Truyện tranh thế giới nói với trẻ em những gì về đại dịch COVID-19?

13/08/2020 - 19:26

PNO - Nhiều câu chuyện hài hước nhưng bổ ích được giới thiệu trong 6 tập thuộc Tủ sách truyện tranh về COVID-19 khuyến đọc cho trẻ em toàn thế giới.

6 tập thuộc Tủ sách truyện tranh về COVID-19 khuyến đọc cho trẻ em toàn thế giới (Picuture books about COVID-19 for children around the world) vừa được giới thiệu với độc giả Việt gồm: 14 trò chơi của ông nội, Levin là một chú mèo, Hộp cơm rỗng, Chuyến du hành 9000milimet, Chiếc khẩu trang biết đếm Bà mẹ chạy trốn.

Bộ sách dành cho bạn đọc từ 7 đến 12 tuổi tập hợp nhiều câu chuyện vừa hài hước, dễ hiểu, vừa chứa đựng nhiều thông tin, kiến thức bổ ích. Mỗi cuốn sách là một câu chuyện khác nhau được dịch giả Nguyễn Lệ Chi dịch lại theo văn phong dí dỏm.

Chiếc khẩu trang biết đếm
Cuốn Chiếc khẩu trang biết đếm của tác giả người Trung Quốc - La Hi.

Chiếc khẩu trang biết đếm là câu chuyện giữa 2 cậu bé sống cách nhau cả ngàn cây số được kết nối thông qua chiếc khẩu trang. Hành trình để kết nối được hai cậu bé phải xuyên qua nhiều không gian từ tiệm thuốc, gia đình, khu phố, cho tới bệnh viện. Trong sách, mỗi con số khi được chiếc khẩu trang nhắc tới đều gợi nhớ đến cuộc chạy đua giữa con người với thời gian, để cứu lấy mạng sống cho các bệnh nhân trong thời gian qua. 

14 trò chơi của ông nội truyền thông điệp lạc quan từ việc làm quen với cuộc sống bình thường mới. Nếu thường ngày, những đứa trẻ ít có thời gian để chơi các trò chơi thì trong khoảng thời gian cách ly vì dịch bệnh, chúng sẽ có cơ hội chơi đùa thoả thích, nhưng điều này đặt ra thách thức rằng các trò chơi phải đặc biệt mới không khiến trẻ nhàm chán.

Trong phòng khách chật chội, trẻ em được người lớn gợi mở để có thể thả sức tưởng tượng đến nhiều không gian khác nhau từ cảnh bước lên máy bay trực thăng, dựng lều, phun lửa… Tất cả mọi người đang cùng nhau dùng sức sáng tạo để chiến thắng khó khăn, đánh bại nỗi khiếp sợ. 

Levin là một chú mèo
Bìa sách Levin là một chú mèo được thiết kế khá bắt mắt.

Levin là một chú mèo kể chuyện chú mèo Levin nghịch ngợm như trẻ thơ và rất thích gần chủ. Khi Levin chưa hề nhận thức được thế giới đang xảy ra chuyện gì thì đột nhiên đại dịch ập tới làm đảo lộn cuộc sống thường ngày. Levin đã dần chấp nhận sự thay đổi này và trưởng thành hơn nhờ sự tác động của những người xung quanh.

Cũng giống như phần lớn người dân bình thường khác, khi không thể né tránh dịch bệnh, Levin từ chỗ trốn tránh đã dần chủ động quan tâm và có động lực giúp đỡ người khác, đồng thời cũng chờ đợi được sớm quay trở lại những ngày tháng bình thường như trước.

Hộp cơm rỗng gợi lên tình thương giữa con người với những động vật lang thang, đặc biệt là chó mèo. Trong những ngày tháng không quên vì dịch COVID-19, con người không bỏ rơi các loài động vật vì chúng cũng có sinh mạng như con người. Khi trẻ em yêu thương động vật, chấp nhận cùng chúng chung sống cũng là lúc nhiều bài học về cuộc sống được giáo dục một cách hoàn toàn tự nhiên.

Chuyến du hành 9000mm
Chuyến du hành 9000milimet

Chuyến du hành 9000milimet mang tinh thần tươi sáng, thể hiện sự lạc quan của con người trong cuộc sống. Đặc biệt là trẻ em, bất luận dù cuộc sống có khó khăn nhường nào, không gian có bức bối ra sao đều không thể ngăn cản được trí tưởng tượng của con trẻ. Trẻ thơ có thể chán không gian chật chội, chán vách tường, bàn học, bàn trà, sô-pha, chán những đồ chơi cũ... nhưng chưa bao giờ, những thiên thần nhỏ dừng sự tưởng tượng của mình về một thế giới tốt đẹp, tươi sáng.

Bà mẹ chạy trốn kể về hai mẹ con cô bé Hoa Hoa, vì những biến cố đột ngột trong cuộc sống khiến họ rơi vào hoàn cảnh éo le. Để bảo vệ con gái, bà mẹ đã quyết định “trốn”. Cô con gái 6 tuổi phải đối diện với hoàn cảnh khó khăn. Đây là thử thách đồng thời cũng là cơ hội để giúp cô bé trưởng thành hơn.

Những ngày hè phải ở nhà vì dịch bệnh COVID-19 của trẻ sẽ bớt nhàm chán hơn, trẻ cũng sẽ hiểu nhiều hơn về thế giới quanh mình, về dịch bệnh cả thế giới đang phải đối mặt khi lật từng trang sách của bộ truyện tranh rất đặc biệt này. 

Minh Tú

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI