Những loại xà lách dễ trồng trong nhà để thêm hương vị cho món salad

19/03/2024 - 07:39

PNO - Những cây xà lách xanh, non mơn mởn không chỉ đẹp mắt mà còn ngon miệng, phù hợp mọi chế độ ăn kiêng.

Bạn khao khát có được rau diếp tươi dài 5 phút từ vườn đến đĩa? Danh mục hạt giống cung cấp nhiều lựa chọn chóng mặt về các loại rau diếp khác nhau. Các nhà nhân giống cây trồng đã nỗ lực nghiên cứu rau diếp vì lý do chính đáng - đây là loại rau phổ biến với những người làm vườn tại nhà và là loại cây mang lại lợi nhuận cho những người trồng rau trên thị trường. Dưới đây là một số loại rau diếp tốt nhất nên trồng trong năm nay để tăng thêm độ giòn và màu sắc cho món salad của bạn.
Khác với lo lắng của những người bắt đầu trồng vườn trong nhà, xà lách khá dễ trồng và dễ chăm sóc. Trung bình thời gian để hạt nảy mầm thành cây giống từ 7-10 ngày; thời gian từ cây giống đến thu hoạch từ 20-60 ngày. Nếu khéo léo tách lấy từng lớp lá, mỗi cây xà lách có thể cho bạn thời gian thu hoạch kéo dài khoảng 1 tháng sau lần đầu tiên. Dưới đây là một số loại xà lách quen thuộc bạn có thể thử trồng cho khu vườn trong nhà:  
Chọn loại rau diếp Rau diếp thường được chia thành ba nhóm chính: lá rời, đầu và romaine. Chúng cũng được phân loại theo thời điểm thu hoạch : lá non, đầu nhỏ hoặc đầu cỡ lớn. Ví dụ, hầu hết các loại rau diếp bơ đều được thu hoạch ở kích thước trưởng thành, trong khi rau diếp lá sồi rất thích hợp cho việc thu hoạch lá non.  Rau diếp là loại cây chín nhanh nên bạn có thể thử nghiệm một vài loại khác nhau. Hầu hết những người làm vườn đều trồng nhiều giống khác nhau để mang lại sự kết hợp giữa hương vị, hình thức và kết cấu. Thử các loại rau diếp khác nhau là một phần thú vị của việc trồng rau diếp của riêng bạn.
Bạn khao khát có được rau diếp tươi dài 5 phút từ vườn đến đĩa? Danh mục hạt giống cung cấp nhiều lựa chọn chóng mặt về các loại rau diếp khác nhau. Các nhà nhân giống cây trồng đã nỗ lực nghiên cứu rau diếp vì lý do chính đáng - đây là loại rau phổ biến với những người làm vườn tại nhà và là loại cây mang lại lợi nhuận cho những người trồng rau trên thị trường. Dưới đây là một số loại rau diếp tốt nhất nên trồng trong năm nay để tăng thêm độ giòn và màu sắc cho món salad của bạn.

Xà lách thường được chia thành 3 nhóm chính là nhóm lá rời, nhóm lá búp và romaine (có độ giòn). Bạn có thể thử trồng cả 3 nhóm để tăng hương vị cho món salad.

Xà lách lá rời ngon nhất Đúng như tên gọi, loại xà lách lá rời có dạng dạng mở, rời. Những chiếc lá mềm thường xù lên và có thể được thu hoạch riêng lẻ từ thân chính. Điều này cho phép phần còn lại của cây tiếp tục phát triển và ra nhiều lá hơn. 'Bauer' có những chiếc lá chắc chắn được giữ tương đối cao so với mặt đất, điều này có thể giúp rau diếp trồng ngoài trời của bạn sạch hơn.
Xà lách bauer thường được bày bán tại các siêu thị lớn. Loại rau này có độ giòn khi ăn.
Lactuca sativa 'Buttercrunch' có những chiếc lá bên ngoài xù xì, nhưng nó tạo thành một trái tim màu vàng nhạt, bó chặt với kết cấu dạng kem. Sẵn sàng trong 65 ngày
Xà lách buttercrunch có màu xanh hơi nhạt hơn các loại khác. Thời gian thu hoạch từ khi gieo trồng khoảng 40-45 ngày.
Giống Lactuca sativa này tạo thành một cái đầu vững chắc với khả năng kháng bệnh tốt. Sẵn sàng trong 65 ngày
Xà lách sativa có khả năng kháng sâu bệnh mạnh. Thời gian thu hoạch từ 40-65 ngày sau khi gieo hạt. 
Lactuca sativa 'Lollo Rossa' có những chiếc lá cuộn tròn màu đỏ sẫm, diềm xếp nếp, rất thích hợp để trang trí hoặc để thêm màu sắc và kết cấu cho món salad trộn. Sẵn sàng trong 50 ngày
Xà lách lollo rossa có những chiếc lá cuộn tròn màu đỏ sẫm, diềm xếp nếp - khá đẹp mắt để trang trí trong nhà cũng như thêm màu sắc cho món salad. Thời gian thu hoạch khoảng 50 ngày. 
Lựa chọn Lactuca sativa này là một loại được yêu thích từ lâu với trái tim màu trắng và những chiếc lá xanh thẳng đứng. Sẵn sàng trong 70 ngày
Xà lách sativa được nhiều người yêu thích với tạo hình những chiếc lá xanh thẳng đứng, độ giòn khi ăn. Loại rau này có thời gian thu hoạch từ khi trồng khá lâu - khoảng 70 ngày.
Lactuca sativa 'Outredgeous' có lá màu đỏ tươi, ngay cả trong điều kiện ánh sáng yếu. Rau diếp baby đã sẵn sàng để thu hoạch sau 28 ngày; cây có kích thước đầy đủ trong 57 ngày.
Xà lách outredgeous có lá màu đỏ tươi này có thể phát triển trong điều kiện ánh sáng yếu. Loại rau này có thể thu hoạch từ ngày 28 sau khi trồng.
'Black Seeded Simpson' có hương vị dịu nhẹ và lá xanh xù xì hấp dẫn. Nó là một loại cây trồng đầu xuân xuất sắc và đáng tin cậy'
Bạn dễ dàng bắt gặp xà lách black seeded simpson tại các chợ lớn nhỏ hay siêu thị... Loại xà lách này có điểm cộng về thời gian chăm sóc ngắn - khoảng 30 ngày.
Xà lách lá 'Royal Oak' Xà lách lá 'Royal Oak' MARTY BALDWIN Giống Lactuca sativa này chịu nhiệt tốt. Một phiên bản màu đỏ cũng có sẵn. Sẵn sàng trong 50 ngày
Xà lách lá royal oak có khả năng sinh trưởng trong điều kiện khô hạn. Loại rau này có vị giòn, dịu khi thưởng thức. Nếu bạn chăm sóc tốt, cây có thể phát triển tán lá rộng. 
Rau diếp đầu 'mùa hè' Rau diếp đầu 'mùa hè' SCOTT NHỎ Lactuca sativa 'Summertime' có khả năng chịu nhiệt và chậm phát triển. Nó tạo thành một cái đầu màu xanh nhạt. Sẵn sàng trong 68 ngày
Xà lách summertime có khả năng chịu nhiệt cao, và có thể co thành búp nếu bạn cung cấp đủ dưỡng chất. Thời gian thu hoạch của loại rau này là 68 ngày. 
'Nancy' là loại rau diếp bơ có lá dày, màu xanh tươi, tâm dày đặc.
Xà lách nancy có lá dày, màu xanh tươi. Thời gian thu hoạch từ 50 ngày.
'Sunland' là một loại romaine nhỏ gọn với đầu chặt lý tưởng cho các công thức nấu ăn yêu thích romaine . Đúng như tên gọi, giống này có khả năng chịu nhiệt.
Xà lách sunland có vị giòn đặc trưng và có thể được chế biến thành salad, món nướng, món áp chảo...
'Rosaine' là loại rau diếp đầu nhỏ màu đỏ đậm với phần lõi màu xanh lá cây. Nó có khả năng kháng bệnh sương mai cao.
Các bước trồng xà lách trong nhà:
Đặt khay. Đặt tấm sưởi ấm ở một vị trí thuận tiện, tránh gió lùa, đặt khay gieo hạt lên trên và đặt đèn chiếu sáng gần đó. Chuẩn bị hỗn hợp hạt giống ban đầu. Làm ướt hỗn hợp gieo hạt ban đầu sao cho thật ẩm, sau đó đổ đất vào khay bắt đầu gieo hạt. Để đất ấm lên dưới ánh sáng phát triển. Tạo lỗ cho hạt. Sử dụng chốt gỗ nhỏ hoặc bút chì, tạo một lỗ sâu 1/4 inch trên hỗn hợp hạt giống ban đầu cho mỗi hạt giống bạn dự định trồng. (Bạn có thể đặt một ít trên mỗi ô, sau đó loại bỏ những ô yếu sau.)
Chuẩn bị giá thể đất, cho giá thể đất vào chậu, dùng ngón tay hay đầu bút tạo lỗ để đặt hạt vào, tưới đẫm nước. Dùng túi nilong bao bên trên chậu đất, tạo vài vết rách trên túi nilong để "giả" môi trường máy lạnh. 
Thường xuyên chú ý và thêm nước cho chậu ươm hạt nếu cần. Khoảng 15 ngày, cây con đã có ít nhất 4 chiếc lá, tách từng cây ra trồng trong các chậu.
Thường xuyên chú ý và thêm nước cho chậu ươm hạt nếu cần. Khoảng 15 ngày, cây con đã có ít nhất 4 chiếc lá, tách từng cây ra trồng trong các chậu. Tưới đẫm nước cho chậu, đặt chậu trong bóng râm khoảng 2-3 ngày để cây con thích ứng với môi trường mới. 
Ngày thứ 4, đặt chậu cây lên bệ cửa sổ, ban công... để cây có thể nhận được ánh nắng nhiều nhất có thể. Cây xà lách cần nhiều nước để phát triển, bạn có thể tưới nước cho cây 2 lần mỗi ngày hay tạo hệ thống tưới tự động cho cây.
Ngày thứ 4, đặt chậu cây lên bệ cửa sổ, ban công... để cây có thể nhận được ánh nắng nhiều nhất có thể. 
Cây xà lách cần nhiều nước để phát triển, bạn có thể tưới nước cho cây 2 lần mỗi ngày hay tạo hệ thống tưới tự động cho cây.
Cây xà lách cần nhiều nước để phát triển, bạn có thể tưới nước cho cây 2 lần mỗi ngày hay tạo hệ thống tưới tự động cho cây.
Tôi có nên gieo hạt rau diếp trong nhà không? Bắt đầu trồng rau diếp trong nhà khoảng ba tuần trước khi cấy để bắt kịp mùa xuân. Sau khi đất ấm lên hơn 40°F, hãy gieo rau diếp trực tiếp bên ngoài.  Các loại rau diếp tốt nhất cho món salad là gì? Bất kỳ loại rau diếp nào bạn thích ăn đều là loại tốt nhất để làm món salad . Việc sử dụng một vài loại khác nhau cùng nhau sẽ tạo nên một món salad có kết cấu và màu sắc khác nhau.  Những loại rau diếp nào xử lý sương giá tốt nhất? Sau khi ra khỏi giai đoạn cây con, hầu hết các loại rau diếp có thể chịu được sương giá nhẹ nhưng không chịu được sương giá hoặc đóng băng. Đối với các loại rau xanh tươi chịu lạnh, hãy chuyển sang cải xoăn , rau bina và cải rổ vào mùa thu.

Mỗi loại xà lách có thời gian thu hoạch khác nhau. Trung bình, thời gian thu hoạch khoảng 30 ngày sau khi trồng ra chậu.

THU HOẠCH Thu hoạch rau diếp vào buổi sáng khi rau còn non và mềm. Kiểm tra khu vườn của bạn hàng ngày để biết lá đã sẵn sàng để thu hoạch; rau diếp trưởng thành có vị đắng, cứng như gỗ và sẽ nhanh hỏng.  Trước khi trưởng thành, bạn có thể thu hoạch lá xà lách bằng cách loại bỏ các lá bên ngoài để các lá ở giữa có thể tiếp tục phát triển. Thu hoạch các loại lá bơ, romaine và lá rời bằng cách loại bỏ các lá bên ngoài, đào toàn bộ cây hoặc cắt cây cách mặt đất khoảng 1 inch. Thường có thể thu hoạch lần thứ hai khi sử dụng phương pháp thứ nhất hoặc thứ ba. Hãy thưởng thức rau diếp của bạn trong thời gian dài hơn bằng cách chỉ cắt một vài lá trên mỗi cây mỗi lần. Được gọi là thu hoạch cắt và thu hoạch lại, việc thu hoạch như thế này không chỉ kéo dài thời gian thu hoạch—vì vậy, từng cây riêng lẻ sẽ thu hoạch trong tối đa hai tháng—mà còn cho bạn tổng cộng nhiều lá hơn. Cắt hoặc xoắn lá từ thân cây, cẩn thận để không làm hỏng lá. Để nguyên những lá ở giữa để mọc tiếp cho lần cắt tiếp theo. Rau diếp giòn được hái khi phần giữa đã cứng.
Thời điểm thu hoạch xà lách tốt nhất là vào buổi sáng, khi lá rau còn non và mềm. Bạn có thể cắt từng lá xà lách khỏi cây - khéo léo để dao không cắt vào phần thân non trong cùng. Với cách thu hoạch đó, bạn có thể thu hoạch lá đợt tiếp theo sau 20 ngày.
Cách bảo quản rau diếp Bảo quản rau diếp trong túi nhựa lỏng trong tủ lạnh tối đa 10 ngày. Khi đã sẵn sàng sử dụng, hãy ngâm rau diếp đã thu hoạch vào nước lạnh trong vài phút. Sau đó, đặt vào máy trộn salad hoặc khăn. Xoay máy quay để loại bỏ nước khỏi rau diếp.  Lá xà lách có bị héo không? Cho lá vào tô nước lạnh có đá viên và ngâm khoảng 15 phút.
Bảo quản xà lách trong túi nilong hay hộp nhựa, hộp thủy tinh... trong ngăn mát tủ lạnh tối đa 10 ngày. Khi đã sẵn sàng sử dụng, hãy rửa sạch và chế biến món ăn theo sở thích. 

An Huỳnh (Tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI