Bước chuyển mình thúc đẩy du lịch TPHCM thành điểm đến hấp dẫn

19/09/2022 - 06:11

PNO - Việc làm mới, đa dạng hóa các sản phẩm du lịch đang phát huy hiệu quả, làm cho TPHCM trở thành địa điểm thu hút du khách quốc tế đến tham quan.

Việc làm mới, đa dạng hóa các sản phẩm du lịch đang phát huy hiệu quả, làm cho TPHCM trở thành địa điểm thu hút du khách quốc tế đến tham quan, trải nghiệm thay vì chỉ là nơi trung chuyển du khách.

TPHCM hấp dẫn du khách nước ngoài 

Đến TPHCM lần đầu tiên, cặp đôi người Anh là Sophie Wade và Andrew Piper dự định mua tour đi các tỉnh, thành khác trong 2 tuần nghỉ hè: “Chúng tôi dự định chỉ bay tới TP.HCM rồi đến các điểm du lịch khác của Việt Nam. Nhưng khi đến đây, có nhiều thứ khiến chúng tôi quyết định dành thêm vài ngày để khám phá TPHCM. Vùng ngoại ô của TPHCM có khung cảnh yên bình như ở thôn quê mà vẫn không thiếu các dịch vụ của một đô thị hiện đại. Chỉ mất hơn 1 giờ là chúng tôi có thể ra biển, hay mất vài phút là có thể lên tàu chơi sông”. Cả hai đã tham gia nhiều tour và đang dành thời gian khám phá món ăn đường phố bởi món ăn ở đây quá ấn tượng, khác xa với món Việt ở nước Anh.

Đoàn du khách đến từ Mỹ cùng nhóm hướng dẫn trong tour đi bộ 0 đồng quanh TPHCM chụp hình check-in trước Bưu điện thành phố. Ảnh: Minh An
Đoàn du khách đến từ Mỹ cùng nhóm hướng dẫn trong tour đi bộ 0 đồng quanh TPHCM chụp hình check-in trước Bưu điện thành phố - Ảnh: Minh An

Vợ chồng chị Alisa Smarrelli đến từ Melbourne, Úc cho hay, đã đi được nhiều điểm du lịch trong TPHCM. Họ đặt tour có hướng dẫn viên chở bằng xe máy đi thăm Chợ Lớn, khu nhà cổ thời Pháp thuộc ở quận 3, đài tưởng niệm hòa thượng Thích Quảng Đức và chợ hoa. Càng khám phá thành phố, anh chị càng muốn tìm hiểu thêm. Chị Alisa tò mò về lịch sử, chồng chị tò mò về đời sống xã hội. 

Chị Alisa nhận xét: “TPHCM hội nhập nhanh với thế giới hiện đại nhưng cũng tôn trọng giá trị lịch sử. Tôi chưa bao giờ đi xe máy nên trải nghiệm này thật mới mẻ, thú vị. Mỗi điểm tham quan là một khám phá mới lạ với tôi. Còn rất nhiều nơi chưa đến nên chúng tôi sẽ dành thời gian khám phá”. Chồng của Alisa lấy làm tiếc khi TPHCM có nhiều điều thú vị nhưng lại không được quảng bá nhiều ở Úc. 

Khi đến TPHCM và lưu lại 5 ngày, tiến sĩ người Mỹ Todd Gambill tỏ ra vui mừng vì không bị yêu cầu phải trưng ra kết quả xét nghiệm COVID-19. Ông cũng mừng vì thấy mọi người trong thành phố đều đeo khẩu trang. Đến thành phố để làm việc, không có nhiều thời gian để du hí. Ông chỉ thưởng thức các món đặc sản ở khu trung tâm thành phố và uống cà phê ở các tòa nhà cao tầng để ngắm quang cảnh của thành phố.

Một du khách tham quan TP.HCM bằng xe máy - Ảnh: Minh An
Một du khách tham quan TPHCM bằng xe máy - Ảnh: Minh An

Ông Alex Chee, Giám đốc điều hành Công ty Wynn Travel của Malaysia đánh giá, các sản phẩm du lịch mới ở TPHCM mang đến cho du khách cảm giác về một thành phố năng động, không ngừng nghỉ: “Du khách Malaysia cảm nhận rằng mình vẫn chưa trải nghiệm được hết các hoạt động lễ hội hay các tour mới lạ như chèo thuyền sub trên sông, ngắm thành phố từ du thuyền, từ máy bay trực thăng. TPHCM đang là nơi thay thế cho những điểm du lịch nổi tiếng khác của châu Á và nằm trong tốp 3 địa điểm du lịch hàng đầu của Đông Nam Á mà người Malaysia muốn đến”.

Hiệu quả từ các chương trình, sản phẩm mới 

Trao đổi với phóng viên Báo Phụ Nữ TPHCM, các chuyên gia, đại diện doanh nghiệp du lịch nhận định, ngành du lịch TPHCM đang có nhiều tín hiệu khởi sắc với nhiều chương trình, sản phẩm đa dạng, mới lạ, độc đáo từ đường bộ, đường sông đến đường hàng không (city tour, buýt hai tầng, du thuyền, trực thăng). Chiến dịch truyền thông, quảng bá du lịch cũng được chú trọng, trong đó phải kể đến chương trình “Welcome to Ho Chi Minh City - Thành phố Hồ Chí Minh chào đón bạn”.

Theo bà Phan Thị Thắng, Phó chủ tịch UBND TPHCM, mỗi quận, huyện ở TPHCM đang phấn đấu để có ít nhất một sản phẩm du lịch đặc trưng. Đến nay, gần 50% số quận, huyện đã khảo sát và bán sản phẩm tour du lịch đặc trưng của địa phương. 

Bà Phan Yến Ly, chuyên gia thiết kế sản phẩm du lịch nhận định, du lịch TPHCM đang đi đúng hướng, dần trở thành điểm đến ưa thích của nhiều du khách trong và ngoài nước. Trong một thời gian ngắn, Sở Du lịch TPHCM triển khai liên tục 8 chương trình, sự kiện, lễ hội quy mô lớn, như Lễ hội áo dài, Lễ hội khinh khí cầu, Lễ hội marathon quốc tế, Hội chợ du lịch quốc tế (ITE)… thu hút hàng chục vạn lượt khách trong và ngoài nước. Bà nói: “Doanh thu du lịch hơn 2.700 tỷ đồng chỉ tính riêng dịp lễ 2/9 cho thấy chuyển biến tích cực của du lịch TPHCM”.

Ông Phạm Huy Bình, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Du lịch Sài Gòn (Saigontourist Group) đánh giá cao chính sách liên kết du lịch của TPHCM. Sự liên kết này giúp du khách có nhiều trải nghiệm hơn với đặc trưng du lịch của từng địa phương.

Ông Trần Thế Dũng, Tổng giám đốc Công ty Lữ hành Fiditour - Vietluxtour cũng cho rằng, ngành du lịch TPHCM đang giữ chân du khách và tạo dòng chảy du khách hiệu quả. Khách châu Á thường chọn một điểm đến và khám phá sâu, còn khách châu Âu chuộng tour dài ngày, nhiều điểm đến. Do đó, việc tăng cường sản phẩm, dịch vụ giúp TPHCM giữ chân được nhóm khách châu Á dài ngày và việc liên kết vùng đáp ứng tốt nhu cầu trải nghiệm của nhóm khách châu Âu. 

Cần sản phẩm có chiều sâu

Theo đại diện các doanh nghiệp du lịch, TPHCM có nhiều sản phẩm du lịch nhưng vẫn thiếu sản phẩm đọng lại trong tâm trí du khách. “Chẳng hạn, khi nói về món gà rán kentucky, người ta nhớ đến Mỹ; khi nói đến tắm onsen, người ta nghĩ đến vùng Hakone của Nhật Bản; khi nói đến rượu vang, người ta nghĩ đến thành phố Bordeaux, Paris của Pháp. Nghĩa là, TPHCM vẫn thiếu sản phẩm tên tuổi để định vị thương hiệu du lịch của mình”, ông Phạm Huy Bình nhận xét.

Khách nước ngoài thích thú khi tham quan, mua sắm ở TP.HCM - ẢNH: MINH AN
Khách nước ngoài thích thú khi tham quan, mua sắm ở TPHCM - Ảnh: Minh An

Ở góc độ cơ sở hạ tầng, ông Trần Thế Dũng cho rằng, TPHCM có nhiều di tích lịch sử, văn hóa đáng để du khách khám phá nhưng lại thiếu bãi đậu xe, vệ sinh môi trường chưa tốt. Do đó, việc gấp rút đưa vào khai thác một số điểm đến nổi bật sẽ gây mất điểm với khách quốc tế. Theo ông, các quận, huyện cần sớm khắc phục các hạn chế về cơ sở vật chất, chất lượng dịch vụ. 

Ông Alex Chee phàn nàn, TPHCM có nhiều tour mới nhưng lại bỏ quên biểu tượng của thành phố, đó là chợ Bến Thành. Chợ này từng thu hút du khách nhưng nay không còn nhộn nhịp người bán, chợ đêm Bến Thành cũng khá đìu hiu. Khách Malaysia biết đến chợ này qua nhiều trang giới thiệu du lịch nhưng họ hụt hẫng khi trực tiếp đến dạo chợ. Theo ghi nhận của Công ty Wynn Travel, có nhiều doanh nhân Malaysia đến TPHCM tìm cơ hội kinh doanh. Do đó, ngành du lịch TPHCM nên chú ý khai thác các tour dành cho đối tượng này.

Ông Nguyễn Văn Mỹ, Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty TNHH Du lịch Lửa Việt góp ý, ngành du lịch cần thuê chuyên gia, cố vấn du lịch đánh giá lại các sản phẩm du lịch của quận, huyện tương ứng với từng nhóm đối tượng khách hàng, thị trường cụ thể. Việc này cần được ưu tiên làm trước khi phát hành ấn phẩm du lịch quận, huyện gửi cho các công ty du lịch để lên kế hoạch tour. 

Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Giám đốc Sở Du lịch TPHCM nhìn nhận, TPHCM có nhiều điểm đến nhưng thiếu dịch vụ, thiếu điều kiện để du khách trải nghiệm, tương tác: “Trước mắt, phía sở, ngành, doanh nghiệp du lịch phải chọn lọc điểm đến khi khai thác các tour quận, huyện. Các công ty lữ hành sẽ dựa trên những chất liệu thô mà ngành du lịch, quận, huyện cung cấp để từ đó thiết kế sản phẩm du lịch của mình. Sở Du lịch TPHCM sẽ đánh giá sản phẩm du lịch ở quận, huyện để bổ sung vào nhóm sản phẩm du lịch chủ lực của thành phố, gắn với du lịch hội thảo (MICE), du lịch ẩm thực, du lịch đêm”.

Cũng theo bà Ánh Hoa, vừa qua, sở đã phối hợp với các ngành, quận, huyện và doanh nghiệp chuẩn bị các sản phẩm du lịch mới, nhằm đạt mục tiêu đón 2 triệu lượt khách quốc tế và 25 triệu lượt khách nội địa trong năm 2022. 

Ông Martin Koerner, phụ trách mảng du lịch và khách sạn của Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam cho rằng, các khách sạn nên chủ động tạo ra các sản phẩm du lịch cho đối tượng đến làm việc và ở tại khách sạn, như chăm giữ con cái du khách, bán vé tham quan bảo tàng hay các địa điểm nổi tiếng, kết nối du khách với chuyên gia về lịch sử TPHCM hay các vùng trồng cà phê gần TPHCM để du khách kéo dài thêm thời gian lưu trú. Ngoài ra, việc ưu đãi giá cũng kéo khách quay trở lại. 

Cần tăng thời hạn thị thực cho du khách

Theo ông Martin Koerner, từ khi có dịch COVID-19, nhiều nước trên thế giới đã kéo dài thời hạn thị thực để du khách quốc tế ở lại dài hạn. Ở Đông Nam Á, Thái Lan, Singapore đã tăng thời gian miễn thị thực cho du khách 60 nước. Singapore thu được hơn 300 triệu USD tiền cho thuê phòng khách sạn trong tháng 7/2022 nhờ chính sách này, kéo theo doanh thu của các doanh nghiệp trong chuỗi cung ứng như vận tải, cửa hàng bán lẻ, nhà hàng cũng tăng mạnh. 

Ông nói: “Sau cao điểm dịch COVID-19, du khách châu Âu sẽ đi du lịch nhiều hơn. Thời hạn 3 tháng miễn thị thực là vừa vặn cho du khách nghỉ đông. Việt Nam chỉ miễn thị thực nhập cảnh cho 24 quốc gia và thời hạn chỉ 15 ngày, ít hơn nhiều so với các nước trong khối ASEAN. Trong khi đó, các chuyến bay thẳng, đường dài từ châu Âu mất trung bình 12 giờ, thường là qua đêm nên thời gian miễn thị thực ở Việt Nam chỉ còn 13 ngày”. 

Ông đề xuất tăng thời gian miễn thị thực lên 30 ngày và đơn giản hóa thủ tục thị thực lưu trú ngắn ngày để thu hút các đoàn khách du lịch hội thảo, họp nội bộ kết hợp du lịch. 

Mỹ Huyền - Quốc Thái 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI