TPHCM đề xuất hỗ trợ thiết bị học trực tuyến cho học sinh

07/09/2021 - 15:33

PNO - Nguồn thiết bị từ tài trợ dự kiến 15.000 chiếc, nguồn đã qua sử dụng khoảng 40.000 chiếc và nguồn thiết bị mua trả góp ưu đãi dự kiến 30.000 chiếc.

Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Văn Hiếu vừa có công văn gửi Thường trực UBND TPHCM đề xuất chủ trương triển khai kế hoạch thực hiện Chương trình hỗ trợ trang thiết bị học tập trực tuyến cho học sinh.

Đề xuất này dựa trên cơ sở ý kiến chỉ đạo của UBND thành phố nhằm bảo đảm các điều kiện cho toàn bộ học sinh công lập trên địa bàn tham gia học trực tuyến trong tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn ra hết sức phức tạp, kéo dài.

Mục tiêu cụ thể của kế hoạch là “không để một học sinh nào nghỉ/bỏ học vì điều kiện kinh tế do ảnh hưởng của dịch bệnh” và “bảo đảm các điều kiện học cho tất cả các học sinh trên địa bàn TPHCM được tham gia học tập trực tuyến”.

Học sinh học trực tuyến tại TPHCM vì COVID-19. Ảnh: Quốc Ngọc
Học sinh TPHCM học trực tuyến vì COVID-19. Ảnh: Quốc Ngọc

Hiện thành phố có hơn 1,37 triệu học sinh các bậc tiểu học, THCS, THPT. Theo khảo sát của sở, số học sinh không bảo đảm các điều kiện thiết bị và đường truyền để học trực tuyến hơn 72.000 em, chiếm tỷ lệ 5,3%.

Sở Giáo dục và Đào tạo sẽ lấy ý kiến chuyên gia, nhà khoa học để lựa chọn từ 3-5 loại thiết bị phù hợp yêu cầu học trực tuyến để giới thiệu cho phụ huynh học sinh lựa chọn sử dụng.

Theo Sở, giải pháp cho thiết bị thông minh có sẵn trên thị trường phù hợp yêu cầu học trên internet là có thể lắp sim 3,4,5G hoặc kết nối wifi; có cấu hình tương thích phù hợp các phần mềm dạy và học trực tuyến hiện nay như Zoom, GoogleMeet, GoogleClass, MicrosofTeam...

Nguồn tài trợ dự kiến 15.000 thiết bị từ doanh nghiệp, các tổ chức, các cá nhân có tâm huyết chung tay cùng thành phố và Sở Giáo dục và Đào tạo.

Ngoài ra, còn có dự kiến nguồn thiết bị đã qua sử dụng khoảng 40.000 chiếc thông qua kêu gọi phụ huynh học sinh, các cá nhân, các tổ chức, công ty, các Mạnh Thường Quân, các trường đại học đóng góp. Thêm vào đó là nguồn thiết bị dự kiến 30.000 chiếc thông qua chương trình ưu đãi trả góp phối hợp giữa các ngân hàng trên địa bàn.

Ông Hiếu cho biết sẽ phối hợp với Sở Công thương lựa chọn các nhà cung cấp lớn, đảm bảo nguồn hàng có thương hiệu và có chính sách bảo hành phù hợp, cam kết đổi trả và bảo trì tốt nhất để cung cấp máy đến tận nhà học sinh, đồng thời hưởng dẫn sử dụng cho hiệu quả và an toàn.

Trên cơ sở đó, sở đề xuất UBND thành phố có chính sách hỗ trợ lãi suất vay trả góp phù hợp (lãi suất bằng không) đối với phụ huynh học sinh có nhu cầu mua trả góp máy tính, điện thoại thông minh cho học sinh học trực tuyến. Thời gian hỗ trợ lãi suất không quá 24 tháng.

Sở cũng đề xuất giải pháp vận động các công ty cung cấp dịch vụ viễn thông tài trợ hoặc cung cấp các gói cước viễn thông giá rẻ phù hợp để ổn định đường truyền đáp ứng nhu cầu học tập của học sinh.

Quốc Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI