Nhiều tài xế xe container dùng bằng lái giả

12/06/2015 - 12:14

PNO - PN - Thực trạng nhiều tài xế xe container sử dụng bằng lái giả được nhiều doanh nghiệp vận tải thừa nhận tại hội nghị tăng cường đảm bảo an toàn giao thông trên địa bàn TP.HCM, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Dương, tổ chức...

edf40wrjww2tblPage:Content

Doanh nghiệp dễ dãi

Vụ tai nạn thương tâm do xe đầu kéo container tông chết năm người tại Q.Thủ Đức, TP.HCM ngày 31/5 tiếp tục được nhắc lại tại hội nghị, một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh báo về độ an toàn của xe đầu kéo container. Nhiều lỗ hổng, bất cập trong quản lý hoạt động xe container cũng như đào tạo lái xe được mổ xẻ khiến nhiều người giật mình.

Ông Bùi Văn Quản - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP.HCM thẳng thắn nói: “Hiệp hội có hơn 200 doanh nghiệp (DN) thì hầu hết đều đau đầu vì tình trạng thiếu tài xế có bằng FC (giấy phép lái xe hạng FC đủ điều kiện lái xe container). Nguyên nhân, trước năm 2014, việc siết tải trọng chưa kỹ, hầu như các DN đều chở quá tải, đầu tư phương tiện nhỏ và dễ dàng kiếm tài xế.

Sau thời điểm này, Bộ GTVT yêu cầu quản lý chặt chẽ tải trọng, xe nhỏ không cạnh tranh nổi, nhiều DN bỏ xe nhỏ, đầu tư xe container khiến nhu cầu tài xế xe container tăng đột biến. Một số DN để giảm áp lực vốn vay, áp lực kinh doanh, đã bất chấp, sử dụng tài xế chỉ có bằng C và “biến hóa” thành bằng FC.

Một thông tin khác được ông Lâm Đại Vinh - chủ DN vận tải Lâm Vinh, chia sẻ: DN của ông có 40 tài xế xoay vòng với 50 đầu xe, tức đã thiếu tài xế nhưng do tuyển dụng mãi không ra nên đành chịu. Với thực tế đó, nhiều DN chấp nhận tài xế sử dụng bằng giả. Ông Đỗ Xuân Phú - hội viên Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP phản ánh, nhiều DN rất dễ dãi khi tuyển dụng tài xế, không yêu cầu tài xế trưng hồ sơ gốc của bằng lái xe. Đáng lưu ý, không ít tài xế nói “chỉ cần 500.000 - một triệu đồng là đổi từ bằng C lên FC, không cần hồ sơ, thi cử gì”.

Chủ một DN ở Q.9, TP.HCM nói: “Nhiều DN nhỏ trả tiền cao để kéo tài xế về và khoán trắng xe cho tài xế tự do hoạt động, không kèm cặp, không quan tâm sức khỏe, ép tài xế chạy thâu đêm suốt sáng và chỉ biết thu lợi nhuận”.

Nhieu tai xe xe container dung bang lai gia

Vụ tai nạn kinh hoàng do xe đầu kéo container làm năm người chết tại Q.Thủ Đức

Bịt “lỗ hổng”: không dễ!

Thống kê của Sở GTVT TP.HCM cho thấy, năm tháng đầu năm 2015, trên địa bàn TP xảy ra 10 vụ tai nạn (chiếm 3,2%) liên quan xe đầu kéo container làm chết tám người (2,7%), bị thương năm người (5,4%). Qua kiểm tra sức khỏe lái xe năm 2014, phát hiện 121 tài xế dương tính với heroin. Đáng lưu ý, do việc siết tải trọng xe nên lượng xe container tăng đột biến, trong khi tài xế không đáp ứng được yêu cầu. Theo ông Nguyễn Thành Chung - Giám đốc Sở GTVT TP, để giải quyết thực trạng trên, Sở GTVT sẽ đánh giá lại tình trạng tài xế sử dụng bằng không đúng quy định, siết chặt quản lý các cơ sở đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe.

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ yêu cầu các DN trước khi tuyển dụng tài xế phải vào các trang mạng của Bộ GTVT, Sở GTVT nắm rõ nguồn gốc bằng lái, tuyệt đối không sử dụng tài xế dùng bằng giả, bằng không đúng quy định. Ngoài ra, DN phải tuân thủ các quy định của Luật Lao động, phải ký hợp đồng lao động, đóng BHXH, BHYT, khám sức khỏe định kỳ cho tài xế…

“Theo Nghị định 86 năm 2014, từ 1/7/2015, toàn bộ xe container phải gắn thiết bị giám sát hành trình. Ngoài ra, từ nay đến hết tháng 8/2015, Bộ GTVT kết hợp Sở GTVT các địa phương mở đợt cao điểm kiểm tra điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe container”, ông Thọ nhấn mạnh.

 THU HỒNG

 
TIN MỚI