Bùng nổ nhóm trẻ tự phát giữa lúc dịch COVID-19 phức tạp

08/05/2021 - 12:27

PNO - Khi học sinh phải tạm dừng đến trường để phòng tránh dịch, các nhóm giữ trẻ tự phát bắt đầu thi nhau mọc lên.

Cô giáo mầm non mở lớp trong lúc tạm "thất nghiệp"

Dù các con tạm dừng đến trường nhưng cha mẹ vẫn phải đi làm bình thường. Vì thế không ít phụ huynh có con ở độ tuổi mầm non và tiểu học gặp khó khăn trong việc tìm người trông con, nhất là những gia đình mà ông bà hai bên đều ở xa.

Chị Hoàng Phương Dung (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) cho biết: "Nhà có hai bé, một bé 5 tuổi và một bé 2 tuổi, nên những ngày đầu hai vợ chồng tôi thay nhau nghỉ làm trông con, vợ trông con buổi sáng thì chồng nghỉ làm trông con buổi chiều. Cũng may, có cô giáo trong khu chung cư cũng “thất nghiệp” nhận lời trông trẻ.

Chung cư nơi tôi ở cũng có nhiều gia đình cùng hoàn cảnh nên chỉ sau 1 giờ thông báo cô giáo đã gom được gần 10 trẻ. Tôi gửi con đến đó từ 7g sáng, đến 17g chiều đón con về, việc ăn uống cô lo hết. Học phí là 150 ngàn/cháu/ngày".

Cô giáo mầm non chiêu sinh mùa dịch
Cô giáo mầm non "chiêu sinh" mùa dịch

Trên thực tế, các trường mầm non ở Hà Nội đều cho trẻ nghỉ học kéo theo đó là giáo viên mầm non cũng "thất nghiệp". Nhiều cô sẽ tự tổ chức trông trẻ tại nhà mình với số lượng vài trẻ để đảm bảo các quy định phòng chống dịch.

Một số cô thì nhận trông giữ, kèm giảng dạy theo giờ cho bé tại các gia đình. 

Cùng cảnh ngộ với chị Dung, anh Nguyễn Phi Hùng (quận Cầu Giấy) cho biết đặc thù công việc ngày nào cũng phải đến cơ quan nên anh gửi con đến nhà một cô giáo mầm non gần trường.

“Hàng xóm nhà tôi cũng có nhu cầu trông con nên tôi nhanh chóng gom được 5 trẻ đến nhờ cô giáo trông với mức học phí của trẻ dưới 15 tháng là 200 ngàn đồng, trẻ trên 15 tháng là 150 ngàn. Giá cũng hơi cao nhưng trong thời gian dịch bệnh này tìm được người trông con đâu có dễ dàng”, anh Hùng nói.

Biết rủi ro nhưng vẫn “đắt hàng”

Chị Nguyễn Phương M. - một giáo viên mầm non trên địa bàn Hà Nội - cho biết chị cũng không có nhu cầu trông trẻ trong thời điểm này nhưng nhiều phụ huynh quen cứ đến nói khó, nhờ cậy nên chị cũng đành gom một nhóm học sinh với 6 em và lấy mức học phí là 100 ngàn đồng/học sinh.

“Thực ra, nếu dạy 6 học sinh một ngày tôi cũng nhận được 600 ngàn, mức lương này cao hơn nhiều so với việc tôi đi dạy ở trường mầm non. Cũng ý thức được việc nguy hiểm khi gom lớp đông học sinh nên phụ huynh nói khó tôi mới nhận chứ không dám nhận nhiều. Tôi nhận trông các con cũng là vì giúp đỡ phụ huynh trong thời gian này là chính”.

Cô giáo mầm non đắt hàng hơn bao giờ hết
Cô giáo mầm non "đắt hàng" hơn bao giờ hết

Theo chị Hoàng Phương Dung, dù biết là gửi con đến nơi đông người cũng tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch bệnh nếu có nhưng trong hoàn cảnh này chị không có sự lựa chọn khác.

Liên quan đến vấn đề trên, ông Phạm Xuân Tiến - Phó giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội cho biết: “Trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh, Sở GD-ĐT Hà Nội đã yêu cầu tất cả các trường học cho học sinh tạm dừng đến trường để chủ động phòng chống COVID-19.

Đương nhiên, các trường trên địa bàn phải tuân theo quy định này, trong đó có trường mầm non tư thục và các nhóm lớp. Việc các cô giáo đứng ra gom học sinh, nhận trông trẻ là vi phạm quy định và nếu phát hiện sẽ xử lý theo quy định, đó là chưa kể nếu khiến dịch bệnh lây lan thì hậu quả thật khôn lường”.

Đại Minh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI