Họa sĩ Như Ngọc và những bức tranh vẽ về Bác Hồ

19/05/2023 - 18:56

PNO - Họa sĩ Như Ngọc (TP Dĩ An, tỉnh Bình Dương) ước tính đã vẽ hơn 150 bức tranh màu về Bác Hồ.

Chúng tôi đến thăm nhà họa sĩ Như Ngọc từ lời giới thiệu của 1 người quen có "nghề" chơi tranh. Trong căn nhà bề bộn tranh vẽ, người họa sĩ vẫn đang chăm chú hoàn chỉnh bức tranh vẽ Bác và Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Theo quan sát, những bức tranh ở đây đều mang thần thái rất thật, từng chi tiết như nếp nhăn, sợi tóc đều được hoàn thiện chỉn chu.

Ông Nguyễn Như Ngọc – Hoạ sỹ Như Ngọc (TP Dĩ An, tình Bình Dương).
Họa sĩ Nguyễn Như Ngọc bên cạnh bức họa của mình

Được "truyền lửa" từ cô giáo dạy vẽ, Nguyễn Như Ngọc (họa sĩ Như Ngọc) đã khắc sâu vào tim hình ảnh của Bác, dù chưa có cơ hội gặp Người lần nào. 

Năm 1988, Như Ngọc tốt nghiệp Trường cao đẳng Sư phạm Nhạc họa Trung ương Hà Nội, nay là Trường đại học Sư phạm nghệ thuật Hà Nội. Trải qua nhiều năm cầm cọ, ông ước tính đã vẽ hơn 150 bức tranh màu về Bác.

Họa sĩ Như Ngọc chia sẻ: “Tuy không được gặp Bác, và chỉ nhìn Bác qua những bức ảnh đen trắng, nhưng tôi đã cố gắng vẽ với lòng yêu thương Bác vô bờ. Đến hiện tại, tôi nhắm mắt vẫn có thể vẽ ra chân dung của Bác”.

Bức tranh về Bác và đại tướng Võ Nguyễn Giáp khiến nhiều người phải tầm trồ vì quá giống thực tế
Bức tranh vẽ Bác Hồ và Đại tướng Võ Nguyên Giáp 
Nơi vẽ tranh của hoạ sĩ Như Ngọc với phần lớn là ảnh Bác
Nơi vẽ tranh của họa sĩ Như Ngọc với phần lớn là tranh vẽ Bác

Anh Nguyễn Quý (người mua tranh, ngụ TP Thủ Đức, TPHCM), chia sẻ: "Tôi biết đến họa sĩ Như Ngọc khi tìm hiểu thông tin về khu di tích lịch sử Kim Liên, những bức ảnh của họa sĩ này về Bác rất có hồn. Tôi đã tìm đến cơ sở vẽ tranh của họa sĩ này để tìm mua 1 bức tranh về Bác để trưng bày trong phòng khách gia đình".

"Những điều tôi bất ngờ về tranh của họa sĩ Ngọc là sự sáng tạo về phong cảnh trong tranh chân dung về Bác. Điều này rất mới mẻ, khiến tôi cảm thấy Bác gần hơn với đời sống thường ngày" - anh Quý chia sẻ thêm.

Anh Nguyễn Quý (bìa phải) và họa sĩ Như Ngọc trong tác phẩm mới, gần hoàn thiện của ông.
Anh Nguyễn Quý (bên phải) và họa sĩ Như Ngọc
sự
Không gian thực hiện tác phẩm với nhiều tranh xung quanh chủ đề về Bác

Theo họa sĩ Như Ngọc, phong cảnh trong tranh đã được ông đổi mới, nhưng tính chất lịch sử vẫn phải luôn đảm bảo. “Tôi muốn thay đổi phong cảnh trong tranh của Bác, tình cảm của Bác dành cho thiên nhiên, non sông rất nhiều, nên tôi mong muốn thể hiện hình ảnh Bác gắn với những điều tươi sáng, đẹp đẽ đó” - họa sĩ Như Ngọc tâm sự.

Trao đổi với phóng viên Báo Phụ nữ TPHCM, họa sĩ Như Ngọc cho biết ước mơ của ông là làm điều gì đó cho quê hương Bác. Vì thế, 30 tác phẩm chân dung và 10 tranh phong cảnh sẽ được người họa sĩ này gửi tặng quê Bác, để người dân đến khu di tích lịch sử Kim Liên có thể ngắm nhìn và hiểu thêm về Bác.

Cùng ngắm một số tác phẩm họa sĩ Như Ngọc vẽ Bác Hồ: 

Vẫn là những động tác quen thuộc của Bác, nhưng cảnh vật trong tranh đã khác. Theo ông, sự thay đổi cảnh quan trong tranh của Bác đã nhận được hiệu ứng tích cực từ các đơn vị sử dụng tranh.

bbb

Ngày 19/5, nhân kỷ niệm 133 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh và kỷ niệm 48 năm ngày thành lập Báo Phụ nữ TPHCM, họa sĩ Như Ngọc đã đến thăm và tặng ảnh chân dung Bác Hồ đến Báo Phụ Nữ. Bà Lý Việt Trung - Tổng biên tập Báo Phụ nữ TPHCM - đã trân trọng gửi lời cảm ơn đến họa sĩ Như Ngọc. 

Bà Lý Việt Trung - Tổng biên tập Báo Phụ nữ TPHCM nhận ảnh chân dung Bác từ họa sĩ Như Ngọc
Bà Lý Việt Trung - Tổng biên tập Báo Phụ nữ TPHCM - nhận ảnh chân dung Bác từ họa sĩ Như Ngọc

Tam Nguyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI