TPHCM dự kiến lập 400 trạm y tế lưu động để hỗ trợ, điều trị F0 tại nhà

19/08/2021 - 21:56

PNO - 400 trạm y tế lưu động cũng gắn với phương án của thành phố là lấy tổ dân phố, khu phố làm pháo đài phòng chống dịch.

 

Túi thuốc an sinh cho F0 cách ly tại nhà trên địa bàn phường 1, quận Tân Bình (TPHCM). Ảnh: HCDC
Túi thuốc an sinh cho F0 cách ly tại nhà trên địa bàn phường 1, quận Tân Bình (TPHCM) - Ảnh: HCDC

Phó giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM Nguyễn Hồng Tâm cho biết thời gian qua, các trường hợp F0 xuất hiện trong cộng đồng tăng nhẹ do Thành phố thực hiện việc xét nghiệm quyết liệt hơn trước, có trọng tâm trọng điểm chắc chắn. Ngoài ra, người dân tự tìm các nguồn test nhanh COVID-19 để test, khi kết quả dương tính, người dân cũng chủ động báo y tế địa phương. 

“Đây là việc tích cực bởi như vậy chúng ta sẽ kiểm soát được các đối tượng F0 nhanh hơn. Bên cạnh đó, việc tuân thủ giãn cách với phương châm 3 tại chỗ còn chưa thực sự nghiêm túc, nên F0 vẫn còn trong cộng đồng. Do đó, chiến lược quản lý, chăm sóc điều trị F0 tại nhà với kế hoạch, hệ thống y tế có sự đầu tư lớn, thích hợp nhất trong thời gian tới sẽ bảo đảm chăm sóc các F0 tốt hơn. Đồng thời có thể giảm tỷ lệ tử vong do COVID-19 khi F0 điều trị tại nhà”, ông Nguyễn Hồng Tâm cho biết. 

Theo ông Tâm, Thành phố đang triển khai quản lý, hỗ trợ người F0 với việc lập danh sách chặt chẽ để tư vấn, hỗ trợ về sức khỏe cũng như kịp thời cấp cứu khi người bệnh có triệu chứng trở nặng. 

Trong chiều nay, Sở Y tế TPHCM cũng đã cụ thể hóa nội dung chủ trương của Bộ Y tế về điều trị cho F0 trong thời gian sắp tới. Trước mắt sẽ mở các trạm y tế lưu động quản lý F0, hỗ trợ tư vấn về mặt thông tin truyền thông. Quan trọng hơn, điều trị F0 tại nhà và hỗ trợ bệnh nhân đi cấp cứu để đảm bảo F0 được xử lý kịp thời.

Ông Tâm nói: "Thời gian qua, chúng ta mới quản lý và hỗ trợ người F0 cách ly tại nhà, chứ chưa tiến hành công tác điều trị, do đó ngay sau hôm nay thì các cơ sở bắt đầu triển khai hỗ trợ điều trị F0 tại nhà qua trạm y tế lưu động. Hiện nay, chúng ta đang chuẩn bị cho 400 trạm để hỗ trợ F0 tại nhà. Những trạm y tế này sẽ được trang bị tối thiểu 2 bình oxy, máy thở, máy đo nồng độ oxy. 

Mỗi trạm y tế như thế sẽ quản lý từ 50 đến 100 người mắc COVID-19 theo cơ cấu của trạm y tế lưu động gồm một bác sĩ, điều dưỡng và 3 nhân viên. 3 nhân viên có thể là tình nguyện viên hay các lực lượng khác hỗ trợ tại đây. Ở những địa bàn có F0 đông hơn thì trạm có thể đăng ký nhân viên nhiều hơn. Trạm y tế có thể là một địa điểm nào đó của địa phương và có điều kiện để hỗ trợ. Trong thời gian tới, dự kiến sẽ có 1.000 trạm trên địa bàn Thành phố".

Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM Phan Nguyễn Như Khuê cho biết cũng trong chiều nay, Sở Y tế công bố túi thuốc gồm 7 loại trên cơ sở được sự đồng ý của Bộ Y tế. Trong đó có thuốc kháng viêm kháng đông, các loại thuốc đi kèm cho việc điều trị F0 và F1. 

400 trạm y tế lưu động cũng gắn với phương án của thành phố là lấy tổ dân phố, khu phố làm pháo đài phòng chống dịch.

“Trong việc xử lý F0 tại nhà phải tính luôn các trường hợp test nhanh dương tính chứ không phải là những trường hợp có RT-PCR mới được xử lý. Do đó, khi một người có test nhanh dương tính thì các đội trong các trạm y tế lưu động sẽ ghi nhận thông tin, tiếp cận xử lý, chăm sóc như là F0 chứ không đợi kết quả RT-PCR”, ông Phan Nguyễn Như Khuê nhấn mạnh.

Về kế hoạch xét nghiệm sắp tới, Thành phố sẽ xét nghiệm theo trọng tâm trọng điểm và theo các vùng nguy cơ như vùng vàng, vùng cam, vùng đỏ. Mỗi vùng sẽ có kế hoạch xét nghiệm cụ thể khác nhau, các vùng này sẽ chia theo từng tổ dân phố. Vì vậy, có thể Thành phố sẽ có sự phát hiện F0 hiệu quả hơn, nên dự kiến số F0 sẽ tăng. Từ đó, Thành phố sẽ cắt được các trường hợp F0 và giảm được nguy cơ lây lan.

Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI