Nhóm trẻ tự phát mùa dịch, giải quyết hướng nào?

08/11/2021 - 06:56

PNO - Cha mẹ đã đi làm nhưng con không ai giữ đang là bài toán khó cho rất nhiều gia đình. Trong khi đó, nhiều giáo viên, nhân viên công tác ở các trường, nhóm lớp mầm non cũng đang “thất nghiệp”, chờ việc. Để giải quyết nhu cầu từ nhiều phía, những nhóm trẻ tự phát, dịch vụ cô giáo đến nhà trông trẻ đã xuất hiện.

Giữ trẻ để đáp ứng nhu cầu và thêm thu nhập

Thời gian gần đây, tại tòa nhà Royal (số 1 Trương Hoàng Thanh, P.12, Q.Tân Bình), hằng ngày đều có một số phụ huynh gửi con tại tầng ba. Nhưng khi chúng tôi tra cứu thì không có thông tin về trường mầm non hay nhóm lớp nào đăng ký tại đây. Lần tìm trên mạng xã hội Facebook thì thấy có quảng cáo về Trung tâm Giữ trẻ ngày và đêm Royal Kid House tại địa chỉ này, đăng tải hoạt động của nhiều trẻ đang được trông giữ tại đây. 

 

 

Nhóm giữ trẻ tự phát, không phép ở tòa nhà Royal, Q. Tân Bình, TP.HCM ẢNH: G.T
Nhóm giữ trẻ tự phát, không phép ở tòa nhà Royal, Q. Tân Bình, TPHCM - Ảnh: G.T

Đây là tòa nhà cung cấp các dịch vụ thẩm mỹ viện, làm đẹp dành cho phụ nữ, nhưng tại lầu ba có sử dụng làm địa điểm giữ trẻ. Tiếp chúng tôi là cô Quỳnh, quản lý của điểm giữ trẻ này. Cô cho biết trung tâm chỉ mới mở lại sau khi thành phố trở về trạng thái bình thường mới. Quy định của điểm giữ trẻ này là phụ huynh phải được kiểm tra COVID-19 mỗi tuần một lần, tiêm đủ hai mũi vắc-xin mới nhận trẻ. Phụ huynh có thể chọn cách gửi giấy chứng nhận mẫu âm tính hoặc đến kiểm tra trực tiếp tại tòa nhà với mức phí 150.000 đồng/lần. Thời gian học từ 7g - 17g từ thứ Hai đến thứ Bảy. Học phí là 3,8 triệu đồng (lớp lớn) và 3,7 triệu đồng (lớp nhỏ) đã bao gồm tất cả các khoản, không phát sinh thêm chi phí khác.

Theo cô Quỳnh, mỗi lớp chỉ khoảng mười cháu. Hiện trung tâm có sáu cô giáo, mỗi lớp có hai cô và một bảo mẫu. Có mặt tại đây vào sáng 5/11, chúng tôi chứng kiến trong lớp dành cho trẻ từ 18 - 36 tháng đang giữ 14 trẻ với ba cô giáo và một bảo mẫu.

Đây cũng không phải là nhóm trẻ duy nhất hoạt động trong thời điểm này, dù TPHCM vẫn chưa cho trường, lớp mầm non hoạt động trở lại. Bởi hiện tại, hầu như tất cả phụ huynh đều phải đến công ty, cơ quan để làm việc, không có người trông con. Trên các trang mạng xã hội, các nhóm tìm kiếm người đến nhà giữ trẻ hoặc chỗ nhận giữ trẻ đang là nhu cầu rất lớn. Nhiều nơi nhận giữ nhóm trẻ cũng chọn cách đăng tải lên đây để tìm người có nhu cầu gửi trẻ. 

Phụ huynh có điều kiện kinh tế sẽ mời hẳn các cô giáo, bảo mẫu về nhà chăm mỗi con mình, nhưng chi phí cho dịch vụ này thường dao động từ 7 - 10 triệu đồng/tháng; nếu giữ trẻ nửa buổi ít nhất cũng từ 3 - 3,5 triệu đồng/tháng. Trong khi đó, một số người sẽ chọn các cô có nhận giữ trẻ tại nhà, thường có vài bé nên chi phí sẽ nhẹ hơn, phí trông trẻ thường được tính theo ngày, dao động từ 100.000 - 150.000 đồng/ngày, gửi ngày nào tính ngày đó.

Chúng tôi liên lạc với cô Yến, nhận giữ trẻ tại nhà ở Q.8. Cô cho biết bình thường, cô làm phục vụ bếp tại một trường mầm non tư thục ở Q.11 nhưng từ ngày dịch đến nay, trường nghỉ cô không có lương. Thời gian sau này, khi phụ huynh đi làm cần người giữ trẻ đăng lên mạng nên cô nhận giữ tại nhà và treo bảng trước cửa nhà để phụ huynh nào có nhu cầu thì liên hệ. Chồng cô cũng ở nhà phụ giúp trông trẻ. Cô Yến nói: “Lúc trước ở trường, tôi làm ở khâu bếp nhưng có hỗ trợ cho trẻ ăn vào buổi xế. Tôi nhận giữ tối đa sáu trẻ thôi, hiện đã có 2 - 3 trẻ. Nhận trông trẻ trong độ tuổi từ nhà trẻ đến mẫu giáo, chi phí 100.000 đồng/ngày bao gồm hai bữa chính, phụ huynh tự lo bữa sáng và sữa. Phụ huynh có thể tự xét nghiệm để đảm bảo an toàn cho con…”.

Chưa được phép hoạt động

Tuy nhu cầu của hai bên là có thật, song vào thời điểm này, khi TPHCM vẫn chưa cho phép trường học mở cửa để đảm bảo an toàn phòng, chống dịch thì việc tổ chức giữ trẻ tự phát sẽ dễ dẫn đến nguy cơ mất an toàn cho trẻ và cô. 

 

 

Giữ trẻ tự phát ở tòa nhà Royal
Giữ trẻ tự phát ở tòa nhà Royal

Sau khi chúng tôi cung cấp thông tin cho cơ quan chức năng, ngay trong ngày 5/11, UBND P.12, Q.Tân Bình đã tổ chức đoàn công tác đến kiểm tra và làm việc tại Trung tâm  Royal Kid House. Trao đổi với Báo Phụ Nữ TPHCM, bà Vũ Thị Như Xuân, Chủ tịch UBND P.12, cho biết: Đây là điểm giữ trẻ không phép, mới hoạt động trong thời gian gần đây. Tại thời điểm kiểm tra, nhóm trẻ này đang giữ 20 bé. Trong đó, có sáu bé là con của các nhân viên làm việc tại đây và 14 bé còn lại là nhận giữ từ bên ngoài. Đoàn kiểm tra đã yêu cầu quản lý của nhóm trẻ phải liên hệ phụ huynh đến đón con và ngừng giữ trẻ ngay trong ngày. 

Theo lãnh đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo Q.Tân Bình, sau khi kiểm tra, P.12 đã có báo cáo ban đầu kết quả cho Phòng Giáo dục và Đào tạo. Theo đó, đây là điểm giữ trẻ hoạt động không phép, có tình trạng giữ trẻ khi thành phố chưa cho mở cửa trường trở lại. Phường yêu cầu ngay trong buổi chiều 5/11, toàn bộ số trẻ cư ngụ bên ngoài phải được trả về cho phụ huynh và không được tiếp tục giữ tại đây. Riêng sáu trẻ là con của nhân viên tại chỗ thì điểm giữ trẻ cần phải làm cam kết đảm bảo an toàn phòng, chống dịch. Phòng Giáo dục và Đào tạo sẽ có yêu cầu phường xử lý vi phạm hành chính thật nghiêm, đủ răn đe. Nếu vượt mức khung phạt ở phường có thể trình UBND quận ra quyết định xử phạt…

Thực tế, sẽ rất khó để ngăn hết tất cả điểm giữ trẻ nhỏ, lẻ tẻ tại nhà. Nhưng một khi vẫn tồn tại thì vẫn còn tiềm ẩn những rủi ro. Ông Nguyễn Minh Tuấn, chủ Trường mầm non Ngôi làng hạnh phúc (Q.Bình Thạnh), cho rằng: Sẽ không có giải pháp tối ưu trong trường hợp này cho đến khi trường học được mở cửa trở lại. Nếu không, những điểm giữ trẻ tự phát vẫn sẽ tiếp tục phát sinh để đáp ứng nhu cầu của cả hai phía: phụ huynh cần chỗ gửi con và người lao động cần việc làm để có thu nhập.

Tuy nhiên, kể cả điểm giữ trẻ tự phát hay các cô đến nhà phụ huynh để trông trẻ đều tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho trẻ. Các loại hình giữ trẻ tạm thời này chỉ có thể giữ trẻ mà không có chương trình giáo dục, đội ngũ giữ trẻ có thể không đạt chuẩn, không đủ khả năng xử lý các tình huống phát sinh, không đủ điều kiện cơ sở vật chất (đơn giản như lưới an toàn) đề phòng tai nạn cho trẻ, không đảm bảo các quy trình an toàn phòng, chống dịch. Trong khi nếu trẻ được đến trường đàng hoàng sẽ giải quyết được các vấn đề này.

Vẫn có giải pháp căn cơ

Theo ông Nguyễn Minh Tuấn, chủ Trường mầm non Ngôi làng hạnh phúc (Q.Bình Thạnh), để khắc phục tình trạng nhóm trẻ tự phát, cơ quan quản lý tạo điều kiện để các cơ sở giáo dục có phép đáp ứng được tiêu chí mở cửa trường, mở dần để đáp ứng việc giữ trẻ bài bản, an toàn, đúng quy trình phòng, chống dịch. 

Hiện, các trường đã tự đánh giá dựa vào bộ tiêu chí an toàn và chờ các phòng giáo dục và đào tạo thẩm định cũng như đủ khả năng đáp ứng các biện pháp an toàn để chuẩn bị cho lộ trình mở cửa trường khi được cho phép. Thực tế, khi trường khảo sát, một số phụ huynh vẫn còn băn khoăn khi con chưa được tiêm vắc-xin. Giáo dục mầm non là không bắt buộc, tùy vào nhu cầu, phụ huynh có thể lựa chọn gửi con đến trường nếu yên tâm hoặc tìm người trông trẻ tại nhà. Trong khi đó, các trường cũng đã chuẩn bị tinh thần là trong thời gian đầu khởi động trở lại, chỉ có thể nhận trẻ với công suất bằng một nửa hoặc thấp hơn so với lúc bình thường, rồi mở rộng dần. Dù khó nhưng đây là giải pháp căn cơ và lâu bền.

Gia Tuệ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI