Nhiều giảng viên 'sốc' khi trường đại học đột ngột chấm dứt hợp đồng lao động

17/10/2019 - 07:30

PNO - Từng là “chiếc nôi” đào tạo nhiều thế hệ họa sĩ, nhạc sĩ nổi tiếng của Việt Nam, nhưng hiện tại trường ĐH Nghệ thuật Huế lâm vào cảnh khốn khó, phải chấm dứt 21 giảng viên, nhân viên hợp đồng dài hạn.

Cầm sổ đỏ nhà trả lương cho cán bộ

Ngày 16/10  ông Đỗ Xuân Phú, Phó hiệu trưởng phụ trách  Trường ĐH Nghệ Thuật – ĐH Huế cho biết,  nhà trường vừa có thông báo số 45/TB-ĐHNT về việc đơn phương chấm dứt HĐLĐ không xác định thời hạn 21 cán bộ, nhân viên của nhiều phòng, khoa của trường. Lý do nhà trường đưa ra do khó khăn về tài chính .

Trước thông báo này, một số cán bộ, giảng viên, nhân viên tỏ ra bức xúc: “Mới vay  mượn đi Thái học xong tấm bằng Thạc sĩ, nợ chưa trả hết, giờ đã có danh sách chấm dứt hợp đồng, giờ không biết tìm đâu ra việc làm để trả nợ”, một họa sĩ than thở.

Nhieu giang vien 'soc' khi truong dai hoc dot ngot cham dut hop dong lao dong
Trường ĐH Nghệ Thuật Huế một thời gian dài gặp khó khăn trong tuyển sinh

Tới đây sẽ có nhiều khó khăn cho các cán bộ, giảng viên, nhân viên bị chấm dứt HĐLĐ, nhất là khi trong danh sách trên có trường hợp sắp đến tuổi nghỉ hưu, có người đang phải nuôi con nhỏ như vợ chồng họa sĩ T.S.L và T.H đã công tác hơn 10 năm tại trường này, hay ông Hồ Triều cán bộ thuộc phòng tổ chức đã hợp đồng dài hạn hơn 18 năm…

Nhieu giang vien 'soc' khi truong dai hoc dot ngot cham dut hop dong lao dong
Thông báo của nhà trường về việc đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động

Thông tin vụ việc, TS. Đỗ Xuân Phú - Phó hiệu trưởng phụ trách Trường ĐH Nghệ thuật Huế thừa nhận, khó khăn tài chính là nguyên nhân dẫn đến tình trạng đáng tiếc này. Song, nhà trường đã tìm mọi phương cách trước khi đưa ra thông báo chấm dứt HĐLĐ.

Nhà trường đã tổ chức nhiều cuộc họp bàn tháo gỡ. “Thời điểm tôi mới làm phó hiệu trưởng, phải dùng sổ đỏ gia đình cả ban giám hiệu gồm 3 người để vay ngân hàng hơn 300 triệu  giải quyết khó khăn trước mắt của trường”, ông Phú chia sẻ.

Nhieu giang vien 'soc' khi truong dai hoc dot ngot cham dut hop dong lao dong
TS. Đỗ Xuân Phú - Phó hiệu trưởng phụ trách Trường ĐH Nghệ thuật Huế thừa nhận do khó khăn về tài chính, năm 2017 BHG nhà trường phải cầm sổ đỏ nhà thế chấp ngân hàng để trả lương cho cán bộ

TS. Đỗ Xuân Phú phân tích, hiện trường có 101 cán bộ, giảng viên, nhân viên, trong đó có 23 cán bộ HĐ (không tính 2 cán bộ y tế), còn lại là cán bộ thuộc biên chế. Đối với cán bộ HĐ, nhà trường phải lo chi trả lương, còn cán bộ thuộc biên chế, ngân sách nhà nước chi trả 70% lương, 30% còn lại trường phải cân đối các nguồn thu chi để đáp ứng.

Tuyển sinh ngày càng khó, năm 2017, trường chỉ tuyển được 59 sinh viên (SV); năm 2018 là 46 SV và năm nay là 47 SV. “Tổng quy mô tất cả các ngành chỉ hơn 200 SV. Nếu tính kinh phí, mỗi năm nhà trường được ngân sách cấp khoảng 6,5 tỷ đồng và nguồn thu của nhà trường trung bình thêm khoảng 2 tỷ đồng/năm, tức là khoảng 8,5 tỷ đồng/năm. Chỉ riêng kinh phí trả lương cho cán bộ biên chế và HĐLĐ đã gần bằng số tiền trên”, ông Phú thừa nhận. Mới đây vào tháng 8/2019, Trường ĐH Nghệ thuật Huế đã có tờ trình xin mượn quỹ lương của Đại học Huế để trả tiền lương cho giáo viên song ĐH Huế không đồng ý”, ông Phú cho biết.

Vội vã chấm dứt hợp đồng?

Theo nhiều giảng viên thuộc thế hệ “gạo cội” ở Trường ĐH Nghệ thuật việc đột ngột chấm dứt hợp đồng  cùng lúc một loạt giảng viên, cán bộ liệu thời gian quá sớm , bởi lẽ trong số 21 cán bộ có 7 thạc sĩ. Khi nhà trường giữ họ lại làm giảng viên, họ cũng phải chạy vạy đi đào tạo nâng cao nghiệp vụ, hoặc tu nghiệp nước ngoài mới quay trở trường về dạy cho sinh viên.

Nhieu giang vien 'soc' khi truong dai hoc dot ngot cham dut hop dong lao dong
Sinh viên Trường ĐH Nghệ Thuật Huế trình bày Đồ án kết thúc học phần vào ngày 16/10

Trong thời gian qua, lãnh đạo ĐH Huế đã về trường họp nhiều lần với BGH, công đoàn trường. T ất cả đều rất  đồng tình những đóng góp ý kiến từ phía công  đoàn  Trường ĐHNT Huế đưa ra đó là phải có lộ trình cắt giảm.

Với 21 cán bộ như vậy lẽ ra BGH nhà trường kéo giãn ra nhiều năm, với lộ trình cụ thể. Theo ý kiến của nhiều giảng viên Trường ĐH Nghệ thuật  Huế cho biết, BGH cần phải làm một bảng điểm rất cụ thể.

Cán bộ nào có thâm niên công tác, đảm nhận vị trí nào đang còn cần cho trường, hoặc không cần thì cứ tích lũy điểm. Công khai số điểm này này, để rồi người nào ít điểm thì chấm dứt hợp đồng trước. Như vậy cán bộ có bị chấm dứt hợp đồng cũng cảm thấy thoải mái. Người nào đang cống hiến, vị trí của họ đang còn có việc làm thì chấm dứt hợp đồng lao động thời gian sau.

Nhieu giang vien 'soc' khi truong dai hoc dot ngot cham dut hop dong lao dong
Ông Hồ Triều  năm nay đã 52 tuổi, có hơn 18 năm ký hợp đồng dài hạn tại trường ĐH Nghệ thuậ Huế  giờ không biết xin việc chỗ nào để làm vì tuổi đã lớn

“Biết nhà trường khó khăn, cán bộ giảng viên, anh em ai cũng đều biết nhưng phải làm việc có tình, bởi vì trường học không phải như xí nghiệp, người đi làm ở xí nghiệp đã chuẩn bị rõ tâm lí đó. Nhưng đây là những giảng viên dạy các môn liên quan đến nghệ thuật do đó phải tìm cách xử lý khác hơn”, một giảng viên tâm sự.

Nhieu giang vien 'soc' khi truong dai hoc dot ngot cham dut hop dong lao dong
Sinh viên trường ĐH Nghệ thuật Huế tại phòng học thực hành

Để lo được chuyện lương tiền cho cán bộ hợp đồng dài hạn không bị cắt giảm như hiện nay, nhiều cán bộ giảng viên của nhà trường “hiến kế” với ban giám hiệu đó là cần có một chiến lược lâu dài, chủ động hợp tác chặt chẽ với doanh nghiệp thành lập trung tâm nghiên cứu ứng dụng tại trường, làm gia công cho các doanh nghiệp lớn. Điều này sẽ giải quyết được bài toán về chuyện lương tiền trước mắt cho người lao động.

Việc làm này sẽ giúp trường giữa lại cán bộ, giảng viên. Thậm chí nếu trường tuyển thêm được nhiều sinh viên trong những khóa tiếp theo thì có thể đưa những giáo viên này trở lại giảng dạy bình thường.

Bây giờ đột ngột cắt giảm số lượng giảng viên lớn, có chuyên môn và thâm niên lỡ mai này việc tuyển sinh vào trường được tốt hơn thì sẽ thiếu giảng viên để tham gia công tác giảng dạy cũng như nghiên cứu khoa học sẽ rất khó thực hiện.

Thuận Hóa 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI