Những mối tình công sở nở rộ ở Nhật Bản "nhờ" đại dịch

01/03/2022 - 11:42

PNO - Nếu trước đây, việc hẹn hò với đồng nghiệp được xem là điều cấm kỵ ở Nhật Bản thì qua đại dịch, nhiều người đã có cái nhìn khác.

 

Thái độ ở Nhật Bản dường như đang thay đổi đối với các mối quan hệ tình cảm tại nơi làm việc. Ảnh: Shutterstock
Thái độ ở Nhật Bản dường như đang thay đổi đối với các mối quan hệ tình cảm tại nơi làm việc - Ảnh: Shutterstock

Trong hơn một năm, nỗi sợ hãi sẽ trở thành mục tiêu của những lời đàm tiếu trong văn phòng hoặc làm mất lòng chủ khiến Junya Ozawa phải che giấu mối quan hệ của mình với một đồng nghiệp.

“Chúng tôi nghĩ rằng mọi việc sẽ dễ dàng hơn nếu những người khác trong công ty không biết”, nhân viên 23 tuổi của một công ty tổ chức sự kiện ở Yokohama cho biết.

"Chúng tôi không muốn người khác bàn tán về chuyện của mình và bạn gái tôi thì nghĩ rằng công ty có thể chuyển cô ấy đến một bộ phận khác hoặc thậm chí một văn phòng khác nếu họ phát hiện ra chúng tôi lén lút hẹn hò", anh cho biết thêm.

Các nhà tuyển dụng ở Nhật Bản từ lâu đã không hài lòng về những mối quan hệ lãng mạn tại nơi làm việc, vốn được coi là nguồn gốc gây mất tập trung hoặc khó xử trong môi trường làm việc nghiêm túc và chuyên nghiệp. Nhưng đại dịch dường như đã kéo theo sự thay đổi trong thái độ, khiến nhiều nhân viên cởi mở hơn về "mối quan hệ" này.

Ozawa và bạn gái của anh đã phải nói rõ về chuyện tình lãng mạn ở văn phòng sau khi một đồng nghiệp nhìn thấy họ đi hẹn hò cùng nhau. Nhưng ngay cả khi mối quan hệ của họ diễn ra cởi mở, dường như không ai bận tâm, "các đồng nghiệp của tôi rất vui và công ty không đưa ra phản đối nào", anh kể.

“Chúng tôi chắc chắn rằng nó sẽ thay đổi mọi thứ trong văn phòng, nhưng mọi thứ vẫn tiếp tục như trước đây,” Ozawa nói.

Người đi làm đợi tàu ở Tokyo. Với cuộc sống xã hội bị ảnh hưởng bởi đại dịch, nhân viên văn phòng ở Nhật Bản bắt đầu quay sang yêu đồng nghiệp của họ. Ảnh: AFP
Với cuộc sống xã hội bị ảnh hưởng bởi đại dịch, nhiều nhân viên văn phòng ở Nhật Bản bắt đầu quay sang tìm hiểu, yêu đồng nghiệp - Ảnh: AFP

Một cuộc khảo sát được thực hiện vào năm 2021 bởi công ty mai mối và cô dâu Nhật Bản Tameny Inc cho thấy, 45,7% những người được hỏi đang tích cực tìm kiếm một mối tình lãng mạn tại nơi làm việc, tăng hơn 38,2% so với một nghiên cứu được thực hiện bốn năm trước đó.

Đáng chú ý hơn nữa là tỷ lệ người được hỏi cho biết họ muốn giữ bí mật về mối quan hệ như vậy đang giảm mạnh: chỉ 16,1% vào năm 2021, so với 41,3% trong cuộc khảo sát trước đó.

Makoto Watanabe, giáo sư truyền thông tại Đại học Hokkaido Bunkyo, cho rằng sự thay đổi trong thái độ là do bối cảnh khủng hoảng sức khỏe toàn cầu.

“Thế giới riêng tư của chúng ta đã bị thu hẹp đáng kể trong vài năm qua”, ông nói. 

Watanabe cho biết, sự thay đổi này đặc biệt rõ rệt trong những ngày đầu của đại dịch, trước khi vắc xin ra đời và các biện pháp can thiệp y tế hiệu quả chống lại COVID-19. Khi đó, phần lớn mọi người ngừng ra ngoài và có ít cơ hội gặp gỡ các đối tượng. "Mọi người ngại đến các quán bar, hộp đêm hoặc nhà hàng đông đúc vì sợ bị lây nhiễm đã khiến tình yêu nảy nở ở nơi làm việc là điều “không thể tránh khỏi”.

Trong khi đó, giới trẻ Nhật Bản đang trở nên cởi mở hơn trong các mối quan hệ của họ và ít e ngại hơn về những mối tình công sở. Tôi nghĩ những người trẻ ngày nay đã thoát khỏi những căng thẳng tâm lý như vậy, họ ít quan tâm đến những gì mọi người nghĩ về họ và họ kết bạn, có các mối quan hệ nhanh hơn và dễ dàng hơn các thế hệ trước", ông nói.

Theo Nancy Ngou, người làm việc trong bộ phận nhân sự của một công ty đa quốc gia lớn có văn phòng tại Tokyo, không phải tất cả các công ty Nhật Bản đều chấp nhận sự thay đổi và hầu hết vẫn khá thận trọng trong quan điểm của họ về vấn đề  này.

Nhưng có những người cực kỳ thoải mái, điển hình như một người chủ cũ của cô, tích cực cố gắng kết nối tình yêu cho nhân viên công ty. “Đó không phải là chính sách chính thức của công ty, nhưng nhiều nhân viên đã được giao nhiệm vụ kết nối một cách không chính thức. Công ty thấy họ có trách nhiệm đối với mọi khía cạnh trong cuộc sống của nhân viên và nghĩ rằng nhân viên sẽ hạnh phúc hơn khi có người yêu ở cùng văn phòng nếu mọi người đều làm việc nhiều giờ”.

Theo Ngou - một người từng làm việc ở Mỹ - một khía cạnh khác trong việc cố gắng kết đôi mọi người yêu nhau trong công ty hiện nay của Nhật Bản có thể là lo ngại về tỷ lệ sinh và dân số giảm.

Thảo Nguyễn (theo SCMP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI