Nhóm họa sĩ bỏ tiền túi truyền thông điệp tích cực trong mùa dịch COVID-19

21/08/2020 - 08:15

PNO - Nghệ sĩ Yến Năng cho biết dịch bệnh khiến khó có nguồn thu từ việc bán tranh, triển lãm nhưng nhóm của anh vẫn quyết định thực hiện triển lãm lần này.

X.O.M 2020 đang diễn ra tại Nhà triển lãm 29 (Hàng Bài, Hà Nội) là một triển lãm khá đặc biệt trong những ngày này. Triển lãm giới thiệu 50 tác phẩm nghệ thuật thuộc nhiều trường phái khác nhau: tranh vẽ, điêu khắc, nghệ thuật sắp đặt... của các hoạ sĩ thuộc nhóm X.O.M gồm: Yến Năng, Lê Thị Minh Tâm, Bùi Hoàng Dương, Nguyễn Xuân Hoàng, Hà Huy Mười và tác giả khách mời Hendrik Jakobus Lubbe đến từ Nam Phi. 

Nhóm thành lập cách đây khoảng 2 tháng và bắt tay vào thực hiện dự án này. X.O.M 2020. Một số nghệ sĩ, hoạ sĩ đã có tác phẩm và hoàn thiện thêm. Riêng  những tác phẩm sắp đặt của nghệ sĩ Yến Năng được thực hiện mới hoàn toàn. 

trác phẩm của họa sĩ Xuân Hoàng
Tác phẩm của họa sĩ Nguyễn Xuân Hoàng

Nếu hình ảnh những sinh vật lạ lẫm trong tác phẩm của họa sĩ Hà Huy Mười khiến  người xem liên tưởng đến virus, dịch bệnh, thì tranh của họa sĩ Nguyễn Xuân Hoàng là khát vọng được khám phá và chạm tay vào những thành công của thời đại. Thế giới qua góc nhìn của họa sĩ Bùi Hoàng Dương lại đầy ắp tình yêu với hình ảnh những chú chó muôn sắc màu. Tranh của họa sĩ Lê Thị Minh Tâm lại nghiêng về thế giới tâm linh được chị kể bằng cọ vẽ và màu sắc.

Tác phẩm của họa sĩ Hà Huy Mười
Một trong những các tác phẩm của họa sĩ Hà Huy Mười tại triển lãm

Nghệ sĩ Yến Năng không vẽ mà “làm”. Anh làm bất cứ điều gì trên bất cứ vật liệu nào, miễn là được biểu đạt ý kiến của mình. Hendrik Jakobus Lubbe vẽ về xuất thân văn hóa của mình, trình bày tâm tưởng của kẻ xa xứ về quê hương, gốc gác, trình bày cách nhìn về nơi xa lạ anh đang sống (hiện Hendrik sống và làm việc tại Việt Nam)...

Một số tác phẩm của họa sĩ
Một số tác phẩm của họa sĩ Hendrik Jakobus Lubbe

Mỗi tác giả thể hiện một cái nhìn riêng về cuộc sống nhưng trên hết, họ mong muốn mang đến một điều gì đó cho mọi người trong cơn dịch bệnh, để cùng nhau nhìn ngắm, chiêm nghiệm. 

“Khi biến động xảy ra, chẳng hạn như dịch COVID-19, triển lãm của chúng tôi sẽ đối thoại với nó. Đây không phải là triển lãm hướng đến truyền thông điệp về COVID-19, nhưng chúng tôi muốn lan tỏa năng lượng tích cực trong mùa dịch” - nghệ sĩ Yến Năng chia sẻ.       

Các tác giả thực hiện triển lãm lần này
Các tác giả thực hiện triển lãm lần này

Anh cho biết việc sáng tác và tổ chức triển lãm trong thời điểm này cũng gặp nhiều khó khăn như phải đảm bảo an toàn về phòng dịch và trên hết là sự đầu tư tài chính: “Khả năng thu hồi vốn bình thường đã khó, thời COVID-19 còn khó hơn gấp nhiều lần. Nhóm chúng tôi, có người chỉ vẽ tranh và sống bằng việc bán tranh, có người phải làm thêm việc khác. Cá nhân tôi, từ trước đến nay chỉ chi tiền túi, hầu như không có thu vì ở nước ta gần như không có ai sưu tập thể loại tác phẩm này. Tôi cũng chưa bao giờ xin tài trợ từ đâu đó".

Một tác phẩm của họa sĩ Lê Thị Minh Tâm
Một tác phẩm của họa sĩ Lê Thị Minh Tâm

Trong thời dịch bệnh, với mục tiêu truyền thông điệp tích cực, nhiều cá nhân, tập thể chọn cách thể hiện trực diện như tranh, ảnh có nội dung về công tác chống dịch. Riêng những tác phẩm góp mặt tại triển lãm này lại không dễ dàng cảm nhận do thuộc trường phái trừu tượng. 

Chia sẻ về sự lựa chọn này của X.O.M, nghệ sĩ Yến Năng nói: “Mỗi người, mỗi nhóm, tùy theo cảm nhận, năng lực để thực hiện những điều khác nhau. Còn việc nó phổ biến đến đâu, tác động đến nhiều đối tượng hay không, không thể tính toán trực tiếp được. Đôi khi chỉ cần tác động đến 1 cá nhân, người thứ 2 sẽ có vai trò tác động đến người khác, và điều đó có thể là cấp số nhân”.

Tác phẩm của nghệ sĩ Yến Năng
Tác phẩm của nghệ sĩ Yến Năng
Khán giả đến xem triển lãm phải đeo khẩu trang, thực hiện nghiêm các quy định phòng, chống dịch
Khán giả đến xem triển lãm phải đeo khẩu trang, thực hiện nghiêm các quy định phòng, chống dịch

Sau triển lãm lần này, nghệ sĩ Yến Năng và các thành viên sẽ tiến tới thực hiện một dự án khác có tên Thịt người trên toan, cũng với mong muốn truyền đi một nguồn năng lượng nào đó để con người nhìn nhận lại chính mình từ những điều bên trong. Dự kiến dự án sẽ thực hiện tại bãi sông Hồng.

Triển lãm sắp đặt và tương tác với công chúng của nghệ sĩ Yến Năng
Triển lãm sắp đặt và tương tác với công chúng của nghệ sĩ Yến Năng

Nghệ sĩ Yến Năng chia sẻ: “Lẽ ra phải học để biết rõ hơn về cơ thể mình, về cơ chế hoạt động của tâm sinh lý con người, đào sâu để đến gần hơn bản chất cuộc sống, bản chất con người nhưng chúng ta lại né tránh, ít đề cập đến hoặc cho là xấu xa, đi ngược với truyền thống văn hóa, với thuần phong mỹ tục… Nghệ thuật có tiếng nói độc lập. Nghệ thuật hiện đại không chỉ tác động vào thị giác, nó đánh động não bộ, làm cho người ta phải nghĩ lại, phải thay đổi”.

Để tham quan triển lãm này, người xem cần phải thực hiện nghiêm các biện pháp phòng dịch theo yêu cầu. Triển lãm được mở cửa đến 23/8.        

Trung Sơn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI