Nhót rớt giá, người dân vẫn "hái cả triệu" mỗi ngày

24/03/2021 - 15:28

PNO - Mùa nhót bước vào kỳ chín rộ, loại cây vốn được nhiều người coi chỉ "trồng chơi", những năm gần đây lại đem lại thu nhập cho nhiều nhà vườn.

Các vùng trồng nhót lớn tập trung tại khu vực các huyện Phúc Thọ, Hoài Đức... Thành phố Hà Nội. Tháng 3 hàng năm, người dân ở đây lại vào vụ thu hoạch nhót chín bán ra thị trường. Đang là thời điểm nhót chín đỏ rực vườn, các chủ vườn phải tất bật thu hái để kịp giao hàng cho thương lái, tránh rơi rụng.

Nhót đang độ cuối mùa chín đỏ, người nông dân Hoài Đức (Hà Nội) tất bật thu hoạch để kịp xuất hàng cho thương lái, tránh rơi rụng
Nhót đang độ chín rộ, người nông dân Hoài Đức (Hà Nội) tất bật thu hoạch để kịp xuất hàng cho thương lái, tránh rơi rụng
Năm nay, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, giá nhót chín 'hạ nhiệt so với mọi năm, với 7 nghìn đến 28 nghìn đồng/1kg, tùy loại.
Năm nay, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, giá nhót chín thấp hơn so với mọi năm. Giá bán buôn (giá sỉ) tại vườn dao động từ  7.000-28.000 đồng/kg, tùy loại.
Ông Đỗ như phong cho biết : Mùa năm nay được mùa hơn mọi năm, giá cả đợt đầu tiên vẫn rất tốt bán vẫn được giá , bán tại nhà dao động từ khoảng 48-55k 1 kg, thường thường thì đến cuối vụ giá sẽ giảm đi. Như bây giờ đang ở giữa vụ, giá xuống 1 ít không được cao. Hiện tại hàng loại 1 đẹp nhaát có giá khoảng 28k 1 kg còn loại 2 dao động từ 18k-22k 1kg.
Ông Đỗ Như Phong, hộ trồng nhót tại Hoài Đức cho biết: "Năm nay nhót được mùa hơn mọi năm, giá thu mua đợt đầu tiên vẫn rất cao, khoảng 48.000-55.000 đồng/kg, nhưng hiện đã bước vào cuối vụ giá đã giảm nhiều. Nhót loại 1 đẹp nhất mới có giá khoảng 28.000 đồng/kg, còn loại 2 dao động từ 18.000-22.000 đồng/kg".
  So với mọi năm, nhót năm nay được coi là “ế”, nhót nhập giá dao động từ 10-20k tùy theo loại nhót. Nhót nhập được bán cho những tiểu thương ở các chợ. Nhót năm nay xấu hơn nhót mọi năm do thời tiết, sâu bệnh. chị Trần Thị Lê- Thương lái mua nhót chia sẻ
"So với mọi năm, nhót năm nay được coi là “ế” có lẽ là do dịch bệnh" chị Trần Thị Lê - một thương lái mua nhót tại huyện Hoài Đức chia sẻ. 
Trước đây, cây nhót rất ít được các hộ trồng tập trung mà chỉ trồng xen trong vườn, bờ dậu... nhưng những năm gần đây, loại trái này được khá nhiều người ưa thích. Giá bán khá cao nên nhiều hộ trồng chăm chút hơn.
Trước đây, cây nhót rất ít được các hộ trồng tập trung mà chỉ trồng xen trong vườn, bờ rào... nhưng những năm gần đây, loại trái này được khá nhiều người ưa thích. Giá bán khá cao nên nhiều hộ trồng chăm chút hơn.
Thông thường, cây nhót trồng 3 năm là cho quả, chất lượng quả lớn nhỏ, chua ngọt phụ thuộc nhiều vào thời tiết. Thời gian nhót chín kéo dài khoảng 30 - 45 ngày, khi vào vụ, quả sẽ chín rất nhanh nên người dân phải thu hoạch hàng ngày.
Thông thường, cây nhót trồng 3 năm là cho trái, chất lượng trái lớn nhỏ, chua ngọt phụ thuộc nhiều vào thời tiết. Thời gian nhót chín kéo dài khoảng 30 - 45 ngày. Khi vào vụ, trái sẽ chín rất nhanh nên người dân phải thu hoạch hàng ngày.
Theo người dân nơi đây, nhót là một cây mang lại hiệu quả kinh tế cao, dễ chăm sóc. Nếu được mùa, người nông dân có thể thu về hàng trăm triệu đồng từ loại quả quê.
Theo người dân nơi đây, nhót giờ là một cây mang lại hiệu quả kinh tế cao, dễ chăm sóc. Nếu được mùa, người nông dân có thể thu về hàng trăm triệu đồng từ loại trái này.
Nhót được thu hái, vận chuyển đến nhiều vùng miền trong nước
Nhót được thu hái, vận chuyển đến nhiều vùng miền trong nước
Để tránh dập, nát khi vận chuyển, nhót chín sẽ được đặt để vào hộp xốp và xếp gọn gàng với trọng lượng 10kg/thùng.
Để tránh dập, nát khi vận chuyển, nhót chín sẽ được đặt để vào hộp xốp và xếp gọn gàng với trọng lượng 10kg/thùng.

 

Những quả nhót chín tươi ngon, căng mọng với màu sắc vô cùng bắt mắt.
Những trái nhót chín tươi ngon, căng mọng với màu sắc vô cùng bắt mắt.
Quả nhót gắn liền với hương vị đặc trưng của quê hương Bắc Bộ, chua và chát đến tê lưỡi. Vị chua của nó ám ảnh đến nỗi khiến nhiều người, chỉ cần nhớ lại cũng đủ ứa nước miếng. Nhót chỉ đến khoảng cuối tháng 4 hàng năm là hết mùa.
Trái nhót gắn liền với hương vị đặc trưng của quê hương Bắc Bộ, chua và chát đến tê lưỡi. Khi ăn phải mài lên quần áo cho lớp phấn trên bề mặt trái bung ra. Cách ăn khá đặc biệt, cùng với vị chua của nó ám ảnh đến nỗi khiến nhiều người chỉ cần nhớ lại cũng đủ ứa nước miếng.

Ngọc Linh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI