Như chưa từng giông bão

03/01/2024 - 17:23

PNO - Cây hoa hồng nhà tôi cứ mỗi tháng lại nở hoa. Những ngày hoa nở, dù có buồn phiền thế nào, lòng tôi cũng thấy có chút bình yên nhè nhẹ dâng lên.

Tôi đã đọc ở đâu đó câu: “Mỗi khi buồn, hãy trồng 1 cây hoa”, chắc là để khi hoa nở thì niềm vui trong lòng cũng mở cánh. Uống một ngụm nhỏ cà phê, những đắng ngọt cũng như vị đời trôi qua đầu lưỡi, thấp thoáng buồn vui. Hương hoa quyện cùng làn khói bay lên rồi tan ra, như tất thảy những chuyện trên đời, rồi cũng vô thường như hương hoa, như làn khói. Tất cả cay đắng bỗng nhẹ tênh như những sợi ban mai lấp lánh cỏ hoa. 

Ảnh mang tính minh họa - Freepik
Ảnh mang tính minh họa - Freepik

Tôi lấy điện thoại chụp vài bức ảnh hoa hồng. Lạ thật, hoa cùng trên 1 cây, nhưng mỗi bông hồng lại đẹp một kiểu khác nhau. Con người cũng giống như những bông hoa, đều đẹp theo cách riêng, có lối suy nghĩ riêng và có thế giới của riêng mình. Vậy mà có đôi khi ta lại buồn khi người khác suy nghĩ không giống mình. Thậm chí ta còn cho là người khác không đúng.

Ta nhìn đời dưới lăng kính của riêng mình để rồi thất vọng khi không tìm được tiếng nói chung, rồi tự mình cô lập, thu vào trong thế giới cô đơn, lạnh lẽo. Đã không ít lần ta và cuộc đời này đã hiểu lầm nhau. Nếu ta biết loài hoa còn không có bông hoa nào giống bông nào thì làm gì có ai hợp ý với ta mãi mãi. Cuộc sống phải chăng là chấp nhận sự khác biệt, sự không hoàn hảo? Điều quan trọng là chúng ta biết dung hòa.

Tôi nhổ cỏ rồi gom mớ lá rụng ủ quanh gốc cây. Những bông hoa gần tàn, tôi cắt đi để cây tập trung sức nuôi dưỡng những nụ mầm mới. Thế là tôi có một bình hoa xinh để trên bàn làm việc và cây hoa hồng lại tươi mới đầy sức sống. Thật ra, có những chuyện mình cũng cần buông bỏ dứt khoát như khi cầm kéo cắt những cành hoa kia.

Còn nhớ ngày xưa, tôi cứ hay tiếc nuối, không dám buông những thứ vốn không thuộc về mình. Có đôi lúc nặng nhọc và mệt mỏi quá, tôi vẫn cố tham lam không buông thứ gì. Có phải con người ta chỉ chấp nhận buông tay khi không còn sức, khi đã đủ tổn thương?

Có một câu tôi rất tâm đắc: “Phụ nữ phải sống như hoa - luôn ngẩng cao đầu mà nở rộ trước mọi giông bão”. Chợt nhớ, có lần ba tôi cứ tưởng cây hồng đó như những cây bonsai khác nên tỉa sát gốc, tôi nghĩ nó sẽ chết, nhưng rồi sau đó nó lại đâm chồi tua tủa. Thầm nghĩ, dù là cây, một khi đi qua những nghịch cảnh sẽ trở nên mạnh mẽ, kiên cường hơn.

Ảnh mang tính minh họa - Freepik
Ảnh mang tính minh họa - Freepik

Giống như ta đi qua mất mát, trái ngang của cuộc đời mới có thể vững vàng hơn trong giông bão. Cảm xúc được tôi luyện sẽ trở nên mạnh mẽ và ta sẽ cảm thấy quý trọng hơn những giây phút yên bình. 

Sáng nay, cây hoa hồng nhà tôi nở đầy. Sau những ngày mưa, nắng ngập ngừng rồi cứ thế tưng bừng khu vườn nhỏ. Chợt thấy lòng mình cũng ca hát như chim, cũng nở đóa hoa tươi. Thì ra mọi gánh nặng trên đời này là do ta tự trói buộc ta, buồn hay vui cũng do mình tự tạo. Đã thế, sao không hít căng lồng ngực không khí tươi vui của buổi sớm mai này, cắt một bình hoa và lại bắt đầu, như chưa từng bể dâu, như chưa từng bão tố. 

Kim Loan

 

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(2)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI