“4 có” cho du lịch TPHCM

20/09/2022 - 05:48

PNO - Du lịch TPHCM cần ngay 4 có. Đó là có lộ trình hợp lý, có số liệu và thông tin minh bạch, có người chịu trách nhiệm, có cách làm hiệu quả.

TPHCM là trung tâm kinh tế, văn hóa, giáo dục, giải trí của cả nước và cũng là thành phố du lịch giàu tiềm năng. Năm 2019, lượng khách quốc tế đến TPHCM chiếm 47% (trước năm 2000 chiếm 60 - 70%), tổng doanh thu và doanh thu đầu khách đều dẫn đầu cả nước. 

Đoàn du khách đến từ Mỹ cùng nhóm hướng dẫn trong tour đi bộ 0 đồng quanh TPHCM chụp hình check-in trước Bưu điện thành phố. Ảnh: Minh An
Đoàn du khách đến từ Mỹ cùng nhóm hướng dẫn trong tour đi bộ 0 đồng quanh TPHCM chụp hình check-in trước Bưu điện thành phố - Ảnh: Minh An

Trước dịch COVID-19, mỗi ngày, có 78 chuyến xe khách liên vận hai chiều TPHCM - Phnom Penh, chưa kể xe các công ty lữ hành, xe cá nhân. Sau dịch, đến thời điểm này, hoạt động du lịch của thành phố cũng đã nhộn nhịp trở lại. 

Gần đây, Sở Du lịch TPHCM đã chủ động tổ chức nhiều chương trình, chiến dịch truyền thông, triển khai kế hoạch “mỗi quận huyện có ít nhất một sản phẩm du lịch đặc trưng”, khai thác nhiều thế mạnh của du lịch TPHCM như MICE (du lịch hội nghị, hội thảo), kinh tế đêm, y tế, ẩm thực, có những điểm nhấn như du lịch du thuyền, trực thăng, city tour gắn với lịch sử, văn hóa. Sở cũng hoạch định các tuyến phố đêm, đường đi bộ để phát triển kinh tế đêm phục vụ du khách. 

Hiện tại, cơ sở hạ tầng, tiềm lực và nhân lực du lịch của TPHCM đang vượt trội hơn các tỉnh, thành khác. Vấn đề còn lại là tận dụng hiệu quả những lợi thế sẵn có, tăng tổng doanh thu và doanh thu đầu khách, kéo dài thời gian lưu trú và nâng mức chi tiêu của khách như thế nào.

Thách thức cho TPHCM là khoảng cách du lịch giữa TPHCM và các vùng trọng điểm khác ngày càng thu hẹp. Khách đến TPHCM nhiều nhưng lưu trú ngắn, thậm chí chỉ trung chuyển rồi tỏa đi các địa phương khác. Chưa kể, sắp tới, khi sân bay Long Thành đi vào hoạt động, du lịch TPHCM càng khó hơn, dễ trở thành điểm trung chuyển cho các nơi khác.

Vì thế, lượng khách đến TPHCM nhiều như thời gian qua là tốt, nhưng sẽ tốt hơn nếu lượng khách tăng cùng với thời gian lưu trú dài hơn và chi tiêu cao hơn. Muốn vậy, phải có sản phẩm đặc thù, gồm điểm đến vui chơi, giải trí, mua sắm, hàng lưu niệm. Giống như khi làm bánh, có sẵn nguyên vật liệu nhưng cũng cần thợ lành nghề. Du lịch TPHCM cần một thợ cả giỏi, có tâm để tập hợp chuyên gia, có tầm để quyết đoán. 

Mong muốn thì dễ nhưng làm mới khó, làm hiệu quả lại càng khó hơn. Nhưng không phải là không làm được. Du lịch TPHCM cần những đột phá mạnh mẽ, bắt đầu từ chuyển đổi tư duy. Phải hướng đến mục tiêu “TPHCM là điểm đến hấp dẫn chứ không phải là điểm trung chuyển du khách”. 

Một trong những quyết tâm mà TPHCM đang thực hiện là đặt mục tiêu: “Mỗi quận, huyện ít nhất một sản phẩm du lịch” để các quận, huyện phải rà soát lại tiềm năng du lịch của mình, giống như rà soát lại nguyên liệu làm bánh. Sở Du lịch phải là thợ cả, chế biến các nguyên liệu thành những chiếc bánh (sản phẩm tour du lịch) để các công ty lữ hành và du khách chọn lựa.

Chỉ các doanh nghiệp lữ hành lớn mới có bộ phận thiết kế tour riêng. Sở Du lịch nên làm đầu mối, đặt hàng các công ty làm sản phẩm theo vùng, nối kết các quận huyện và cả vùng Đông Nam Bộ, Tây Nam Bộ (tham quan các nơi, về ngủ ở TPHCM). Từng sản phẩm tương ứng với những thị phần nhất định. Có cầu là có cung, thậm chí tạo ra cung để kích cầu. Cần tổ chức ngay những cuộc thi thiết kế tour, thi sáng tác tranh, ảnh, phóng sự, clip độc đáo về du lịch TPHCM.

Chương trình phát triển kinh tế đêm mà TPHCM đã và đang theo đuổi, theo tôi là một hướng đi đúng, cần đẩy nhanh tiến độ, từng bước biến TPHCM thành đô thị du lịch không ngủ. TPHCM có thể tận dụng lợi thế về sông nước để tổ chức lưu trú trên sông Sài Gòn, sông Nhà Bè, kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè, xây dựng đường Hoàng Sa và Trường Sa (kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè) thành khu đi bộ và kinh tế đêm phục vụ du khách.

Với vai trò của mình, Sở Du lịch cần tham mưu, đề xuất để có các chính sách hỗ trợ, có hành lang pháp lý sát thực tiễn và xây dựng cơ sở hạ tầng tạo điều kiện cho du lịch cất cánh; bổ sung và cập nhật thông tin về du lịch TPHCM trên Google và mạng xã hội, làm bảng chỉ đường từ xa, kết nối xe buýt với các điểm đến, hình thành các phố ẩm thực chuyên, quảng bá du lịch TPHCM…

Để TPHCM không còn là trạm trung chuyển du khách, cần phải tạo ra sản phẩm du lịch hấp dẫn, mang sắc thái riêng, xứng tầm. Theo đó, cần có giải pháp đẩy mạnh chủ trương xã hội hóa, tạo điều kiện để các tập đoàn, doanh nghiệp, nhà đầu tư lớn tham gia đầu tư cùng thành phố.

Đặc biệt, trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, du lịch TPHCM cần ngay 4 có. Đó là có lộ trình hợp lý, có số liệu và thông tin minh bạch, có người chịu trách nhiệm, có cách làm hiệu quả. Làm được như vậy, du lịch TPHCM sẽ bứt phá thành công. 

Nguyễn Văn Mỹ (Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty TNHH Du lịch Lửa Việt) 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI