Những bước chân hy vọng của Nguyễn Quang Thạch

21/06/2023 - 19:45

PNO - Tác giả Nguyễn Quang Thạch - người khởi xướng chương trình Sách hóa Nông thôn tại Việt Nam và Ấn Độ - ra mắt sách "Những bước chân hy vọng".

Cuốn sách Những bước chân hy vọng của tác giả Nguyễn Quang Thạch (nhà xuất bản Phụ Nữ Việt Nam ấn hành) sẽ được ra mắt tại Hà Nội vào sáng 24/6. Tác phẩm này được Nguyễn Quang Thạch ấp ủ trong nhiều năm, gồm những bài viết chia sẻ tâm tư, trăn trở của anh trên hành trình sách hóa nông thôn; cũng như nhiều bài viết về anh từng được đăng tải trên báo chí.

Cuốn sách chứa đựng nhiều chia sẻ tâm huyết của Nguyễn Quang Thạch về sách hóa nông thôn. Ảnh: Nguyễn Tiến Thành
Cuốn sách chứa nhiều chia sẻ tâm huyết của Nguyễn Quang Thạch về chương trình Sách hóa nông thôn. Ảnh: Nguyễn Tiến Thành

Tháng 2/2015, anh Nguyễn Quang Thạch bắt đầu hành trình đi bộ từ Hà Nội và TPHCM nhằm vận động hàng chục triệu người cũng như chính quyền hưởng ứng chương trình Sách hóa nông thôn do anh khởi xướng. Đến nay, chương trình đã đạt được thành quả lớn: 30 ngàn tủ sách được xây dựng ở nông thôn, cho trẻ em nghèo có cơ hội được đọc sách, được tiếp cận nguồn tri thức mới. 

Không chỉ ở Việt Nam, anh Nguyễn Quang Thạch cũng đã đưa mô hình Sách hóa nông thôn sang Ấn Độ. Bên cạnh đó, anh cũng khởi xướng tiếp chương trình Tiếng Anh hóa nông thôn, thúc đẩy việc học, giỏi tiếng Anh cho trẻ nhỏ khắp mọi miền.

Gần 10 năm, anh Nguyễn Quang Thạch miệt mài đưa sách đến cho hàng triệu trẻ em nghèo ở nông thôn. Ảnh: internet
Gần 10 năm, anh Nguyễn Quang Thạch miệt mài đưa sách đến cho hàng triệu trẻ em nghèo ở nông thôn. Ảnh: internet

Anh Nguyễn Quang Thạch vẫn nhớ mãi lời cầu xin của một cậu bé ở Hà Tĩnh: "Chú ơi, chú cho cháu cuốn sách, cháu thích sách mà không có tiền". Cậu bé này anh gặp trên hành trình đi bộ từ Hà Nội vào TPHCM năm 2015. Cậu đã khiến anh nghĩ đến 15 triệu trẻ em nông thôn Việt Nam cũng khát khao được đọc sách như thế. 

Hành trình xuyên Việt 1.750 km trong 123 ngày và hành trình gần 10 năm để "sách hóa nông thôn" đã cho anh Nguyễn Quang Thạch nhiều trải nghiệm, kinh nghiệm trong việc xây dựng các tủ sách và vận hành hiệu quả ở nông thôn. Tủ sách dòng họ, Tủ sách phụ huynh, Tủ sách Giáo xứ, Tủ sách hậu phương chiến sĩ... đã được xây dựng theo những mô hình riêng, thu hút nhiều đối tượng bạn đọc.

Sách có nhiều câu chuyện kể về việc học - đọc sách hiệu quả của trẻ em từ dự án
Những bước chân hy vọng là câu chuyện của hành trình gần 10 năm đưa sách đến với trẻ em nghèo của Nguyễn Quang Thạch

Trong cuốn sách Những bước chân hy vọng, tác giả Nguyễn Quang Thạch cũng ghi nhận chia sẻ của những nhân vật có ảnh hưởng trong và ngoài nước, trên phương diện khuyến đọc. Những câu chuyện về giáo dục, giá trị, và tác động, ảnh hưởng của việc đọc sách đến trẻ nhỏ...

"Cá nhân tôi, với tham vọng tạo nên cuộc cách mạng thư viện dân sự ở Việt Nam, nhưng gọi tên Sách hóa nông thôn ở cấp chương trình, luôn ý thức được bản thân phải xung phong trên mọi mặt trận để tạo lực kéo và đẩy trong xã hội, nhằm vận động hàng chục triệu người cũng như chính quyền hành động đưa sách về nông thôn" - anh Nguyễn Quang Thạch chia sẻ trong cuốn sách Những bước chân hy vọng. 

Song Giang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI