Nhiều giải pháp hỗ trợ thiết bị cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn học trực tuyến

09/09/2021 - 06:30

PNO - Học sinh TPHCM đã bước vào học trực tuyến năm học mới, nhưng lúc này, phụ huynh rất khó tìm mua, sửa chữa laptop, máy tính bảng… cho con học tập. Nhiều học sinh có hoàn cảnh khó khăn đang thiếu thiết bị để học. Ngành giáo dục hiện đã triển khai nhiều giải pháp để hỗ trợ thiết bị học tập cho các em.

Rất ít máy giá vừa phải

Suốt hai tuần qua, anh Hậu - ở chung cư Lê Thành, Q.Bình Tân - liên hệ nhiều nhóm bán hàng trực tuyến (online) trong chung cư để tìm người sửa máy tính cho con gái học online nhưng đành bất lực do không ai nhận sửa: “Đây là cái máy tính duy nhất để tôi làm việc từ xa. Máy hư nhưng không thể sửa vì không tìm được nơi nhận sửa chữa”. 

Một số gia đình thì hư cục sạc laptop, phải đăng bài lên mạng hỏi mượn trong các nhóm cư dân nhưng lúc này, nhà nào cũng cần xài máy nên không thể cho mượn. Các cửa hàng điện máy lại đang đóng cửa. 

Không ít gia đình cần mua máy tính mới nhưng không dễ kiếm được sản phẩm có mức giá vừa phải. Tại hệ thống Thế Giới Di Động, tất cả sản phẩm máy tính đều giảm giá 10% nhưng không còn loại máy tính xách tay (laptop) có giá dưới 15 triệu đồng/sản phẩm, chỉ có loại từ 16,1 - 50 triệu đồng/sản phẩm. Riêng máy tính bảng, chỉ có những sản phẩm có giá từ 4,5 - 6,5 triệu đồng/sản phẩm, nhưng dung lượng bộ nhớ khá thấp, màn hình nhỏ, khó đáp ứng yêu cầu học online. Máy tính để bàn loại rẻ nhất cũng trên 13 triệu đồng/sản phẩm. 

Học trự c tuyến là giải pháp an toàn trong mùa dịch. Tuy nhiên, trang thiết bị học là một thách thức cho giáo viên, phụ huynh và học sinh ẢNH: HOÀ NG HÙ NG
Học trự c tuyến là giải pháp an toàn trong mùa dịch. Tuy nhiên, trang thiết bị học là một thách thức cho giáo viên, phụ huynh và học sinh Ảnh: Hoàng Hùng

Hệ thống Phong Vũ hiện có một số sản phẩm laptop giảm giá 45%, giá rẻ nhất từ 8 triệu đồng/sản phẩm (chỉ còn một thương hiệu), kế đến là 11,4 triệu đồng/sản phẩm (cũng còn một thương hiệu), còn lại đều có mức giá từ 13,4 - 30 triệu đồng/sản phẩm. Cửa hàng Nova.com.vn cũng chỉ còn các dòng máy khoảng 13 triệu đồng/chiếc. Cả Phong Vũ và Nova.com.vn chỉ nhận giao hàng khi hết giãn cách xã hội. FPT Shop hiện chỉ còn khoảng hai thương hiệu laptop có giá khoảng 14 triệu đồng/sản phẩm, còn lại đều có giá từ 15 - 30 triệu đồng/sản phẩm. Đây là các mức giá sau khi cửa hàng đã giảm để khuyến mãi nhân mùa năm học mới. 

Được biết, tất cả cửa hàng đều có bán trả góp qua công ty tài chính và thẻ tín dụng, thời gian trả góp có thể đến 12 tháng nhưng cộng thêm tiền lãi thì mức khá cao, còn hỗ trợ qua thẻ tín dụng thì lãi suất 0% nhưng hạn trả góp chỉ sáu tháng. 

Máy tính, điện thoại phục vụ học tập là thiết yếu

Theo đại diện hệ thống Phong Vũ, nhu cầu mua máy tính, laptop đang tăng cao nhưng do phải giãn cách xã hội nên hệ thống đã ngưng giao hàng các tỉnh từ Nghệ An trở vào Nam, trong đó có cả TPHCM. Những đơn hàng mà khách đặt mua online sẽ được giao khi hết giãn cách xã hội. 

Ông Đặng Thanh Phong - đại diện Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh - cho hay, những cửa hàng trong khu vực phong tỏa hoặc các quận, huyện thực hiện nghiêm ngặt Chỉ thị 16 đã ngưng hoạt động; một số cửa hàng vẫn bán online nhưng dịch vụ sửa chữa máy tính đã ngừng. Nhu cầu mua và sửa chữa các thiết bị điện tử phục vụ việc học online đang rất lớn nhưng hệ thống không đáp ứng được do bị hạn chế di chuyển. Hơn nữa, thiết bị điện tử phải được giao qua đối tác giao hàng chuyên nghiệp nên năng lực phục vụ bị hạn chế. 

“Nếu có sách học mà không có máy tính thì trẻ không thể học tập theo chương trình giảng dạy online. Chúng tôi mong rằng, máy tính, điện thoại phục vụ nhu cầu học tập của học sinh (HS) cũng như những sản phẩm điện tử phục vụ cuộc sống hằng ngày của người dân sẽ được đưa vào danh mục hàng hóa thiết yếu và được phép hoạt động, phục vụ nhu cầu của người dân” - ông Đặng Thanh Phong kiến nghị.

Nhiều trường vận động đóng góp thiết bị 

Trước tình hình khó khăn của nhiều HS có hoàn cảnh khó khăn, thiếu thiết bị học online, nhiều trường tại TPHCM đã nỗ lực tìm giải pháp hỗ trợ các em.

Trường THCS Cát Lái (TP.Thủ Đức) có khoảng 15 HS có hoàn cảnh khó khăn không thể học online vì thiếu thiết bị. Nhà trường đã tổ chức chương trình “Chắp cánh ước mơ đến trường mùa COVID-19”, quyên góp máy tính bảng, máy tính, điện thoại thông minh cũ còn sử dụng được để hỗ trợ các em. Qua đó, trường đã nhận được tiền mặt, máy tính để bàn, laptop, điện thoại và cả sách giáo khoa để hỗ trợ HS. 

Ngành giáo dục TP.HCM đang nỗ lực tìm giải pháp hỗ trợ thiết bị cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn - ẢNH: TIÊU HÀ
Ngành giáo dục TPHCM đang nỗ lực tìm giải pháp hỗ trợ thiết bị cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn - Ảnh: Tiêu Hà

Ông Đỗ Minh Hoàng - Giám đốc Trung tâm Giáo dục thường xuyên Chu Văn An (Q.5) - cho biết: do đặc thù của trung tâm là đa số HS có hoàn cảnh khó khăn, rất cần được hỗ trợ máy tính để học trực tuyến. Trung tâm đã gửi thư ngỏ đến thầy cô, phụ huynh, các nhà hảo tâm kêu gọi hỗ trợ máy tính đã qua sử dụng. Hiện trung tâm đã vận động được một số máy tính và điện thoại cũ, đang tiến hành sửa chữa, nâng cấp sau đó sẽ chuyển đến tận nhà cho các em. 

Trường THCS Minh Đức (Q.1) thì tổ chức chương trình “ATM điện thoại - máy tính cho HS nghèo”, vận động các nhà hảo tâm đóng góp máy, tiền. Số tiền vận động được trường dùng để mua điện thoại Vsmart Star 4 (loại 3M) và được Công an P.Cầu Ông Lãnh hỗ trợ giao điện thoại, máy tính đến cho các HS khó khăn.

Không để học sinh nào nghỉ/bỏ học

Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM đã có đề xuất gửi Thường trực UBND TPHCM về chủ trương triển khai kế hoạch thực hiện chương trình hỗ trợ trang thiết bị nhằm bảo đảm các điều kiện cho toàn bộ HS công lập tham gia học trực tuyến trong tình hình dịch COVID-19 phức tạp, kéo dài. Mục tiêu của kế hoạch là “không để một HS nào nghỉ/bỏ học vì điều kiện kinh tế do ảnh hưởng của dịch bệnh” và “bảo đảm các điều kiện học cho tất cả các HS trên địa bàn TP.HCM được tham gia học tập trực tuyến”. 

Hiện TPHCM có hơn 1,37 triệu HS gồm 688.100 HS tiểu học, 451.965 HS THCS và 234.767 HS THPT. Trong đó, số HS không bảo đảm các điều kiện thiết bị và đường truyền để học trực tuyến là 72.638 em (31.247 tiểu học, 26.355 THCS, 15.037 THPT), chiếm tỷ lệ 5,3%.
Sở sẽ vận động tài trợ 15.000 thiết bị mới; khoảng 40.000 thiết bị đã qua sử dụng thông qua việc kêu gọi đóng góp của phụ huynh HS, các cá nhân, tổ chức, công ty, nhà hảo tâm, các trường đại học. Các cơ sở giáo dục tổ chức vận động, điều phối, tiếp nhận thiết bị đã qua sử dụng, rà soát cấu hình, sửa chữa nếu có và cài đặt phần mềm phù hợp cho việc học trực tuyến. Nguồn thiết bị thứ ba là 30.000 thiết bị mới bán trả góp ưu đãi thông qua sự phối hợp với các ngân hàng trên địa bàn.

Sở Giáo dục và Đào tạo sẽ phối hợp với Sở Công Thương lựa chọn các nhà cung cấp lớn, đảm bảo nguồn hàng có thương hiệu và có chính sách bảo hành phù hợp, cam kết đổi trả và bảo trì tốt nhất để cung cấp thiết bị đến tận nhà HS… Sở đề xuất UBND TP.HCM có chính sách hỗ trợ lãi suất vay trả góp (lãi suất bằng không) đối với phụ huynh HS (thời gian hỗ trợ lãi suất không quá 24 tháng). Đồng thời vận động các công ty cung cấp dịch vụ viễn thông tài trợ hoặc cung cấp các gói cước viễn thông giá rẻ phù hợp để ổn định đường truyền đáp ứng nhu cầu học tập của HS. 

Một số địa chỉ bán máy tính giá dưới 10 triệu đồng

Theo khảo sát của chúng tôi, hiện có một số cửa hàng điện máy quy mô nhỏ vẫn bán các sản phẩm đã qua sử dụng với giá thấp hơn từ 15 - 40% so với sản phẩm mới. Chẳng hạn như Mac24h (đường Nguyễn Thị Minh Khai, Q.1) có bán một số dòng máy MacBook cũ với giá từ 11,5 - 12,5 triệu đồng/cái; Công ty TNHH Hợp Thành Thịnh (đường Cộng Hòa, Q.Tân Bình) bán một số máy tính Asus mới với giá từ 5,2 - 9,9 triệu đồng/cái; cửa hàng Tân Thành Danh (đường Lê Văn Thọ, Q.Gò Vấp) bán laptop với giá từ 10,7 - 13,5 triệu đồng/cái; cửa hàng Hoàn Long Computer (đường Nguyễn Thị Minh Khai, Q.1) bán laptop Asus với giá 8,4 triệu đồng và 12,2 triệu đồng/cái; hệ thống cửa hàng Sài Gòn Computer bán laptop mini của thương hiệu HP, Axioo, Dell với giá từ 2,5-7,5 triệu đồng, Asus giá 8,5 - 11,7 triệu đồng/cái…

Công ty Asus Việt Nam cho biết đang liên kết với các trường hỗ trợ bán sản phẩm giá tốt, ưu đãi. Các trường có nhu cầu cần sản phẩm hỗ trợ giảng dạy online, có thể liên kết đặt hàng với Asus; hoặc giới thiệu đến học sinh, sinh viên một dòng nào đó phù hợp, tổng hợp số lượng rồi đặt hàng với Asus. Tuy nhiên, với mỗi dự án Asus chỉ cung ứng tập trung một dòng sản phẩm mà thôi. Nhà trường có thể tùy chỉnh theo các cấu hình và phụ kiện đi cùng để đặt hàng, tiết kiệm chi phí. Máy được bảo hành trong thời hạn ba năm.

 T.Hoa

 

Thanh Hoa - Quốc Ngọc - Thanh Thanh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI