Những vòng xe nghĩa tình

14/08/2014 - 16:36

PNO - PN - Không chỉ vượt khó, chu toàn công việc gia đình, chị Ngô Hồng Thắm (SN 1970, Q.9, TP.HCM) còn là “cây” tuyên truyền của phong trào Hội.

edf40wrjww2tblPage:Content

KHÔNG KỂ TRƯA, TỐI

Chị Thắm là con gái thứ ba trong một gia đình nông dân nghèo ở H.Kim Động, tỉnh Hưng Yên. Năm 1987, bỏ lại giấc mơ giảng đường, chị khăn gói vào Nam làm công nhân trong xí nghiệp may tại Q.1, TP.HCM, phụ ba mẹ nuôi các em. Năm 1991, chị lập gia đình rồi chuyển về Q.9 sinh sống. Hồi đó, chồng chị công tác trong ngành công an nên rất bận. Thương và ủng hộ chồng, mình chị cáng đáng hết chuyện nhà. Cậu con trai đầu lòng chưa tròn tuổi, một tháng nằm bệnh viện hết 20 ngày, vì thế chị quay như chong chóng.

Những năm 2006 - 2007, kinh tế gia đình “dễ thở” hơn cũng là lúc chị Thắm bén duyên với Hội. Hiện, chị là Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ (PN) KP.1, P.Tăng Nhơn Phú A, Q.9. Từ một hội viên ưu tú được giới thiệu học lớp cảm tình Đảng rồi kết nạp Đảng năm 2012, chị luôn phấn đấu trong từng hoạt động.

Với chiếc xe đạp cũ, chị Thắm đi không kể trưa, tối; khi mang heo đất phát đến từng tổ hội, khi vận động học bổng Nguyễn Thị Minh Khai, trao góc học tập cho học sinh nghèo… Chị bảo, nhờ đi xe đạp mà chị có thêm sức khỏe và quan trọng hơn là “tiết kiệm tiền xăng”. Nhờ “bám” cơ sở như vậy mà chị hiểu từng hoàn cảnh, để bắc nhịp cầu cho chị em đến với Hội. Chỉ tính từ năm 2008 đến nay, chị đã giới thiệu 95 hội viên nghèo vay vốn của Ngân hàng Chính sách xã hội để làm kinh tế. Chị còn giới thiệu nhiều chị em học nghề miễn phí. Nhiều chị từ chỗ không có việc làm, chật vật chạy gạo từng bữa, nay đã thoát nghèo. Các chị khi qua thời khó khăn đã trả nghĩa cho Hội bằng những hoạt động xã hội thiết thực. Như trường hợp chị Nguyễn Thị Cẩm (SN 1964) mấy năm qua là “chủ nhà thân thương” của hàng trăm lượt sĩ tử từ các tỉnh về TP.HCM thi đại học, cao đẳng.

Nhung vong xe nghia tinh

Chị Thắm đại diện Chi hội tặng góc học tập cho em Nguyễn Xuân Tiên

GÓP GIÓ THÀNH BÃO

Chiều 3/8, cùng với các anh, chị đại diện khu phố, tổ dân phố, chị Thắm ghé nhà em Nguyễn Xuân Tiên, Nguyễn Văn Tài (cùng học Trường tiểu học Lê Văn Việt) tặng hai góc học tập. Nhà nghèo, cha mẹ làm công nhân, Tiên vừa đi học vừa chăm sóc em. Em luôn mơ ước có một góc học tập nho nhỏ, nhưng nhiều năm trôi qua mà cha mẹ chưa thể mua được. Tương tự, nhà Tài cũng rất nghèo, cha làm thợ sơn, mẹ làm móng, thu nhập không ổn định. Hiểu hoàn cảnh của Tiên, Tài, chị Thắm còn “điều tra” xem các em thích màu sắc gì để chọn góc học tập phù hợp.

Năm 2013, chị Thắm vận động thành lập tổ ẩm thực của Chi hội, thu hút 22 thành viên… Vào các dịp lễ, thành viên trong tổ đóng góp tiền mua nguyên liệu về nấu chè, làm gỏi cuốn, bánh ngọt… rồi tổ chức ngày hội ẩm thực, gây quỹ hỗ trợ hội viên PN nghèo, ốm đau, học sinh vượt khó.

Chị Thắm vận động 100% tổ hội “nuôi heo đất tiết kiệm”. Từ nguồn quỹ của tổ ẩm thực và nuôi heo đất, chị đã đề xuất cho chị Nguyễn Thị Mai và chị Võ Kim Thảo (diện hộ nghèo và cận nghèo) được hỗ trợ 10kg gạo/tháng.

Rất được lòng chị em nên chị Thắm còn là người hòa giải mát tay. Có lần vì mẹ chồng - nàng dâu cơm không lành, canh không ngọt nên chị H. dắt theo các con bỏ nhà đi. Đến khi quay về thì mẹ chồng cấm cửa. Thấy vậy, một mặt chị Thắm tới nói tình, nói lý để chị H. nhận ra cái sai của mình. Mặt khác, chị ghé nhà bà U. (mẹ chồng chị H.) thăm, tìm cơ hội “nói vào”. Cuối cùng, cũng chính chị Thắm đưa chị H. về xin lỗi mẹ chồng, cả nhà sum họp.

Năm 2013, chị Thắm được Hội LHPN TP.HCM tuyên dương gương “Phụ nữ xuất sắc”. Tháng Bảy vừa qua, chị là một trong số 13 cá nhân được Hội LHPN Q.9 tặng giấy khen điển hình tiên tiến làm theo gương Bác.

 MẪN NHI

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI