Đà Nẵng nhìn từ đèo Hải Vân rất đẹp. Tôi đã thử không ít lần nhưng thực tế thì đèo Hải Vân ở khá xa thành phố và bạn cần có ống nhòm để ngắm được rõ hơn.

Thật ra bán đảo Sơn Trà có độ cao 693m so với mực nước biển, ngay thành phố Đà Nẵng mới là nơi lý tưởng nhất để ngắm khung cảnh Đà thành từ trên cao mà chẳng cần nhờ đến ống nhòm hay ngắm qua ống kính tele của máy ảnh.

Núi Khỉ là một trong những tên gọi cũ của Sơn Trà. Với hơn 35km đường rừng, bán đảo Sơn Trà không chỉ có cây xanh. Kích thích sự tò mò cho bước chân du khách còn có Hải Đăng Tiên Sa nổi tiếng từ thế kỷ trước, có sân bay trực thăng dã chiến, có 2 cụm ra đa gồm 3 chóp màu trắng trứ danh.

Những cụm này, dù bạn đứng ở bất cứ nơi đâu tại Đà Nẵng cũng đều có thể nhìn thấy và chúng vẫn là sự tò mò bí ẩn với cư dân thành phố biển miền Trung.

Từ bán đảo Sơn Trà nhìn về Đà Nẵng

2 trạm ra đa được người Mỹ xây dựng từ năm 1965, từng được xem là “mắt thần Đông Dương” vì tầm ảnh hưởng hoạt động rất rộng của nó: tầm quan sát có thể ra tới Hà Nội, đảo Hải Nam (Trung Quốc), sang tận Philippines, Bangkok.

Đường đến chân núi thì gần, chỉ 5 cây số từ trung tâm thành phố, nhưng để đi hết ngọn núi có 3 đỉnh, cần ít nhất 1 ngày mới có thể khám phá hết sự hoang dã và hùng vĩ của bán đảo Sơn Trà.

Còn nếu muốn ngắm toàn cảnh thành phố Đà Nẵng và vịnh Đà Nẵng từ trên cao, bạn phải leo dốc khá nhiều để đến nơi tôi kể sau đây.

"Riêng một góc trời"

Đi bộ lên bán đảo Sơn Trà

Sơn Trà có khá nhiều điểm để ngắm thành phố. Một điểm là hướng đi từ cảng Tiên Sa lên núi, đến ngã 3 đường có lối rẽ phải xuống khu biệt thự núi. Nơi đây có thể nhìn gần toàn cảnh cảng Tiên Sa, một góc Đà Nẵng và vịnh Đà Nẵng.

Nơi thứ hai là chùa Linh Ứng - Bãi Bụt. Ngôi chùa hướng ra biển nên các tầm nhìn đều bao quát được khá rộng vùng biển vịnh Đà Nẵng và phía đông thành phố.

Nếu bạn muốn có một không gian khác, gợi vẻ “riêng một góc trời” hơn thì “view” ở khu vực bãi đỗ của sân bay trực thăng Mỹ ngày xưa là một gợi ý hay. Một vùng trời núi như chỉ riêng mình. Điều này càng thú vị hơn khi bạn có ý định hạ lều cắm trại qua đêm nơi này. Chắc chắn bạn sẽ có những trải nghiệm khó quên giữa rừng.

Tuy nhiên, nơi ngắm được bao quát toàn cảnh núi rừng và thành phố lẫn vịnh biển Đà Nẵng là đỉnh Bàn Cờ. Đây cũng là nơi được xem là cao nhất của Sơn Trà.

Để đến được, bạn phải leo qua nhiều con dốc có độ nghiêng khá lớn nhưng bù lại, sẽ được tận hưởng một tầm nhìn bao quát tuyệt đẹp về thành phố và những cảnh quan trữ tình xung quanh.

Nếu may mắn leo núi vào mùa hè đúng hôm mây hay sương mù bao phủ, bạn sẽ thấy rõ mồn một cảnh đất trời sông núi và biển hòa nhập vào nhau ôm lấy thành phố xinh xắn này.

Đứng ở đỉnh Bàn Cờ, sự thú vị không hẳn ở giai thoại cổ tích về bàn cờ tiên được đặt tại đây (bây giờ người ta dựng tượng tiên ông cùng bàn cờ trên mặt phẳng của tảng đá to nhất nơi này) mà là toàn bộ khung cảnh thành phố Đà Nẵng sẽ thu vào tầm mắt bạn.

Thành phố đẹp đẽ, thanh bình nằm gọn giữa biển bao bọc xung quanh, có núi Ngũ Hành, có vịnh Đà Nẵng và dãy núi xa xa, nơi điểm cuối dãy Trường Sơn vươn ra Biển Đông. Những hôm trời trong, bạn sẽ nhìn thấy Cù Lao Chàm thấp thoáng.

Tôi thường lên núi mỗi khi có dịp, nên may mắn có nhiều chuyến đi vào các thời khắc khác nhau trong ngày: sáng sớm, trưa, chiều... Song, đẹp nhất có lẽ là buổi sáng khi nắng vừa lên và chiều tà khi hoàng hôn xuống trên mặt vịnh, phủ những tia nắng đầu tiên hay cuối ngày lên những tòa nhà, cây cầu của  thành phố.

Cũng dễ hiểu vì sao bạn bè tôi sau nhiều lần đến xem bắn pháo hoa quốc tế ở Đà Nẵng, hè này quyết định lên núi Khỉ cắm trại vào buổi tối. Kế hoạch của chúng tôi là bày biện ăn uống chờ xem pháo hoa từ tầm nhìn của ngọn núi này.

Cầu treo dành cho... khỉ

Các chú khỉ ở Sơn Trà rất dạn dĩ, chúng cứ thoải mái với các hoạt động thường ngày, chẳng quan tâm đến du khách đang tò mò về mình

Con đường vòng ôm bán đảo Sơn Trà tôi đi không biết bao nhiêu lần nhưng lần này thì hơi khác. Theo chân bạn đồng hành, từ hướng cảng Tiên Sa lên đến căn nhà dừng chân nơi khu vực 3 cục ra đa trứ danh mắt thần Đông Dương, tới ngã 3, thay vì rẽ phải theo hướng ra sân bay trực thăng để tiếp tục hành trình ôm quanh núi, tôi lại rẽ trái. Đó là đường đi xuống cảng Tiên Sa từ đỉnh Sơn Trà. Có tấm bảng chỉ dẫn nho nhỏ “Tiên Sa 6km”. Thế là men theo dốc với con đường bê tông uốn lượn giữa rừng, tôi đi dần xuống.

Trên đoạn đường này, thi thoảng lại bắt gặp mấy cây cầu treo vắt vẻo ở độ cao chừng 4-5m làm bằng dây thừng bắc ngang đường. Lần đầu tiên tôi được thấy mấy cây cầu ngộ nghĩnh như vậy.

Hỏi thăm mới biết đây là cầu chuyên dụng dành cho các chú khỉ ở khu rừng này.

Lý do là khi con đường đông đúc hơn xưa, xe cộ du khách qua lại nhiều hơn, sự ồn ã dễ làm kinh động những chú khỉ quen không khí núi rừng và con đường vô tình trở thành lối chia cắt đường đi của chúng. Người ta đã nghĩ ra cách này để đảm bảo giao thông của con người và khỉ đều thông suốt.

Nhờ đó, các chú khỉ được thoải mái qua lại, bớt đi phần nào sự ảnh hưởng của con người lên đời sống núi rừng của khỉ và cũng để tránh tình trạng khỉ gặp nguy hiểm khi băng qua đường.

Tiếc là tôi có ý ngồi đợi nhưng chưa đủ may mắn để bắt gặp cảnh các chú khỉ qua cầu. Đành hẹn lần sau sẽ dành thời gian nhiều hơn để “mai phục”.

Nhìn những cây cầu ngộ nghĩnh đó, tôi cảm thấy thú vị và thầm cảm ơn người đã nghĩ ra sáng kiến này.

Dù vậy, lòng tôi cũng gợn lên một chút băn khoăn. Rõ ràng là Sơn Trà rất hấp dẫn và đang tiếp tục hứa hẹn thu hút du khách nhưng những cây cầu cho khỉ cho thấy môi trường sống tự nhiên của con vật trứ danh xứ núi này đang bị xâm lấn mỗi lúc một nhiều, ngay tại khu bảo tồn thiên nhiên Sơn Trà.

Mùa hè là mùa đẹp nhất để tham quan Sơn Trà. Đây là mùa có nhiều loài hoa dại nở, cũng là mùa sim chín.

Sơn Trà rất thích hợp để bạn khám phá bằng các phương tiện ô tô, xe máy, xe đạp hoặc chạy bộ, đi bộ, cả ban ngày lẫn ban đêm. Tuy nhiên, xe tay ga không được phép lưu thông từ lưng chừng núi. Bạn nên đi xe số để không bị gián đoạn hành trình.

Con đường lên núi phía hướng cảng Tiên Sa lên đỉnh Bàn Cờ có khá nhiều voọc chà vá chân nâu - loài linh trưởng quý hiếm trong Sách đỏ. Bạn có thể dễ dàng ngắm chúng đi ăn ven đường. Hãy giữ yên lặng vì chúng rất nhát.