Nỗi buồn đôi khi thật đẹp

20/05/2023 - 08:10

PNO - Tình khúc - album mới nhất của nhạc sĩ Quốc Bảo và Hồ Tiến Đạt - ra mắt một cách bình lặng, gần như “không kèn, không trống” giữa nhiều dự án sôi nổi, hào nhoáng của nhạc Việt.

Sự mộc mạc của Tình khúc, kể cả trong cách thực hiện lẫn phát hành, gợi cho người nghe nhiều suy ngẫm về vấn đề giá trị thật của âm nhạc nằm ở đâu .

Tình khúc không phải là album đầu tiên của nhạc sĩ Quốc Bảo ra mắt mà không có chiến lược truyền thông nào đi cùng. Bấy lâu, anh vẫn thường chọn cách hoạt động thầm lặng, ngoại trừ một vài dự án có yếu tố mới lạ trong sáng tác hoặc nhằm giới thiệu những giọng ca mới. 

Bìa album Tình khúc của nhạc sĩ Quốc Bảo và Hồ Tiến Đạt
Bìa album Tình khúc của nhạc sĩ Quốc Bảo và Hồ Tiến Đạt

Nhưng riêng với Tình khúc, có lẽ Quốc Bảo có nhiều hơn một lý do để âm thầm đưa album lên các nền tảng số mà không giới thiệu rầm rộ. Đó là album này không có ca khúc mới, cũng không có những màn “khoác áo mới” cho sáng tác cũ bằng những bản hòa âm, phối khí khác lạ. 

Điểm mới duy nhất của Tình khúc nằm ở việc 8 ca khúc quen thuộc đến nằm lòng trong album không chỉ của Quốc Bảo (chiếm đa số), mà còn do Hồ Tiến Đạt sáng tác. Trong Tình khúc, chính Hồ Tiến Đạt cũng thể hiện trọn vẹn 8 ca khúc mà không cần đến những “nàng thơ” trong âm nhạc của cả hai nhạc sĩ. Album là sự kết hợp vừa lạ vừa quen.

Quen là bởi cùng ở vai trò nhạc sĩ nhưng Hồ Tiến Đạt đã đem lòng yêu mến, từng hát một số sáng tác của Quốc Bảo trước đây, với tư cách ca sĩ. Còn lạ vì Tình khúc là album đầu tiên Hồ Tiến Đạt trình bày liền lạc 8 bài hát của Quốc Bảo và của chính mình thay vì trình diễn đơn lẻ, rời rạc một vài ca khúc như bấy lâu.

Tập hợp các sáng tác của Quốc Bảo và Hồ Tiến Đạt nhưng Tình khúc không cho thấy chút “đứt gãy” nào trong cảm xúc bởi các bài hát đều có sự chọn lọc về thể loại, chủ đề. Có lẽ họ đã “gặp nhau” ở một số điểm giao cảm xúc, trải nghiệm nào đó nên các bài hát đều giàu tính tự sự, nhiều ý thơ và có đôi phần triết lý. Người nghe có thể cảm nhận phảng phất trong âm nhạc của 2 nhạc sĩ là những nỗi suy tư, trăn trở và một nỗi buồn thật đẹp.

Ca khúc Tình Khúc - Quốc Bảo, Hồ Tiến Đạt:

 

Tình khúc, Xin lỗi, Đền nhau, Em ở đâu, Có lúc, Em về tóc xanh, Những câu chuyện cũ mèm, Tình ca phố - 8 ca khúc trong album - qua chất giọng trầm, ấm, giàu cảm xúc của Hồ Tiến Đạt và tiếng đệm guitar rất nhẹ của Quốc Bảo như đưa người nghe tìm về những khoảng lặng trong tâm hồn. Tình khúc đưa người nghe tìm đến những giá trị cơ bản nhất trong âm nhạc, nơi chỉ có giai điệu và lời ca mộc mạc, hoàn toàn không qua những phần mềm xử lý âm thanh đương thời nhằm “nâng đỡ”, “hóa phép” cho giọng hát. 

Không dễ để định lượng sức ảnh hưởng, lan tỏa của một dự án trước khi ra mắt công chúng nhưng nếu nghệ sĩ lựa chọn cách “chào sân” âm thầm, hẳn họ đã chuẩn bị tâm lý để đón nhận những phản hồi bình lặng tương tự. Nghĩa là Tình khúc ra đời nhằm phục vụ một nhóm người nghe rất riêng, rất đặc biệt của Quốc Bảo và Hồ Tiến Đạt. Họ yêu âm nhạc của cả hai và bỏ qua nhiều yếu tố khác - những thứ được xem như “lớp áo” bên ngoài của một tác phẩm như truyền thông quảng bá, hình ảnh MV, câu chuyện hậu trường...

Diễm Mi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI