Những thực phẩm F0 nên ăn để ngủ ngon hơn

05/04/2022 - 13:29

PNO - Nhiều người bỗng dưng mất ngủ nhiều đêm liền khi phát hiện mình dương tính với SARS-CoV-2, kèm theo lo lắng, căng thẳng dễ rơi vào trầm cảm. Bác sĩ khuyến cáo nên dùng thực phẩm có lợi cho sức khỏe.

Mặc dù dịch COVID-19 dần “hạ nhiệt”, đa số bệnh nhân không có triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ được cách ly điều trị tại nhà, nhưng không ít người cảm thấy lo lắng, sợ hãi dẫn đến rối loạn giấc ngủ, có người rơi vào trầm cảm nặng phải cầu cứu bác sĩ.

Chế độ dinh dưỡng phù hợp giúp người bệnh sớm hồi phục hơn
Chế độ dinh dưỡng phù hợp giúp người bệnh sớm hồi phục hơn

Trước tình huống trên, bác sĩ Hoàng Đình Hữu Hạnh - phụ trách Đơn vị Rối loạn giấc ngủ, Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM cho biết, COVID-19 là bệnh nhiễm trùng hệ thống, đặc biệt tác động đến phổi làm cho người bệnh ít nhiều gặp triệu chứng mệt mỏi, ho nhiều, rát họng, sợ bệnh trở nặng, để lại di chứng… sẽ khó ngủ, kèm theo lo lắng sợ lây cho người thân, hay công việc nên càng lo âu, mất ngủ hơn. 

Nếu chứng mất ngủ kéo dài, F0 có thể sử dụng thuốc an thần đơn giản, an thần nhẹ. Tuy nhiên, thuốc an thần phải được kê đơn bởi những bác sĩ có chuyên khoa, để từ đó kiểm soát giấc ngủ tốt. Vì vậy, bạn nên gọi điện cho bác sĩ gia đình hoặc bác sĩ điều trị của bệnh viện hoặc trạm y tế xã (phường)... để được tư vấn kỹ hơn về đơn thuốc.

Ngoài thịt, cá,... thực đơn giàu vitamin D, rau xanh sẽ giúp người bệnh cải thiện giấc ngủ
Ngoài thịt, cá,... thực đơn giàu vitamin D, rau xanh sẽ giúp người bệnh cải thiện giấc ngủ

“Người bệnh không nên quá lo lắng, hãy thực hiện đúng theo hướng dẫn của nhân viên y tế, duy trì thói quen sinh hoạt hàng ngày, làm việc nhẹ và tập thể dục để tăng cường sức khỏe. Cải thiện ánh sáng, âm thanh phòng ngủ để dễ nghỉ ngơi hơn. Ngủ đủ giấc mới đảm bảo về mặt dinh dưỡng cũng như sức khoẻ, cả về thể chất lẫn tinh thần, từ đó mới có khả năng đẩy lùi dịch bệnh tốt hơn”, bác sĩ Hạnh cho biết.

Người bệnh lưu ý, ngoài thịt, cá,… để cung cấp protein, uống đủ nước, có thể ngậm kẹo gừng, mật ong giúp dịu cơn rát cổ họng, đỡ ho, tập thể dục trước lúc ngủ 30 phút, ngâm chân vào nước ấm. Bên cạnh đó, bổ sung thức ăn có màu xanh sẽ giúp nhiều trong việc cải thiện giấc ngủ, bởi các loại rau có màu xanh đậm như cải xoăn, cải ngọt, bông cải xanh, cải thìa, táo xanh,… chứa nhiều canxi giúp chuyển đổi tryptophan và sản xuất melatonin vừa có nhiều lợi ích cho cơ thể, vừa giúp người ăn dễ ngủ hơn.

Các loại quả chứa nhiều vitamin D (loại chất có thể cải thiện chất lượng giấc ngủ hiệu quả) như cam, đu đủ, nho, bơ,… đặc biệt là anh đào cũng hỗ trợ rất tốt cho người bị mất ngủ.

Trường hợp người bệnh bị mất ngủ kéo dài, ăn uống không ngon, tinh thần kiệt quệ, suy nhược… hãy đến các cơ sở y tế để được bác sĩ chuyên khoa để tìm ra nguyên nhân và có phương pháp điều trị phù hợp. Tránh tình trạng chịu đựng kéo dài, gây ảnh hưởng đến sức khỏe tâm thần như rối loạn lo âu, trầm cảm, ảo giác,… khiến bệnh nặng nề hơn.

Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI