Tuyển sinh 2016: Đề nghị giới hạn đăng ký tối đa hai nguyện vọng

23/10/2015 - 07:23

PNO - Các trường ĐH đã đề nghị Bộ chỉ nên giới hạn đăng ký tối đa hai nguyện vọng để học sinh chọn xét tuyển đúng ngành yêu thích...

Sáng 22/10, Bộ GD-ĐT tổ chức hội nghị trực tuyến tổng kết năm học 2014-2015 và thông qua nhiệm vụ trọng tâm năm học 2015-2016 khối đại học (ĐH), cao đẳng (CĐ), với sự tham dự, chỉ đạo của Phó thủ tướng Vũ Đức Đam. Tính toán phương án thi và tuyển sinh trở thành chủ đề “nóng” nhất, được mổ xẻ tại hội nghị.

Tuyen sinh 2016: De nghi gioi han dang ky toi da hai nguyen vong
Ảnh mang tính minh họa - Nguồn: Internet

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga cho biết, năm học 2014- 2015, cả nước có 219 trường ĐH và 217 trường CĐ. Báo cáo của 443 trường ĐH, CĐ cho thấy đã tuyển được 554.953 sinh viên, đạt 85,74% chỉ tiêu.

Tuy nhiên, công tác tuyển sinh ĐH, CĐ 2015 còn một số bất cập bộc lộ qua đợt xét tuyển đầu tiên. Quy định thời gian xét tuyển đợt một kéo dài 20 ngày và cho thí sinh được thay đổi nguyện vọng xét tuyển không hạn chế số lần rút - nộp hồ sơ đã gây xáo trộn trong những ngày cuối…

Bộ GD-ĐT đã nghiên cứu và quyết định trong năm 2016, sẽ tiếp tục tổ chức cụm thi tỉnh và cụm thi liên tỉnh như năm 2015 với một số điều chỉnh phù hợp. Kỳ thi dự kiến diễn ra trong ba ngày từ 13, 14, 15/6.

Tại hội nghị, các trường ĐH đã đề nghị Bộ chỉ nên giới hạn đăng ký tối đa hai nguyện vọng để học sinh chọn xét tuyển đúng ngành yêu thích chứ không chăm chăm đậu ĐH, đồng thời giao quyền tự chủ nhiều hơn nữa cho các trường trong công tác tuyển sinh.

PGS-TS Đỗ Văn Dũng, Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM cho rằng, thí sinh cố đậu cho bằng được ĐH, nhưng khi vào học không đúng sở thích, phải tự bỏ cuộc hoặc học không nổi bị đuổi thì rất lãng phí.

Việc cứ lấy ngưỡng xét tuyển bằng mức điểm sàn chung như vừa qua gây nhiều bất lợi cho thí sinh. Thêm nữa, đề thi “2 trong 1” phải đảm nhiệm cùng lúc hai mục tiêu: xét tốt nghiệp THPT và chọn người giỏi để tuyển vào ĐH khiến ban ra đề phải chọn giải pháp an toàn nên đề thi khá dễ, điểm thi khá cao, gây ảo tưởng cho phụ huynh, thí sinh.

Theo TS Nguyễn Quốc Chính, Trưởng ban ĐH và sau ĐH, Đại học Quốc gia TP.HCM, tính điểm tốt nghiệp THPT theo cách lấy 50% điểm thi kỳ thi THPT quốc gia và 50% kết quả đánh giá quá trình học THPT như hiện nay là chưa hợp lý.

Nên xem trọng kết quả đánh giá của suốt quá trình học phổ thông, phần này nên lấy 75% trong tổng số điểm để xét tốt nghiệp, điểm thi cuối chỉ nên chiếm tỷ lệ 25%.

 Trước dự kiến năm 2016 sẽ tổ chức kỳ thi THPT với tám môn thi diễn ra trong ba ngày (13-15/6) khiến dư luận lo lắng, bên lề hội nghị, Thứ trưởng Bùi Văn Ga cho rằng, đây chỉ mới là dự thảo, chưa phải quyết định chính thức.

Tiêu Hà

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI