Những trường hợp tử vong do sứa cắn trên thế giới

12/08/2017 - 15:30

PNO - Ẩn sau vẻ ngoài xinh xắn đáng yêu, một số loài sứa chứa chất độc có thể khiến con người tử vong nhanh chóng và vô cùng đau đớn.

Sứa hộp (sứa Irukandji) một trong những loài sinh vật có độc tố mạnh nhất trên thế giới. Vết đốt của sứa hộp khiến nạn nhân tử vong rất nhanh và đau đớn.

Nữ du khách thiệt mạng vì sứa cắn khi bơi đêm

Một nữ du khách tên Khun Chayanan 31 tuổi, đến từ Bangkok, Thái Lan đã tử vong trên hòn đảo du lịch nổi tiếng Koh Phangan, thuộc khu vực vịnh Thái Lan do bị sứa cắn.

Nhung truong hop tu vong do sua can tren the gioi
Sứa hộp như trong hình được cho là đã giết chết du khách Khun Chayanan


Trước đó, nạn nhân đã đi bơi đêm cùng bạn bè và bị sứa tấn công. Chỉ khoảng hơn 1 tiếng sau tai nạn, chị đã tử vong tại bệnh viện.

Du khách Đức tử vong vì sứa cắn ở khu nghỉ dưỡng

Năm 2015, một nữ du khách 20 tuổi mang quốc tịch Đức cũng tử vong khi đang bơi ở khu vực bãi tắm Lamai, thuộc đảo Koh Samui, Thái Lan. Theo thông tin từ cảnh sát địa phương, nạn nhân đã bị vướng vào các xúc tu của một con sứa hộp và bị chích.

Thời điểm xảy ra tai nạn là khoảng 8 giờ tối, lúc này các nhân viên trong khu nghỉ dưỡng trông thấy có 2 người phụ nữ ngồi uống bia trên bờ biển. Sau đó họ nghe thấy tiếng la thất thanh nên vội vã chạy đến.

Nhung truong hop tu vong do sua can tren the gioi
Loài sứa độc sinh sống lại khu vực đảo Koh Samui


Các nhân viên y tế của khu nghỉ dưỡng đã sơ cứu cho nạn nhân bằng cách đổ giấm lên vết thương và nhanh chóng đưa nạn nhân đến bệnh viện. Tuy nhiên cuối cùng cô gái xấu số vẫn không qua khỏi. Người bạn đi cùng với nạn nhân cũng bị sứa cắn khắp người trong lúc cứu bạn nhưng may mắn thoát chết.

Thợ lặn người Anh chết vì sứa cắn ở Australia

Theo Telegraph đưa tin vào ngày 18/11/2016, một thợ lặn 60 tuổi người Anh đã tử vong trong khi lặn ở khu vực rạn san hô Great Barrier Reef nổi tiếng của Australia.

Đây là trường hợp tử vong thứ 3 xảy ra tại khu vực nói trên chỉ trong vòng 2 ngày, nguyên nhân được cho là loài sứa hộp sát thủ gây ra.

Nhung truong hop tu vong do sua can tren the gioi
Sứa Irukandji, mối nguy hiểm chết người cho những thợ lặn


Trước đó, nạn nhân đang đi nghỉ mát cùng vợ. Vào thời điểm xảy ra tai nạn, ông đang lặn xuống phía dưới thuyền. Thi thể ông được tìm thấy ở đáy biển trong tình trạng sùi bọt mép.

Phía công ty du lịch cho biết, đội ngũ nhân viên trên tàu đã cố gắng cấp cứu cho nạn nhân nhưng không thành công. Sau đó một bác sĩ được chuyển đến bằng trực thăng nhưng nạn nhân cũng không qua khỏi.

Sứa cắn chết người ở Anh

Theo Ibtimes đưa tin ngày 25/07/2016, một người đàn ông được cho là tử vong sau khi bị sứa cắn ở khu vực bãi biển Camber Sands, thuộc vùng biển Đông Sussex ở Anh. 

Hai người khác cũng đã được đưa đến bệnh viện trong tình trạng nguy kịch. Tất cả các nạn nhân đều được cho là bị ngưng tim sau khi bị sứa cắn.

Nhung truong hop tu vong do sua can tren the gioi
Sự gia tăng đáng kể về số lượng của loài sứa trong vùng biển nước Anh khi nước biển ấm dần lên

Vẫn chưa rõ loài sứa nào hiện có mặt tại vùng biển Sussex vào thời điểm xảy ra tai nạn, tuy nhiên theo tiến sĩ Peter Richardson, Giám đốc Chương trình Bảo tồn Đa dạng Sinh học và Hải sản, kết quả khảo sát của đơn vị này cho thấy có sự gia tăng đáng kể về số lượng của loài sứa trong vùng biển nước Anh, đặc biệt là loài sứa thùng (barrel jellyfish).

Hà Di

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI