Nhiều phụ nữ trị vô sinh bị thụ tinh nhầm tinh trùng của người khác

25/02/2017 - 07:30

PNO - Trong lúc thực hiện thụ tinh để điều trị vô sinh, bác sĩ đã "kết duyên" nhầm tinh trùng của người khác vào bệnh nhân.

Cơ sở y tế tại Hà Lan đang thực hiện cuộc điều tra sau khi phát hiện 26 phụ nữ điều trị vô sinh có khả năng đã “được” thụ tinh bằng tinh trùng của một người đàn ông khác, thay vì người cha theo dự định.

“Vấn đề” xảy ra với những ca điều trị hiếm muộn trong giai đoạn từ giữa tháng 4/2015 đến 11/2016 tại Đại học Y tế Trung tâm (UMC) ở Utrecht. UMC mô tả chuỗi sai lầm trên là “lỗi kỹ thuật do con người gây ra”. Một nửa số phụ nữ trong diện điều tra đã sinh con thành công hoặc đang mang thai.

“Trung tâm cố gắng liên lạc với tất cả người liên quan nhằm thỏa thuận hướng giải quyết càng minh bạch càng tốt” - phát ngôn viên của UMC, Paul Geurts nói với CNN.

UMC nói rằng, xác suất các tế bào trứng được thụ tinh bằng tinh trùng của một người đàn ông khác ngoài người cha dự định là “rất nhỏ”. Tuy nhiên, khả năng trên “không thể bị loại trừ”.

Nhóm phụ nữ trên từng trải qua phương thức điều trị khả năng sinh sản là tiêm tinh trùng nội bào tương (ICSI). Khác với thụ tinh trong ống nghiệm (IVF), ICSI tiêm tinh trùng trực tiếp vào tế bào trứng, thay vì để việc thụ tinh xảy ra trong đĩa phôi với nhiều tinh trùng đặt quanh trứng.

Nhieu phu nu tri vo sinh bi thu tinh nham tinh trung cua nguoi khac
 

Vài trường hợp trong số 26 cặp vợ chồng vẫn còn phôi đông lạnh dự trữ, nhưng cũng rất có thể chúng đã thụ tinh bằng tinh trùng từ một người đàn ông khác hơn là người cha theo kế hoạch.

Cô Saskia van Vliet ở Wageningen, một thị trấn ở miền Trung của Hà Lan, điều trị ICSI tại UMC vào tháng 6/2016 và hiện đang mang thai tuần thứ 28. Bất chấp những lo ngại ban đầu, cô thở phào nhẹ nhõm khi biết mình không bị ảnh hưởng bởi sự cố trên sau khi nhận cuộc gọi xác nhận từ bác sĩ riêng.

Sự cố hy hữu trên không khỏi khiến dư luận nhớ đến vụ việc trước đây: một người phụ nữ Singapore khởi kiện trung tâm điều trị hiếm muộn Thomson (Singapore) sau khi họ nhầm lẫn tinh trùng của chồng cô với người lạ.

Theo báo cáo, người phụ nữ gốc Hoa này nghi ngờ có điều gì đó không đúng khi bé gái sinh vào 10/2010 của cô sở hữu làn da và màu tóc khác hẳn so với vị hôn phu da trắng của cô.

Cặp đôi này kết hôn được 10 năm, từng điều trị vô sinh tại trung tâm vào năm 2007 và có một con trai đầu lòng. Trong lần điều trị thứ hai vào năm 2010, trứng của người vợ tiếp tục được thụ tinh với tinh trùng “từ người chồng” trong phòng thí nghiệm, trước khi được chuyển trở lại vào tử cung của cô.

Ngay sau khi sinh, cả hai vợ chồng cùng xét nghiệm máu và “chết lặng” khi kết quả cho thấy đứa trẻ mang nhóm máu B, trong khi bản thân cô mang nhóm máu O và chồng thuộc nhóm máu A. Kiểm định ADN trong phòng thí nghiệm ở Hongkong cũng thể hiện đứa trẻ mang một nửa ADN của mẹ, nhưng phần còn lại không thuộc về người cha trên giấy tờ.

Tấn Vĩ

(Theo )

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI