Nhiều hoạt động thu hút du khách nước ngoài đến TPHCM

26/09/2022 - 06:29

PNO - Trao đổi với phóng viên Báo Phụ Nữ TPHCM, ông Lê Trương Hiền Hòa - Phó Giám đốc Sở Du lịch TPHCM - cho hay, những thành quả của ngành du lịch thời gian qua sẽ được phát huy trong mùa cao điểm đón du khách quốc tế kéo dài từ tháng Mười năm nay đến tháng Tư năm sau.

Phóng viên: Thưa ông, hiện còn những rào cản nào đối với khách du lịch quốc tế khi họ muốn đến Việt Nam?

Ông Lê Trương Hiền Hòa: Một trong những rào cản lớn nhất là chính sách thị thực (visa). Đa số các nước trong khu vực Đông Nam Á miễn thị thực cho khách quốc tế từ 30 ngày và có thể gia hạn thêm. Việt Nam chỉ cấp visa 15 ngày nên các doanh nghiệp du lịch khó tổ chức những đoàn khách lớn. 

Người Bắc Mỹ, châu Âu xem thị trường Đông Nam Á là điểm đến ưa thích, đặc biệt là dịp cuối năm, nhưng do chính sách visa hạn chế của Việt Nam, họ đã chọn đến Bangkok hoặc Singapore.

* Xin ông cho biết, khi các rào cản này chưa được khắc phục, Sở Du lịch TPHCM có phương án gì để thu hút khách quốc tế?

- Chúng tôi phối hợp với các hãng hàng không nhằm khôi phục và phát triển các thị trường du lịch Đông Bắc Á, Đông Nam Á, Úc, Mỹ, châu Âu. Cụ thể, chúng tôi vừa ký kết thỏa thuận hợp tác với Công ty TNHH MTV Dịch vụ mặt đất sân bay Việt Nam (VIAGS) và Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) để hỗ trợ về thủ tục xuất nhập cảnh cho các đoàn khách quốc tế. Chúng tôi vận động doanh nghiệp đẩy mạnh thương thảo để thu hút khách du lịch quốc tế từ 13 quốc gia được miễn thị thực đến Việt Nam. Chúng tôi cũng đề xuất kéo dài thời gian tạm trú đối với khách quốc tế đến Việt Nam từ 15 ngày lên 30 ngày kể từ ngày nhập cảnh, đề xuất miễn thị thực đối với công dân nhiều nước khác ngoài 13 nước được miễn thị thực và áp dụng visa điện tử cho công dân các nước này. 

Theo ông Lê Trương Hiền Hòa, trong chín tháng đầu năm 2022, có 2,1 triệu lượt khách quốc tế đến TPHCM, tăng 100% so với cùng kỳ năm 2021, đạt 60,3% so với kế hoạch năm 2022. Khách du lịch nội địa đạt hơn 21,6 triệu lượt, tăng 179% so với cùng kỳ năm 2021, vượt 8,1% so với kế hoạch năm 2022. Riêng trong dịp lễ 2/9, các khu du lịch, điểm du lịch đón gần 1 triệu lượt người, trong đó có 32.484 lượt khách quốc tế, 365.000 lượt khách nội địa.

Chúng tôi vận động, quảng bá du lịch hội thảo (MICE) của Việt Nam thông qua các cơ quan ngoại giao của Việt Nam ở nước ngoài; tham gia các sự kiện, hoạt động du lịch của các tổ chức quốc tế để quảng bá điểm đến. 

Không phải ngẫu nhiên mà vừa qua, TPHCM được Hiệp hội Đô thị khoa học thế giới (WTA) vinh danh là điểm đến kinh doanh du lịch hàng đầu châu Á, được Agoda (công ty dịch vụ đặt phòng trực tuyến toàn cầu) đánh giá đứng đầu danh sách điểm đến du lịch nội địa được yêu thích nhất, được tạp chí Travel + Leisure của Ấn Độ đánh giá là điểm đến hấp dẫn nhất khu vực trong mùa du lịch cao điểm hè. TPHCM vừa tổ chức thành công Hội chợ du lịch quốc tế lần thứ 16 (ITE - HCMC 2022). Chỉ trong ba ngày, hội chợ đã thu hút hơn 22.000 lượt khách thương mại và công chúng với 8.600 lượt giao thương, ghi nhận mức tăng trưởng 42% so với kế hoạch. 

Trong thời gian tới, chúng tôi tiếp tục phát triển sản phẩm du lịch ở mỗi quận huyện, đẩy mạnh liên kết vùng, tổ chức truyền thông về điểm đến an toàn, hiếu khách, bổ sung các sản phẩm công nghệ số. Dự kiến, từ quý IV/2022, chúng tôi sẽ khởi động lại chương trình quảng bá, xúc tiến du lịch ở nước ngoài và sự kiện đầu tiên là Hội chợ du lịch quốc tế ITB ở Singapore vào tháng Mười tới.

* Xin cảm ơn ông. 

Quốc Thái (thực hiện)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI