Công bố bộ sưu tập Đàn đá Bình Đa là bảo vật quốc gia

19/05/2023 - 16:06

PNO - Ngày 19/5, UBND tỉnh Đồng Nai đã tổ chức lễ công bố quyết định công nhận bảo vật quốc gia đối với bộ sưu tập Đàn đá Bình Đa và khai mạc triển lãm Di chỉ khảo cổ học Bình Đa.

Theo đó, bộ sưu tập Đàn đá Bình Đa có 51 hiện vật, gồm các thanh, đoạn, mảnh, phần bề mặt được phủ lớp patin màu xám nhạt. Hiện vật là những thanh đá dài, dẹt, thẳng, có thiết diện hình thoi hoặc tam giác. Hai rìa cạnh song song, cong lõm, bề mặt thân phẳng thẳng hoặc cong lõm thắt eo ở giữa. Rìa đầu thẳng, hình chữ V, hoặc cong hình cung. Các vết chế tác có hướng đục theo chiều thống nhất từ rìa cạnh vào giữa thân, độ sâu khoảng 0,02-0,05cm. Hiện vật đang được bảo quản, lưu giữ tại Bảo tàng Đồng Nai.

Các hiện vật được phát hiện trong cuộc khai quật di chỉ khảo cổ Bình Đa (phường An Bình, thành phố Biên Hòa) trên diện tích khoảng 7ha vào năm 1979 và năm 1983. Sưu tập đàn đá Bình Đa có niên đại khoảng 3.500 - 4.000 năm trước, được công nhận là những thanh đàn đá cổ nhất thế giới.

Các đại biểu cắt băng khai mạc di chỉ khảo cổ học Bình Đa
Các đại biểu cắt băng khai mạc triển lãm Di chỉ khảo cổ học Bình Đa

Phát biểu tại buổi lễ công bố, ông Nguyễn Sơn Hùng - Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai - nhấn mạnh, sưu tập đàn đá Bình Đa là sản phẩm văn hóa tiêu biểu, độc bản đặc biệt, được sản xuất tại chỗ trên vùng đất Đồng Nai cổ xưa, là nhạc cụ cổ xưa đạt đến đỉnh cao kỹ thuật chế tác đá điêu luyện của cư dân thời tiền sử ở vùng Đông Nam bộ.

Đó là tài sản vô giá, có ý nghĩa quan trọng về văn hóa, lịch sử, khoa học… của đất nước, là một trong những hiện vật hội tụ tinh hoa văn hóa của con người, vùng đất Đồng Nai.

UBND tỉnh Đồng Nai giao Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tham mưu cho UBND tỉnh ban hành các quy chế, chính sách để bảo vệ, phát huy giá trị các bảo vật; đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu bảo vật quốc gia gắn với hoạt động du lịch. Tiếp tục nghiên cứu, rà soát, lựa chọn các hiện vật có đầy đủ những tiêu chí để lập hồ sơ trình Thủ tướng Chính phủ công nhận bảo vật quốc gia. Ngoài ra, thu thập đủ bộ đàn đá Bình Đa để quảng bá, tổ chức biểu diễn, phát huy giá trị di sản.

Các đại biểu tham quan triển lãm di chỉ khảo cổ học Bình Đa
Các đại biểu tham quan triển lãm Di chỉ khảo cổ học Bình Đa

Dịp này, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Đồng Nai đã tổ chức triển lãm Di chỉ khảo cổ học Bình Đa. Triển lãm giới thiệu đến người dân và du khách tham quan các hiện vật được phát hiện tại di chỉ khảo cổ học Bình Đa, trong đó có bộ sưu tập đàn đá Bình Đa. Triển lãm sẽ diễn ra đến hết ngày 12/8/2023.

Tuệ Nhi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI