Những người canh sức khỏe cho F0

02/09/2021 - 06:41

PNO - Những y, bác sĩ Trạm y tế được ví như những "bác sĩ gia đình" của F0 trong lúc này. Họ cận kề mọi lúc, mọi nơi khi bệnh nhân cần.

 

Sáng sớm, nhân viên tại trạm y tế phường 8, quận 11 đã tập trung đông đủ, kiểm tra lại các gói thuốc hỗ trợ điều trị COVID-19, chia theo danh sách người bệnh F0 tại nhà theo tình trạng sức khỏe đã thăm khám trước đó cho từng người
Sáng sớm, nhân viên tại trạm y tế phường 8, quận 11 đã tập trung đông đủ, kiểm tra lại các gói thuốc hỗ trợ điều trị COVID-19, chia theo danh sách người bệnh F0 tại nhà theo tình trạng sức khỏe đã thăm khám trước đó cho từng người.
Ngoài việc phát thuốc cho F0, y bác sĩ sẽ tiếp tục thăm khám cho các F0 gọi lên đường dây nóng cho biết mình bắt đầu có triệu chứng. Túi thuốc an sinh cũng được chuẩn bị sẵn sàng
Ngoài việc phát thuốc cho F0, y bác sĩ còn thăm khám cho các F0 gọi lên đường dây nóng cho biết mình bắt đầu có triệu chứng.Túi thuốc an sinh cũng được chuẩn bị sẵn sàng.
Hôm nay, anh Võ Thanh Phong - Tổ phòng, chống COVID-19 của Trạm Y tế phường 8, quận 11 sẽ cùng đồng nghiệp khám trực tiếp cho các F0, anh đã chuẩn bị kỹ lưỡng về đồ bảo hộ, găng tay, cũng như các quy định phòng bệnh khác
Hôm nay, anh Võ Thanh Phong - Tổ phòng, chống COVID-19 của Trạm Y tế phường 8, quận 11 sẽ cùng đồng nghiệp khám trực tiếp cho các F0, anh đã chuẩn bị kỹ lưỡng về đồ bảo hộ, găng tay, cũng như các quy định phòng bệnh khác.
Theo thông tin được cung cấp, anh Phong và đồng nghiệp đến nhà một cụ bà F0 có triệu chứng. Nhà của bà có 6 người, trong đó có 5 F0.
Theo thông tin được cung cấp, anh Phong và đồng nghiệp đến nhà một cụ bà F0 có triệu chứng. Nhà của bà có 6 người, trong đó có 5 F0.
Anh Phong lắng nghe bà nói về triệu chứng của mình. Ông Nguyễn Trần Bình – Phó Chủ tịch UBND quận 11 cho biết, hiện tại địa bàn quận đã vận hành 16 trạm y tế lưu động tại 16 phường. Tại các trạm đều có bình oxy, máy đo nồng độ oxy, thuốc điều trị F0 cả 3 lại, 1 bác sĩ, 1 điều dưỡng và 2-3 tình nguyện viên theo hướng dẫn của Sở Y tế. Ngoài ra, quận cũng tận dụng các lực lượng khác như đội ngũ quân y chi viện từ Bộ Tư lệnh về để chăm sóc, theo dõi sức khỏe cho hơn 900 bệnh nhân F0 tại nhà.
Ông Nguyễn Trần Bình – Phó chủ tịch UBND quận 11 cho biết, hiện tại địa bàn quận đã vận hành 16 trạm y tế lưu động tại 16 phường. Tại các trạm đều có bình oxy, máy đo nồng độ oxy, thuốc điều trị F0 cả 3 loại, 1 bác sĩ, 1 điều dưỡng và 2-3 tình nguyện viên theo hướng dẫn của Sở Y tế. Ngoài ra, quận cũng tận dụng các lực lượng khác như đội ngũ quân y chi viện từ Bộ Tư lệnh về để chăm sóc, theo dõi sức khỏe cho hơn 900 bệnh nhân F0 tại nhà.
Mấy hôm nay, cụ bà bỗng nhiên đau họng, ho nhiều và có cảm giác mệt, khó thở. Bà được đo huyết áp, nồng độ oxy và hướng dẫn theo dõi triệu chứng cũng như báo ngay đường dây nóng nếu tình trạng nặng hơn.
Mấy hôm nay, cụ bà bỗng nhiên đau họng, ho nhiều và có cảm giác mệt, khó thở. Bà được đo huyết áp, nồng độ oxy và hướng dẫn theo dõi triệu chứng cũng như báo ngay đường dây nóng nếu tình trạng nặng hơn.
Cuối buổi, anh Phong hướng dẫn cụ cách sử dụng thuốc, ăn uống dinh dưỡng và nghỉ ngơi, tập thể dục đúng cách để tăng cường sức khỏe. Bà cho biết: Bác sĩ trạm y tế thân tình lắm, xuống hỏi thăm hoài, lúc nào cũng ngồi dưới thềm nhà thăm khám tỉ mỉ, thân tình như con cháu vậy. Tôi cám ơn các bác sĩ nhiều lắm, nhà 5 người bệnh, may nhờ có các bác sĩ ở đây:
Cuối buổi, anh Phong hướng dẫn cụ cách sử dụng thuốc, ăn uống dinh dưỡng và nghỉ ngơi, tập thể dục đúng cách để tăng cường sức khỏe. Bà cho biết: "Bác sĩ trạm y tế thân tình lắm, xuống hỏi thăm hoài, lúc nào cũng ngồi dưới thềm nhà thăm khám tỉ mỉ, thân tình như con cháu vậy. Tôi cám ơn các bác sĩ nhiều lắm, nhà 5 người bệnh, may nhờ có các bác sĩ ở đây".
Mặc dù thăm khám cho từng bệnh nhân F0 trong gia đình, nhưng các y, bác sĩ vẫn cẩn thận khử khuẩn xen kẽ mỗi bệnh nhân sau khi hoàn tất việc khám bệnh
Mặc dù thăm khám cho từng bệnh nhân F0 trong gia đình, nhưng các y, bác sĩ vẫn cẩn thận khử khuẩn xen kẽ mỗi bệnh nhân sau khi hoàn tất việc khám bệnh.
Bé trai F0 cháu của cụ bà đã quen thuộc với hình ảnh cô chú bác sĩ trong đồ bảo hộ nên rất tự nhiên cười đùa, không còn cảm thấy sợ hãi như trước. Cháu bé luôn hợp tác mỗi khi chú bác sĩ đến nhà
Bé trai F0 cháu của cụ bà đã quen thuộc với hình ảnh cô chú bác sĩ trong đồ bảo hộ nên rất tự nhiên cười đùa, không còn cảm thấy sợ hãi như trước. Cháu bé luôn hợp tác mỗi khi chú bác sĩ đến nhà.
Trong lúc trạm y tế phường 8 đang chăm sóc cho các F0 tại nhà. Đường dây nóng tại phường 10, quận 11 đổ chuông liên tục, đầu dây bên kia thông báo có người F1 đang cách ly tại nhà trở nặng, có dấu hiệu suy hô hấp. Ngay lập tức đội phản ứng nhanh của phường và bác sĩ trạm y tế lưu động mang bình oxy xuống địa phương
Trong lúc trạm y tế phường 8 đang chăm sóc cho các F0 tại nhà. Đường dây nóng tại phường 10, quận 11 đổ chuông liên tục, đầu dây bên kia thông báo có người F0 đang cách ly tại nhà trở nặng, có dấu hiệu suy hô hấp. Ngay lập tức đội phản ứng nhanh của phường và bác sĩ trạm y tế lưu động mang bình oxy xuống địa phương.
Chủ nhà thông báo trong nhà có người vừa test nhanh dương tính. Đội phản ứng nhanh lập tức đổi kế hoạch, theo đó thành viên của đội nhờ người nhà mang bình oxy đến chỗ bệnh nhân, kết nối người nhà qua ứng dụng điện thoại để hướng dẫn sử dụng cho bệnh nhân
Chủ nhà thông báo trong nhà có người vừa test nhanh dương tính. Đội phản ứng nhanh lập tức đổi kế hoạch, theo đó thành viên của đội nhờ người nhà mang bình oxy đến chỗ bệnh nhân, kết nối người nhà qua ứng dụng điện thoại để hướng dẫn sử dụng cho bệnh nhân.
Trong lúc chờ bác sĩ của trạm y tế lưu động phường 10 trang bị xuống cấp cứu, đội phản ứng nhanh gọi video xem xét tình trạng sức khỏe bệnh nhân và nhanh chóng giúp người nhà cho người bệnh thở oxy
Trong lúc chờ bác sĩ của trạm y tế lưu động phường 10 trang bị xuống cấp cứu, đội phản ứng nhanh gọi video xem xét tình trạng sức khỏe bệnh nhân và nhanh chóng giúp người nhà cho người bệnh thở oxy.
Bà Phan Thị Tuyết Mai - Phó Chủ tịch UBND phường 10 đi cùng đội phản ứng nhanh, đưa vội túi thuốc an sinh cho bác sĩ trạm y tế lưu động trước khi vào bên trong. Bà ai cho biết: Gia đình chị này mới phát hiện có người con trai dương tính qua test nhanh. Chúng tôi hướng dẫn cách ly tại nhà do gia đình có nhiều tầng riêng biệt, đủ điều kiện cách ly tại chỗ. Người suy hô hấp không phải là F0 mà là mẹ của anh ấy (cụ bà F1).
Bà Phan Thị Tuyết Mai - Phó chủ tịch UBND phường 10 đi cùng đội phản ứng nhanh, đưa vội túi thuốc an sinh cho bác sĩ trạm y tế lưu động trước khi vào bên trong. Bà Mai cho biết: "Gia đình chị này mới phát hiện có người con trai dương tính qua test nhanh. Chúng tôi hướng dẫn cách ly tại nhà do gia đình có nhiều tầng riêng biệt, đủ điều kiện cách ly tại chỗ. Người suy hô hấp không phải là F0 mà là mẹ của anh ấy (cụ bà F1)".
Sau khi chuẩn bị cẩn thận, bác sĩ của trạm y tế lưu động liền vào nhà để thăm khám, cấp cứu cho cụ bà. Theo nhân viên y tế, mỗi ngày có khoảng 1-2  trường hợp người bệnh trở nặng được cấp cứu, đa số bệnh nhân khi được thở oxy kịp thời đều ổn định trở lại. Do vậy, hơn 10 trạm y tế lưu động luôn phối hợp chặt chẽ với đội phản ứng nhanh, nhân viên trực đường dây nóng để xuống nhà bệnh nhân càng sớm càng tốt
Sau khi chuẩn bị cẩn thận, bác sĩ của trạm y tế lưu động liền vào nhà để thăm khám, cấp cứu cho cụ bà. Theo nhân viên y tế, mỗi ngày có khoảng 1-2 trường hợp người bệnh trở nặng được cấp cứu, đa số bệnh nhân khi được thở oxy kịp thời đều ổn định trở lại. Do vậy, hơn 10 trạm y tế lưu động luôn phối hợp chặt chẽ với đội phản ứng nhanh, nhân viên trực đường dây nóng để xuống nhà bệnh nhân càng sớm càng tốt.

Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI