Những lời cầu cứu đã bị khước từ

24/10/2018 - 07:30

PNO - Hàng chục ngàn trẻ em Úc từ nhiều thập niên trước đã phải câm nín chịu đựng khi bị tấn công tình dục ở trường học, các tổ chức tôn giáo và các cơ sở từ thiện.

Sự kiện chấn động không chỉ với người dân Úc mà còn khiến cả thế giới phải lắng lại. Thủ tướng Úc Scott Morrison ngày 22/10 đã đưa ra lời xin lỗi những nạn nhân trưởng thành cùng ký ức tăm tối của ngày tháng bị xâm hại, lạm dụng tình dục. Điều đáng buồn là những lời cầu cứu đã bị khước từ, thay vào đó là sự quay lưng, ngờ vực. 

Nhung loi cau cuu da bi khuoc tu
Cựu Thủ tướng Julia Gillard an ủi một trong số những nạn nhân từng bị xâm hại

Trong lúc đọc lời xin lỗi, Thủ tướng Morrison không ít lần dừng lại, lau nước mắt. Lời chia sẻ của ông có đoạn: “Ngày hôm nay, chúng tôi xin lỗi những đứa trẻ mà đất nước này đã không bảo vệ được. Xin được xin lỗi quá khứ và cả hiện tại. Xin lỗi vì những người có trách nhiệm đã không lắng nghe, đã từ chối tin những đứa trẻ”.

Hàng chục ngàn trẻ em từ nhiều thập niên trước đã phải câm nín chịu đựng khi bị tấn công tình dục ở trường học, các tổ chức tôn giáo và các cơ sở từ thiện. Nhiều người trong số họ nay đã già, từ khắp nơi đổ về thủ đô Canberra để nhận lời xin lỗi.

Trong số ấy có ông Auchettl, 60 tuổi đến từ thị trấn Ballarat, nơi mà hàng loạt vụ ấu dâm xảy ra từ thập niên 1960, 1970 ở các trường học Công giáo bị phanh phui và vừa công bố thông tin rộng rãi thời gian gần đây. Những đứa trẻ thời ấy chịu sự quấy rối của những người có địa vị hoặc những tu sĩ trong các nhà thờ nhưng đành bất lực vì không ai tin chúng.

Từ người thân trong gia đình đến thầy cô trực tiếp đứng lớp, tất cả đều gạt phăng lời chia sẻ ngây thơ và thành thật của những đứa trẻ. Họ buộc chúng vào tội vấy bẩn niềm tin tôn giáo thiêng liêng. Hậu quả là riêng thị trấn Ballarat có đến hơn 30 trẻ chọn cái chết vì bế tắc bởi nỗi ô nhục không thể tỏ bày. Trong số đó có em trai của ông Auchettl. 

Nhung loi cau cuu da bi khuoc tu
Một nạn nhân xúc động khi được Thủ tướng Morrison an ủi

Với Rob Walsh, một trong những nạn nhân, đồng thời là nhân chứng cho những trò đồi bại xảy ra dưới mái trường tiểu học St. Alipius, đây là câu chuyện chưa thể kết thúc. Rob có mặt để nghe lời xin lỗi của người đứng đầu đất nước, và những ký ức đen tối quay trở lại. Giáo sĩ Gerald Ridsdale, người từng được tung hô và được xem là nhân vật có vị thế nhất nhì thị trấn Ballarat đã bị tống giam vì có hành vi đồi bại với 65 trẻ trong suốt hai thập niên (1960-1980). 

Có những gia đình phải ly tán, đứa trẻ bị chính cha mẹ ghét bỏ hoặc gia đình xào xáo, tan vỡ vì đứa trẻ ấy dám nói ra những điều bị cho là hoang đường, lật đổ niềm tin của cả gia đình. Những đứa trẻ ấy lớn lên với một phần cảm xúc bị giết chết, sống trong lo âu, căng thẳng và rối loạn tâm lý.

Chính Rob Walsh chật vật lắm mới sống được đến hôm nay. Ông còn phải chứng kiến hai người anh cùng một người họ hàng tự tử vì không chịu nổi vết nhơ bị xâm hại, rồi lại phải đối diện tội ác ấy trong sự đơn độc. 

Trong khán phòng ngày 22/10, mọi người đã nhận ra và gọi tên cựu Thủ tướng Julia Gillard. Chính bà là người lập ra ủy ban điều tra về lạm dụng tình dục trẻ em vào năm 2013. Trong 5 năm điều tra, sự thật dần phơi bày và tội ác bị vạch trần. 

Hơn 1.000 người đã bước vào những phiên điều trần trong 15 tháng gần đây để đối chất, tố cáo những kẻ có tội. Sự thật sẽ chẳng bao giờ tỏ bày dưới ánh sáng công lý nếu vẫn còn sự thờ ơ, chối từ và bà Julia Gillard là người đã đặt những niềm hy vọng đầu tiên để có lời xin lỗi chấn động từ Thủ tướng Morrison. 

Anh Thông (theo Guardian, New York Times)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI