Nhiều thay đổi quan trọng trong mùa tuyển sinh 2016

19/02/2016 - 09:55

PNO - Tối 18/2, Bộ Giáo dục và đào tạo (GD-ĐT) công bố dự thảo thông tư sửa đổi quy chế tuyển sinh ĐH, CĐ với nhiều thay đổi quan trọng.

Nhieu thay doi quan trong trong mua tuyen sinh 2016
Ảnh mang tính minh họa: Internet

Tối 18/2, Bộ Giáo dục và đào tạo (GD-ĐT) công bố dự thảo thông tư sửa đổi quy chế tuyển sinh ĐH, CĐ với nhiều thay đổi quan trọng dự kiến áp dụng trong mùa tuyển sinh 2016.

Theo đó, đối với các trường tổ chức tuyển thí sinh (TS) đăng ký sử dụng kết quả kỳ thi THPT quốc gia để xét tuyển thì điểm xét tuyển là tổng điểm các môn thi theo từng tổ hợp xét tuyển và được làm tròn đến 0,25.

Căn cứ ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào do Bộ GD-ĐT quy định, các trường công bố quy định xét tuyển vào các ngành của trường và tổ chức xét tuyển theo lịch của Bộ. Căn cứ chỉ tiêu tuyển sinh của trường và số TS được tuyển thẳng (kể cả số học sinh dự bị của trường; học sinh các trường dự bị ĐH được giao về trường...), hội đồng tuyển sinh của trường xem xét, quyết định phương án điểm trúng tuyển.

Bộ GD-ĐT cũng yêu cầu các trường cập nhật dữ liệu đăng ký xét tuyển (ĐKXT) lên hệ thống quản lý dữ liệu tuyển sinh quốc gia; kết thúc mỗi đợt xét tuyển, công bố trên trang thông tin điện tử của trường và các phương tiện thông tin đại chúng điểm trúng tuyển, danh sách TS trúng tuyển đồng thời báo cáo về Bộ GD-ĐT.

Trường hợp các trường ĐH, CĐ, các trường thành viên của đại học quốc gia, đại học vùng nếu tổ chức xét tuyển theo nhóm trường, mỗi nhóm cần xây dựng đề án tự chủ tuyển sinh đáp ứng các yêu cầu của quy chế này.

Năm 2016, dự kiến TS sẽ nộp phiếu ĐKXT và lệ phí ĐKXT cho trường qua đường bưu điện theo hình thức thư chuyển phát nhanh hoặc đăng ký trực tuyến. TS chỉ được ĐKXT đợt 1 tối đa vào hai trường, mỗi trường không quá hai ngành; TS không được thay đổi nguyện vọng vào trường, ngành đã đăng ký trong đợt xét tuyển. Khi đăng ký xét tuyển các đợt bổ sung, TS được ĐKXT tối đa vào ba trường, mỗi trường không quá hai ngành; TS không được thay đổi nguyện vọng vào trường, ngành đã đăng ký trong từng đợt xét tuyển.

TS nộp bản chính giấy chứng nhận kết quả thi (có chữ ký của chủ tịch hội đồng thi và đóng dấu của trường chủ trì cụm thi) cho trường có nguyện vọng học theo quy định của trường. Thời gian ĐKXT bắt đầu từ ngày 1/8 đến hết ngày 20/10 đối với hệ ĐH và đến hết ngày 15/11 đối với hệ CĐ.

TS chịu trách nhiệm về tính xác thực của các thông tin trong hồ sơ ĐKXT và hồ sơ đăng ký dự thi. Các trường có quyền từ chối tiếp nhận hoặc buộc thôi học nếu TS không đảm bảo các điều kiện trúng tuyển khi đối chiếu thông tin trong hồ sơ ĐKXT và hồ sơ đăng ký dự thi với hồ sơ gốc.

Cũng theo quy định mới, đối với trường sử dụng phương án xét tuyển dựa vào kết quả học tập THPT, điểm trung bình của từng môn học trong tổ hợp các môn dùng để xét tuyển hoặc điểm trung bình chung của các môn học dùng để xét tuyển không nhỏ hơn 6,0 đối với hệ ĐH (theo thang điểm 10).

Bộ GD-ĐT còn thay đổi một số quy định liên quan đến chế độ ưu tiên. Những TS sử dụng kết quả học tập ở THPT để xét tuyển, điểm ưu tiên được cộng để xét tuyển sau khi TS đạt ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào.

Dung Nhi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI