Những kẻ lừa đảo sử dụng chiến thuật mới, thực hiện cuộc gọi video để lừa nạn nhân

28/03/2024 - 10:37

PNO - Hôm 27/3, cảnh sát Malaysia cho biết, những kẻ lừa đảo dùng chiến thuật mới bằng cách thực hiện cuộc gọi video cho nạn nhân trước khi thuyết phục họ chuyển tiền.

Nạn nhân sẽ bị thuyết phục nộp báo cáo trực tuyến (báo cáo điện tử) và tương tác với 'cảnh sát'. ẢNH: MẠNG TIN TỨC STAR/ASIA
Nhiều nạn nhân bị lừa phải nộp tiền khi thấy cảnh sát gọi điện trực tiếp cho mình

Phát biểu trong cuộc họp báo, giám đốc Cục điều tra tội phạm thương mại Bukit Aman Ramli Mohamed Yoosuf cho biết, với thủ đoạn mới này, năm 2023 đã có 34 vụ báo cáo, số tiền bị lừa khoảng 1 triệu RM (210.000 USD).

Cảnh sát Malaysia cho biết, nạn nhân sẽ nhận được cuộc gọi từ một người tự xưng là từ công ty chuyển phát nhanh. “Những kẻ lừa đảo sẽ tạo ra tình huống khiến nạn nhân hoảng sợ và làm theo mọi mệnh lệnh. Sau đó, họ được kết nối với một thành viên của tổ chức đóng giả cảnh sát thông qua một cuộc gọi video.

Lúc này, nạn nhân sẽ bị thuyết phục khi thấy "một cảnh sát đang đứng tại một địa điểm có bối cảnh giống đồn cảnh sát". Như vậy, nạn nhân sẽ cảm thấy tin tưởng và cung cấp mọi thông tin trước khi chuyển tiền" - ông Ramli cho biết, đồng thời nhắc nhở mọi người hãy cẩn thận.

“Chúng tôi sẽ không bao giờ thực hiện cuộc gọi video để điều tra. Việc điều tra sẽ được tiến hành trực tiếp tại đồn cảnh sát hoặc cơ sở thuộc sở hữu của cảnh sát” - ông Ramli nói thêm.

Những năm gần đây, trên khắp Đông Nam Á, các tổ chức tội phạm xuất hiện ngày càng nhiều. Chúng dụ dỗ, bắt cóc hoặc ép buộc nhiều người tham gia các hoạt động lừa đảo qua mạng.

Theo Văn phòng Ma túy và tội phạm Liên hiệp quốc, các hoạt động lừa đảo thu về lợi nhuận bất chính hàng tỉ USD. Năm ngoái, cảnh sát Philippines đã bắt giữ gần 3.300 người trong 2 cuộc đột kích quy mô lớn vào những nơi được cho là trung tâm lừa đảo ở Manila.

Trọng Trí (theo The Star)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI