Những bài toán của tuần lễ thời trang quốc tế Việt Nam 2015

15/09/2015 - 13:38

PNO - Diễn ra từ 14 - 18/10 tại TP. HCM với mật độ trình diễn dày đặc, tuần lễ thời trang quốc tế Việt Nam 2015 quy tụ nhiều nhà thiết kế nổi tiếng.

Nhung bai toan cua tuan le thoi trang quoc te Viet Nam 2015
Các nhà thiết kế thời trang quốc tế Việt Nam - Nguồn Internet

Sau mùa đầu tiên tổ chức rầm rộ, chỉn chu với chi phí lên đến hơn một triệu đô la (dù có nhiều nhà tài trợ), Tuần lễ thời trang thiết kế (VIFW) 2015 phải tính đến bài toán kinh phí cho mùa sô năm nay và các sô tiếp theo.

Bà Lê Thị Quỳnh Trang, Tổng giám đốc Công ty Multimedia JSC - Trưởng ban tổ chức cho biết, VIFW lần 2 sẽ tiếp tục là một “cuộc đầu tư” hơn là nghĩ đến chuyện lợi nhuận.

Để trang trải chi phí, ở mùa 2015, các nhà thiết kế (NTK) Việt tham gia sẽ phải đóng phí cao hơn năm ngoái. 50% vé tham dự sô (trừ những vị trí danh dự) sẽ được bán online tại hệ thống Ticketbox, vừa để đảm bảo có c hỗ cho mọi khán giả yêu thời trang, vừa để có thêm chi phí trang trải cho các hoạt động.

Với tham vọng tổ chức tuần lễ thời trang hai lần/năm như nước ngoài (mùa xuân hè và thu đông) và chia thành hai mảng thời trang nam và nữ riêng biệt, Multimedia sẽ phải nỗ lực rất nhiều để tìm kiếm các nguồn lực “công”… như các tuần lễ thời trang nước ngoài đang có. Quan trọng hơn, làm thế nào để thu hút đa dạng các nhãn hàng tài trợ cũng là một bài toán.

Chọn lựa những cái tên nào tham gia trình diễn cũng là cả một bài toán. Vấn đề lớn nhất, bất ngờ thay không phải NTK “ngoại” mà chính là các NTK “nội”.

Với chín NTK quốc tế năm nay gồm Julien Fournie - thành viên Hiệp hội Thời trang cao cấp Pháp, Renato Balestra - đại diện Hiệp hội Thời trang cao cấp Ý, NTK Úc Alvin Fernandez; NTK gạo cội Nhật Bản Yumi Katsura… việc liên hệ và chăm lo cho họ đã có các đối tác hỗ trợ nhiệt tình.

Thế nhưng với các NTK Việt, mùa trước đã phải có thêm một ê kíp chuyên nghiệp từ Singapore để “chăm sóc” riêng cho họ từ những khâu chọn ý tưởng bộ sưu tập, chọn nhạc, sắp xếp thời gian, lựa chọn và đón tiếp khách mời, đưa thư mời, đưa đón, xếp chỗ… hàng trăm thứ công việc mà NTK không thể lo chu đáo vì… chưa quen.

Năm nay, cùng tham gia với các tên tuổi mới gồm Phương My, Thủy Nguyễn, Vincent Đoàn, Giao Linh... sẽ có một số cái tên cũ của năm ngoái: như Li Lam; Adrian Anh Tuấn, Hoàng Minh Hà, Lý Giám Tiền. Hai NTK bước ra từ Project Runway Hoàng Minh Hà và Lý Giám Tiền sẽ kết hợp với hai NTK Pháp Livia Stoianova & Yassen Samouilov ra mắt một dòng thời trang ứng dụng của Ready Couture, trình diễn vào ngày bế mạc 18/10, và sau đó phân phối qua kênh online khắp thế giới.

Sau Công Trí, NTK Việt được chọn mở màn VIFW là Phương My, cô gái sinh năm 1988 từng tham dự rất nhiều tuần lễ thời trang Hàn Quốc, Malaysia, New York… nhưng lại chưa bao giờ ra mắt BST nào tại Việt Nam.

Việc trình diễn lần đầu tại Việt Nam, chung sân khấu lớn với NTK Pháp Julien Fournie nổi tiếng đang tạo cho cô cả vinh dự lẫn áp lực không chỉ ở cả nghệ thuật lẫn quảng bá thương mại, dù thương hiệu Phương My được khá nhiều sao Việt ưa chuộng.

Và VIFW cũng chính là nơi quảng bá hiệu quả nhất cho thế hệ người mẫu sáu mùa qua của BeU Model. Quán quân của Next Top Model 2015 sẽ mở màn VIFW năm nay vào ngày 14/10 sau khi đăng quang trong đêm chung kết một ngày trước đó.

Tuệ Nhã

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI