Nhịn chồng không phải là hèn

26/11/2022 - 07:50

PNO - Cách đây không lâu, tôi và chồng tôi đã có cuộc cãi vã khủng khiếp. Mọi chuyện bắt đầu từ việc anh hỏi tôi về chiếc ghế gấp đã lâu không dùng giờ ở đâu.

Ảnh mang tính minh họa - Shutterstock
Ảnh mang tính minh họa - Shutterstock


Tôi nói đã đem cho và anh bắt đầu lớn tiếng vì tôi không hỏi anh trước xem anh cần dùng nữa không. Ngay khi anh bắt đầu sử dụng cái tông giọng nạt nộ ấy, tôi trở nên mất bình tĩnh. Sự tức giận trỗi dậy trong tôi. Tôi thấy mình trở thành nạn nhân của một sự áp bức bất công và tôi đáp trả anh bằng cơn giận dữ tương đương. Tôi không muốn mình thành kẻ yếu thế. Tôi không muốn anh được đà lấn tới. Và chúng tôi bùng nổ. 

Là người đang tập thực hành thiền và lối sống chánh niệm, tôi rất hổ thẹn với bản thân khi thất bại trong chuyện để sự giận dữ lấn át lấy mình như vậy. Tôi đã để cơn bão của cảm xúc cuốn mình đi ào ạt trong cơn thịnh nộ.

Bạn biết đấy, khi giận dữ, ta sẵn sàng nói mọi điều ta nghĩ đến để “hạ bệ” đối phương, ta muốn bảo vệ bản ngã, muốn chứng tỏ mình là đúng đắn. Có lẽ giống như một loại chất kích thích nào đó, độc hại nhưng gây nghiện, ta không dừng được cám dỗ trước những cảm xúc tiêu cực để được buông thả cái bản năng hoang dã của mình. 

Thế nên khi để xảy ra chuyện, tôi đã tự vấn bản thân thật nhiều. Chồng tôi có một công việc mệt mỏi với vô số áp lực, những cuộc điện thoại kéo dài cả tiếng đồng hồ, những bữa cơm ăn trong vội vã, những cuộc họp lúc nửa đêm. Rõ ràng là tâm trí của anh nhiều khi đã trở nên nặng nề vì những căng thẳng trong công việc. Có lẽ vậy mà lúc này hay lúc khác, một cái van quá căng cần được xả. Và khi ấy, tôi cần cố gắng để hiểu và tiếp nhận.

Đó là một sự rèn luyện của tâm trí về lòng kiên nhẫn và khả năng chịu đựng. Một trong những cách tôi sử dụng khi nhận ra mọi chuyện bắt đầu đi quá tầm kiểm soát là tránh đi nơi khác. Khi ấy mắt tôi sẽ không nhìn, tai tôi sẽ không nghe và miệng tôi sẽ không còn khả năng nói ra những lời vô nghĩa lý. 

“Tại sao tôi lại phải nhẫn nhịn?”, “Tôi phải nói để cho anh ta hiểu ra vấn đề”, “Tôi phải biết cách bảo vệ chính mình”… Phải, nhiều người sẽ cho rằng nhẫn nhịn là hèn nhát.

Nhưng không, ta nhẫn nhịn không phải để mong yên ổn, sống cho qua ngày trong một cuộc hôn nhân nhàm chán hay đầy áp bức. Ta nhẫn nhịn chính là cho bản thân cơ hội trưởng thành, thấu hiểu đa chiều và yêu thương sâu sắc hơn; trở thành người biết lắng nghe trước khi mong cầu ai đó lắng nghe mình; trở thành một người biết quan tâm trước khi mong cầu ai đó quan tâm mình; và trở thành một người thấu hiểu trước khi mong cầu ai đó thấu hiểu mình.

Tôi từng cho rằng, mình sai lầm khi kết hôn với người có quá nhiều khác biệt. Nhưng giờ đây tôi hiểu rằng, những mâu thuẫn, tranh cãi là điều không thể tránh khỏi trong hôn nhân. Những cặp vợ chồng viên mãn sẽ biết cách kiềm chế, không phải là kìm nén những phản ứng trong cảm xúc mà là những lời nói gây tổn thương, xúc phạm lẫn nhau.

Chúng ta thường mang theo những viễn cảnh đẹp tươi khi bước vào hôn nhân, nhưng có lẽ ta cũng nên biết ơn những mối nghịch duyên đã giống như một đòn bẩy giúp ta nhận ra bài học mình cần phải học. 

Giai đoạn mối quan hệ rơi vào khủng hoảng, tôi quyết định dành thời gian tìm hiểu và sự chú tâm nghiêm túc cho việc lắng nghe, chăm sóc thân tâm trí của mình. Khi chịu đủ giông tố, có lẽ người ta mới có mong muốn thức tỉnh bản thân. Có điều là bạn không cần phải đợi cho đủ buồn đau đến mà luôn có thể chọn cách tư duy thông tuệ hơn từ bây giờ. 

Giờ đây, khi nội tâm đã trở nên vững vàng, tôi cảm thấy mình được tiếp thêm rất nhiều sức mạnh trong hôn nhân - một cuộc hôn nhân đã từng nhiều lần tôi muốn buông bỏ vì kiệt sức và kỳ vọng. Chúng ta kiệt sức vì chúng ta dồn quá nhiều suy nghĩ và cảm xúc vào một đối tượng. Chúng ta kỳ vọng vì chúng ta cảm thấy mình thiếu thốn, luôn muốn điều này và mong mỏi điều kia. Sự hiểu biết sâu sắc sẽ giúp ta có năng lực soi chiếu bản thân mình và mối quan hệ của ta. 

Chúng ta đến với một người không phải để khỏa lấp những mong muốn của bản thân, mà là để trở nên trưởng thành hơn. Nếu một ngày, bạn nhìn lại cuộc hôn nhân sóng gió của mình và nhận ra bản thân đã trở nên kiên cường và bao dung hơn thì nghĩa là mối quan hệ ấy đã thực sự có ích trong việc nuôi dưỡng những hạt mầm tốt đẹp trong bạn. Và đó là khi bạn nên gửi một lời cảm ơn chân thành đến người bạn đời. Cảm ơn vì người ấy đã giúp bạn tìm ra phiên bản đẹp đẽ, thuần khiết của chính mình. 

Việt Hà

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI