Những loại cây có độc cần tránh nếu nhà có trẻ em hay thú cưng

01/05/2023 - 06:52

PNO - Nhiều cây dễ trồng, hoa rất đẹp nhưng không ít cây lại có độc rất nguy hiểm.

Nhưng ngay cả hạt hoặc phần rễ nhỏ nhất của một số loại cây cũng có thể gây tử vong nếu ăn phải hoặc gây ra những tác động khó chịu và nếu bạn có con hoặc động vật đồng hành, đây là những loại cây độc mà bạn có thể muốn tránh hoàn toàn.
Belladonna là loại cây an toàn với chim và động vật nhưng lại gây nguy hiểm cho con người. Với vẻ ngoài tương tự trái việt quất, loại trái cây này khiến con người dễ mất cảnh giác - ăn chúng. Tuy nhiên, theo nghiên cức, trái của cây này chứa chất độc gây giãn đồng tử, co giật và tăng nhịp tim trước khi làm tê liệt các cơ quan nội tạng, cuối cùng là tim.
Belladonna là loại cây an toàn với chim và động vật nhưng lại gây nguy hiểm cho con người. Với vẻ ngoài tương tự trái việt quất, loại trái cây này khiến con người dễ "mất cảnh giác" - ăn chúng. Tuy nhiên, theo nghiên cức, trái của cây này chứa chất độc gây giãn đồng tử, co giật và tăng nhịp tim trước khi làm tê liệt các cơ quan nội tạng, cuối cùng là tim.
Hoa Linh Lan Thung Lũng Lily của thung lũng, cây độc    (Tín dụng hình ảnh: Alamy) Được biết đến với những bông hoa chuông màu trắng, mỏng manh và mùi hương siêu ngọt ngào, những cây ưa bóng râm thú vị này lại là những loài thực vật độc vì chúng có chứa glycoside tim cực độc trong hoa, quả mọng, lá và thân của chúng. Mặc dù không gây hại khi chạm vào nhưng chúng sẽ gây mờ mắt, đau đầu, buồn ngủ, mất phương hướng, buồn nôn, nôn, tiêu chảy, nổi mẩn da và nhịp tim không đều nếu vô tình nuốt phải.  Vui vẻ lan rộng bên dưới những tán cây và bụi rậm, chúng thích cả bóng râm khô và ẩm nên chúng rất tiện lợi cho việc che phủ mặt đất. Những tán lá như thanh kiếm của chúng cao tới 4 đến 8 inch (10 đến 20 cm) và chúng tạo ra những quả hạt màu đỏ hấp dẫn sau khi ra hoa. Chúng yêu cầu một khoảng thời gian nhiệt độ mát mẻ để cho phép cây không hoạt động tiếp nhiên liệu nhưng vẫn tồn tại lâu năm ở vùng USDA từ 2 đến 9.
Hoa Linh lan hay hoa chuông trắng: Được chú ý với những bông hoa chuông màu trắng, mỏng manh và mùi hương siêu ngọt ngào, nhưng loại cây này lại chứa glycoside, một loại chất cực độc trong trong hoa, quả, lá và thân của chúng. Mặc dù không gây hại khi chạm vào hay ngửi nhưng chúng sẽ gây mờ mắt, đau đầu, mất phương hướng, buồn nôn, tiêu chảy, nổi mẩn da và rối loạn nhịp tim nếu vô tình nuốt phải. 
Foxgloves:   những ngọn tháp cao chót vót của những bông loa kèn màu hồng và trắng xa hoa là một cảnh tượng rực rỡ vào đầu mùa hè. Những người yêu thích bóng râm và rừng cây lốm đốm, chúng thực sự được yêu thích với những loài thụ phấn chăm chỉ và các loài côn trùng bản địa khác. Khi lớn lên đến 8 ft (2,5 m) trang nghiêm, chúng rất lý tưởng để tăng thêm chiều cao cho đường viền hoặc để xếp dọc theo hàng rào hoặc lối đi.   Mặc dù vô cùng thanh lịch nhưng những kho báu ở sân sau này lại ẩn chứa một bí mật đen tối nào đó. Toàn bộ cây đều độc, nếu ăn phải - từ cánh hoa, hạt, lá đến rễ - với những chiếc lá phía trên chỉ mất 20 phút để giải phóng chất độc, gây buồn nôn và nôn.  NCPC _(mở trong tab mới)(Trung tâm Chống độc Thủ đô Quốc gia) cho biết, 'Bạn có thể nhận ra digitalis là tên của một loại thuốc chữa bệnh tim... Khi được bào chế thành một loại thuốc với liều lượng được kiểm soát, digitalis có giá trị trong điều trị bệnh suy tim.'   Nhà máy là một vấn đề khác nhau. NCPC cảnh báo: “Những người ăn bất kỳ bộ phận nào của cây hoặc pha trà từ lá, về bản chất, đang uống một liều thuốc tim không được kiểm soát. 'Điều này có thể khiến nhịp tim chậm lại hoặc trở nên không đều. Cả hai đều có thể nguy hiểm và đe dọa tính mạng.'
Foxgloves: Những chùm hoa cao nhiều màu sắc thích hợp để chưng trong nhà, ban công hay dọc lối đi, tuy nhiên, từ lá, thân, hoa rễ đều độc và đều có thể khiến người, thú cưng có triệu chứng buồn nôn. Những người ăn bất kỳ bộ phận nào của cây hoặc pha trà từ lá sẽ khiến tim đập chậm lại hay nhanh hơn, và cả hai đều này có thể gây nguy hiểm đến tính mạng.
Cây Trúc Đào cây trúc đào nerium màu hồng    (Tín dụng hình ảnh: Hemjaa/GettyImages) Ưa nắng và khá cứng cáp, cây trúc đào với những bông hoa trang trí đủ màu sắc từ trắng, vàng, hồng cho đến đỏ tía đậm là loài thực vật Địa Trung Hải được yêu thích . Phát triển khi bị bỏ rơi, chúng vui vẻ đối phó với đất nghèo dinh dưỡng, không khí mặn ven biển và đất chua. Nhiệt độ cao và hạn hán cũng gây ra ít vấn đề, khiến đây trở thành sự lựa chọn hoàn hảo cho vùng khí hậu phía nam ấm áp hơn từ Florida đến Nam California (vùng chịu đựng của USDA từ 8 đến 11) nhưng bạn nên biết rằng đây là những loài thực vật độc hại với mọi bộ phận của vẻ đẹp lá bạc này rất cao độc hại.  Chỉ cần lướt qua tán lá cũng có thể gây kích ứng da, vì vậy hãy đeo găng tay và áo dài tay khi cắt tỉa, đồng thời rửa tay kỹ sau đó. Tiêu hóa ngay cả một lượng nhỏ nhất cũng có thể gây tử vong cho người và động vật, vì vậy hãy cân nhắc cẩn thận xem có đáng để trồng nó trong sân của bạn hay không. Theo ASPCA(mở trong tab mới)(Hiệp hội ngăn chặn hành vi ngược đãi động vật của Mỹ) nó gây độc cho mèo, chó và ngựa và có thể gây đau bụng, tiêu chảy, đau bụng và tử vong.
Cây trúc đào khá quen thuộc với người Việt Nam. Với đặc trưng chịu nhiệt, không cần chăm sóc, loại cây này được trồng ở công viên, đường đi và một số khu nghỉ dưỡng, tuy nhiên, mọi bộ phận của loại cây này đều có độc. Thậm chí, chỉ cần chạm vào đám lá khi đi ngang, trẻ con nhà bạn và thú cưng đều có thể gây kích ứng da. Lá và hoa của cây này, nếu nuốt phải, sẽ gây nguy hiểm đến tính mạng.
 Nước Độc Cần nước độc cần  (Tín dụng hình ảnh: Alamy) Cao tới 8ft (2,4m), loài cây này thực sự là một gã khổng lồ chết người. Đừng nhầm lẫn với mùi tây bò - những bông hoa nhỏ màu trắng được sắp xếp trong rốn rất giống nhau - nó có thể gây tử vong cho cả động vật và con người. Toàn bộ cây từ đầu hạt màu xanh lá cây đến lá và thân thịt chứa nhựa cây độc hại chứa cicutoxin tấn công hệ thần kinh trung ương. Gây co giật dữ dội và đau dạ dày cấp tính trong vòng một giờ sau khi ăn, nó có thể nhanh chóng gây tử vong.  Nó thường được tìm thấy phát triển mạnh ở bờ ao, dọc theo suối và trên đồng cỏ ẩm ướt, và USDA(mở trong tab mới)khuyên, 'cicutoxin, là một loại rượu không bão hòa có độc tính cao, có mùi giống như mùi cà rốt. Nó được tìm thấy chủ yếu trong củ nhưng cũng có trong lá và thân trong thời kỳ đầu phát triển. Lá và thân cây mất đi phần lớn độc tố khi trưởng thành; tuy nhiên, đầu hạt màu xanh lá cây là chất độc.'
Cây cần độc (không phải cần tây): Không chỉ hoa mà lá, thân của loại cây này đều chứa cicutoxin tấn công hệ thần kinh trung ương, gây co giật dữ dội và đau dạ dày cấp tính, thậm chí gây tử vong. 
Cây Thầu Dầu Cây thầu dầu, cây độc  (Tín dụng hình ảnh: Alamy) Bạn có biết rằng chỉ một hạt nhỏ của cây thầu dầu tuyệt đẹp có thể giết chết? Đúng vậy, loài cây có tán lá ấn tượng với những chiếc lá màu đỏ đồng có thùy sâu chứa một trong những chất tự nhiên độc nhất: ricin. Nếu nhai, hóa chất này sẽ được giải phóng gây mất nước mãn tính và giảm nhịp tim, dẫn đến tử vong sau 3 đến 5 ngày.  Một loại cây cảnh trong nhà hoặc cây trồng trong vườn hàng năm ở các bang phía Nam (vùng độ cứng USDA từ 2 đến 9), nó có thể cao tới 15 ft (4,5 m) và thường được trồng vì hình thức kiến ​​trúc đặc biệt và màu sắc sặc sỡ. Nếu bạn chọn trồng loại cây này, hãy nhớ loại bỏ các nụ hoa khi chúng hình thành để ngăn cây gieo hạt. Chải hoặc cầm lá cây cũng có thể gây kích ứng da. Đảm bảo đeo găng tay và rửa tay kỹ sau khi tiếp xúc với nó.
Cây Thầu dầu: Chỉ nuốt một hạt nhỏ của cây thầu dầu hay một chiếc lá bạn sẽ bị ngộ độc ricin, một loại hóa chất gây mất nước mãn tính và giảm nhịp tim, dẫn đến tử vong sau 3-5 ngày. 
Chinese Wisteria Được bao phủ bởi những chùm hoa màu xanh lam và hoa tử đinh hương tuyệt đẹp trong suốt đầu mùa hè, bạn sẽ nghĩ rằng không có gì đáng sợ khi chọn hoa tử đằng Trung Quốc (Wisteria sinesis) khi trồng hoa tử đằng , nhưng bạn đã nhầm. Một loại cây leo cực kỳ phổ biến mọc quanh giàn che nắng, dọc theo hàng rào và trên mái vòm, hạt dồi dào của nó thực sự độc hại đối với chó, mèo và ngựa.  Được bọc trong những chiếc vỏ mượt mà, hấp dẫn, những hạt tròn màu nâu đen có chứa lectin và wisterin, hai chất hóa học gây bỏng rát trong miệng và đau dạ dày nghiêm trọng. Hãy suy nghĩ cẩn thận trước khi đưa loại cây cảnh này vào sân sau của bạn nếu bạn có những bộ lông nhỏ thả rông ở nhà, vì sau khi đã thành lập, có thể rất khó để loại bỏ tất cả các hạt giống. Cũng nên nhớ rằng nó nằm trong danh sách các loài thực vật xâm lấn của chúng ta và bị cấm ở một số bang.  Thường được tìm thấy ở vùng độ cứng thực vật từ 4 đến 9.
Chinese Wisteria hay hoa tử đằng là một loại cây leo cực kỳ phổ biến mọc quanh giàn che nắng, dọc theo hàng rào và trên mái vòm, tuy nhiên hạt của nó có chứa lectin và wisterin, hai chất hóa học gây bỏng rát trong miệng và đau dạ dày nghiêm trọng cho chó mèo.
Pháo hoa rực rỡ sắc màu của hoa đỗ quyên và đỗ quyên thắp sáng nhiều sân sau vào đầu mùa hè và mùa thu, đồng thời những cây bụi có hoa cực kỳ phổ biến này rất cứng cáp trên khắp các vùng USDA từ 4 đến 8. Nhưng có thể bạn sẽ ngạc nhiên khi biết rằng toàn bộ cây có độc tính cao nếu ăn phải .  Chúng có thể gây bệnh nặng cho chó, mèo và ngựa và ASPCA cho biết, 'Việc ăn phải một ít lá có thể gây ra các vấn đề nghiêm trọng. Các tác dụng lâm sàng thường xảy ra trong vòng vài giờ sau khi ăn phải và có thể bao gồm rối loạn tiêu hóa cấp tính.'  Khi nói đến con người, đỗ quyên không còn ngon miệng nữa. Vũ khí hóa học đầu tiên được báo cáo, chúng là nguồn mật hoa cho 'mật ong điên', loại mật ong độc hại được hoàng gia Thổ Nhĩ Kỳ sử dụng vào năm 65 trước Công nguyên để làm choáng váng quân đội La Mã xâm lược, khiến họ dễ dàng bị tàn sát. Ăn bất kỳ bộ phận nào của cây có thể dẫn đến các vấn đề nghiêm trọng về hô hấp, tê liệt, hôn mê và tử vong.
Hoa đỗ quyên cũng quen thuộc với nhiều người Việt song toàn bộ cây đều có độc tính cao và có thể gây bệnh nặng ở chó mèo và khiến con người gặp các vấn đề nghiêm trọng về hô hấp, hôn mê, tử  vong nếu nuốt phải. Trong lịch sử, hoàng gia Thổ Nhĩ Kì đã sử dụng mật ong làm từ mật của loại hoa này vào 65 năm trước Công nguyên để làm choáng váng quân đội La Mã xâm lược, khiến họ mât khả năng chiến đấu. 

An Huỳnh (theo H&G)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI