Những yêu cầu người cho thuê trọ cần thực hiện để đảm bảo an toàn cháy nổ

25/05/2024 - 20:30

PNO - Công an TP Hà Nội vừa có thông báo cảnh báo và khuyến cáo biện pháp an toàn phòng cháy chữa cháy (PCCC) đối với loại hình nhà trọ, nhà cho thuê để ở, khu nhà ở nhiều căn hộ (chung cư mini).

Thời gian gần đây, trên địa bàn TP Hà Nội liên tiếp xảy ra các vụ cháy tại những ngôi nhà hình ống, nhà trọ, khu nhà ở nhiều căn hộ (chung cư mini), gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng. Mới đây nhất là vụ cháy tại ngôi nhà trong ngõ 119 Trung Kính (phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, TP Hà Nội) khiến14 người tử vong, 3 người bị thương trong vụ cháy.

Để giảm thiểu nguy cơ về cháy nổ, đảm bảo an toàn PCCC Công an TP Hà Nội yêu cầu Ban quản lý, chủ (người đại diện) khu nhà ở kết hợp nhiều căn hộ (chung cư mini), chủ nhà trọ đáp ứng các quy định đảm bảo an toàn PCCC sau:

Chấp hành nghiêm các quy định của Pháp luật về PCCC và CNCH; lắp đặt các hệ thống, phương tiện, thiết bị PCCC đảm bảo theo đúng tiêu chuẩn quy định. Định kỳ kiểm tra các phương tiện PCCC, cứu nạn, cứu hộ đã trang bị; bảo dưỡng thường xuyên để đảm bảo hoạt động hiệu quả.

ngôi nhà nằm trong ngõ 119 Trung Kính (phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, TP Hà Nội) bất ngờ xảy ra cháy lớn.
Hiện trường ngôi nhà nằm trong ngõ 119 Trung Kính (phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, TP Hà Nội) bất ngờ xảy ra cháy lớn, khiến 14 người tử vong.

Đôn đốc, nhắc nhở các chủ hộ gia đình, thành viên trong hộ gia đình, người thuê phòng thực hiện các quy định của pháp luật về PCCC, nắm vững kiến thức cơ bản về PCCC, thoát nạn, cứu người trong đám cháy, sơ cứu ban đầu.

Nơi để các phương tiện giao thông (xe máy điện, xe đạp điện,...) phải đúng vị trí, số lượng cho phép; không để chung với vật dụng dễ cháy, nổ, các thiết bị điện (tủ điện, máy bơm…). Không sắp xếp xe gần các tủ điện, thiết bị điện, hu vực để xe luôn sắp xếp gọn gàng, đảm bảo an toàn về đường, lối thoát nạn.

Không lắp đặt "chuồng cọp", bịt lối thoát nạn, hông sắp xếp hàng hóa, vật dụng che chắn, cản trở lối thoát nạn. Trong nhà trọ, nhà ở nhiều hộ gia đình (chung cư mini) có 1 lối thoát nạn cần thiết kế lối thoát nạn dự phòng.

Hệ thống điện phải thường xuyên tự kiểm tra, phát hiện và khắc phục kịp thời nguyên nhân gây cháy nổ, nguồn lửa, nguồn nhiệt. Máy phát điện chung không được bố trí trong khu vực kín, ẩm ướt;

Quy định chặt chẽ việc nấu nướng, thờ cúng, đốt vàng mã, sạc điện đối với xe đạp, xe máy điện, thiết bị tiêu thụ điện, đặc biệt là tại tầng hầm, khu vực để xe…

Xây dựng và thực tập phương án chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ với nhiều tình huống giả định để chủ động xử lý khi có cháy, nổ, sự cố, tai nạn xảy ra. Tổ chức cuộc diễn tập PCCC định kỳ để đảm bảo tất cả cư dân, người thuê trọ biết cách ứng phó, sơ tán trong trường hợp khẩn cấp.

Ngoài ra, cư dân, người thuê trọ cần tuân thủ pháp luật, hông nên sử dụng nhiều thiết bị điện có công suất lớn vào cùng một ổ cắm; sạc điện thoại, máy tính, xe đạp điện, xe máy điện qua đêm; để thiết bị điện có sinh nhiệt trên vật dụng, gần các thiết bị, vật dụng dễ cháy; để vật liệu dễ cháy phủ lên dây dẫn, ổ cắm, cầu dao, các thiết bị điện…; không phơi, sấy quần, áo trực tiếp lên đèn, quạt sưởi, bếp điện, ấm điện... Trước khi đi ngủ hoặc ra khỏi nhà tắt các thiết bị điện không cần thiết.

Thường xuyên kiểm tra hệ thống gas, nguồn lửa nguồn nhiệt khi đun nấu… phải tắt lửa hoàn toàn khi đi ra ngoài và làm việc khác. Trước khi rời khỏi nhà và trước khi đi ngủ phải kiểm tra nơi đun nấu, nơi thờ cúng, tắt các thiết bị điện không cần thiết. Không dự trữ xăng dầu, khí đốt, khí dễ cháy nổ.

Chìa khoá mở khoá phòng trọ, căn hộ nhà ở phải để nơi dễ lấy và phổ biến cho gia đình đều biết…trang bị các bình chữa cháy, dụng cụ phá dỡ thông thường…

Tự xây dựng phương án, tổ chức giả định phương án chữa cháy và thoát nạn cho gia đình mình để thực tập xử lý khi có cháy, nổ xảy ra. Phản ánh kịp thời đến quản lý chung cư mini, phòng trọ về những nguy cơ mất an toàn về PCCC, có thể gây phát sinh cháy, nổ.

Khi phát hiện có cháy xảy ra trong hộ gia đình hãy thật bình tĩnh suy xét, hô hoán báo động cho tất cả các thành viên trong gia đình biết để mau chóng di chuyển ra ngoài, ra nơi an toàn qua cửa chính và lối thoát nạn thứ 2. Tuyệt đối không được núp trong phòng, nhà vệ sinh.

Đồng thời, gọi điện báo cháy ngay cho lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH theo số máy 114, hoặc sử dụng App BAOCHAY 114, báo cho Đội CS PCCC&CNCH - Công an quận hoặc Công an phường gần nhất, đồng thời sử dụng phương tiện để chữa cháy và thoát nạn theo tình huống đã dự kiến.

Anh Hào

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI