Nhiều siêu thị bị mạo danh để lừa đảo

24/08/2022 - 11:56

PNO - Thời gian gần đây, nhiều đối tượng giả danh siêu thị gửi tin nhắn đến khách hàng yêu cầu khách hàng truy cập đường dẫn (link) hay tham gia các nhóm Zalo, Facebook để đánh cắp thông tin, lừa khách hàng chuyển tiền...

Mới nhất hệ thống siêu thị Co.opmart bị kẻ xấu mạo danh dụ dỗ khách hàng bằng các chương trình trúng thưởng tiền, phiếu mua hàng, quà tặng… để khách hàng click (truy cập) vào các link lạ. Nhiều khách hàng đã bị mất quyền kiểm soát tài khoản mạng xã hội, dữ liệu trong điện thoại… Sau đó kẻ xấu dùng dữ liệu đánh cắp được để tiếp tục nhắn tin lừa gạt người thân, bạn bè của họ bằng cách nhờ nạp thẻ cào điện thoại, mượn tiền… Một số khách hàng còn nhận được yêu cầu chuyển tiền đóng phí để nhận phần thưởng từ siêu thị hay yêu cầu đăng nhập số tài khoản ngân hàng, mã pin...

Các đối tượng mạo danh siêu thị lừa khách hàng trúng thưởng
Siêu thị Co.opmart cách đây ít ngày bị các đối tượng mạo danh lừa khách hàng trúng thưởng

Công ty TNHH AEON Việt Nam (AEON Việt Nam) cho biết, gần đây cũng nhận được thông tin một số cá nhân, tổ chức sử dụng trái phép tên và logo của AEON Việt Nam để dụ dỗ khách hàng tham gia các nhóm trên Zalo, Facebook, Messenger… giao dịch mua bán để được hưởng hoa hồng, chiết khấu, quà tặng… Đó là hoạt động lừa đảo.

Trước đó, AEON Việt Nam cũng cảnh báo về các trường hợp mạo danh Công ty TNHH thương mại ACS Việt Nam và thương hiệu AEON. Cụ thể, đối tượng lừa đảo liên hệ với những cá nhân có nhu cầu vay tiền mặt qua Zalo và đưa thông tin là ACS Việt Nam sẽ cung cấp khoản vay thông qua các ứng dụng di động được tải qua link.

Đại diện các hệ thống siêu thị LOTTE Mart, Central Retail Việt Nam (sở hữu GO!, Big C, Tops Market) cũng cảnh báo tình trạng lừa đảo này. Nhiều đối tượng mạo danh siêu thị đăng tin tuyển dụng với mức lương cao, giờ làm việc linh động, người lao động được hưởng bảo hiểm lao động, được bố trí chỗ ăn ở, hỗ trợ tiền xăng xe nếu ở xa… Những người ứng tuyển phải đóng một số khoản phí. 

Đại diện Co.opmart khẳng định đơn vị này không bao giờ yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin cá nhân như mật khẩu tài khoản trên Facebook, mật khẩu ngân hàng khi giao dịch trên website mua sắm trực tuyến hoặc app Saigon Co.op. Các siêu thị thường chỉ cần khách hàng để lại số điện thoại di động, địa chỉ để có thể chủ động gọi lại cho khách chốt đơn hàng và thời gian giao nhận.

Đại diện AEON Việt Nam cũng khẳng định không yêu cầu khách hàng chuyển tiền dưới bất kỳ hình thức nào để hưởng tiền hoa hồng, chiết khấu, tiền lãi, thưởng, hoặc giới thiệu việc làm, tham quan nghỉ mát… Công ty không có chức năng cho cá nhân vay tiền mặt dưới bất kỳ hình thức nào và không cung cấp bất kỳ dịch vụ nào thông qua ứng dụng di động.
Các hệ thống siêu thị cho biết việc tuyển dụng luôn được thực hiện qua các kênh chính thống. Thường là các ứng viên nộp hồ sơ trực tiếp tại quầy dịch vụ khách hàng bên trong các siêu thị và không phải nộp bất kỳ khoản phí nào. 
Luật gia Phan Thị Việt Thu - Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (NTD) TP.HCM - cho biết: Thời gian gần đây văn phòng tiếp nhận nhiều phản ánh của NTD về việc bị lừa tiền. Bản thân bà cũng nhận được tin nhắn của đối tượng lừa đảo thông báo “trúng thưởng vì là khách hàng thân thiết của Vincom” trong khi bà chưa từng mua hàng ở đó. 

“Khi nhận được tin nhắn trúng thưởng hay cho vay, tuyển dụng từ các công ty, siêu thị, để tránh bị kẻ gian lừa đảo, NTD nên phối kiểm lại thông tin, có thể gọi điện đến siêu thị, công ty để hỏi lại có chương trình như vậy hay không; không nên làm theo hướng dẫn bấm vào link, điền thông tin cá nhân. NTD khi mua hàng, vay tiền, ứng tuyển hay nhận thưởng đều nên đến tận nơi để tìm hiểu kỹ, trao đổi trực tiếp; tránh chuyển tiền cho đối tượng lạ khi chưa biết họ là ai”, luật gia Phan Thị Việt Thu khuyến cáo. 

Nguyễn Cẩm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI