Nhiều bệnh nhân trẻ tại TPHCM bị "cơn bão Cytokine" tấn công

14/09/2021 - 18:24

PNO - Có tới 70% bệnh nhân ICU, mà phần lớn là người trẻ, tại Bệnh viện dã chiến số 16 phải đối mặt với cơn bão Cytokine.

 

Nhiều người trẻ tại TPHCM phải đối mặt với cơn bão Cytokine (ảnh minh họa)
Nhiều bệnh nhân trẻ tại TPHCM phải đối mặt với cơn bão Cytokine (ảnh minh họa)

Chiều 14/9, TS.BS Đỗ Ngọc Sơn - Phó trưởng khoa Cấp cứu, Bệnh viện Bạch Mai, phụ trách Trung tâm hồi sức tích cực người bệnh COVID-19 tại Bệnh viện dã chiến số 16 - cho biết hiện có nhiều bệnh nhân trẻ tại TPHCM bị bão Cytokine tấn công.

Cụ thể, 70% bệnh nhân COVID-19 điều trị hồi sức tích cực (do Bệnh viện Bạch Mai phụ trách) mắc hội chứng Cytokine. Cơn bão Cytokine xảy ra ở tất cả độ tuổi song chủ yếu là ở người trẻ, trong đó có những bệnh nhân chỉ 17 - 22 tuổi. "Bệnh nhân trẻ bao nhiêu, khi gặp Cytokine sẽ nặng bấy nhiêu", bác sĩ Sơn thông tin.

Cũng theo BS Đỗ Ngọc Sơn, hơn 50% bệnh nhân được chuyển đến ICU Bạch Mai cần phải hỗ trợ về thở máy, thở oxy dòng cao và nhiều biện pháp hồi sức khác. Đây là nhóm bệnh nhân nặng và nguy kịch. So với đợt dịch trước, số lượng bệnh nhân tăng nhiều, số ca nặng cũng tăng.

Bệnh nhân nặng cơ bản gặp các triệu chứng như suy hô hấp cần hỗ trợ hô hấp ngay, ngoài ra có biểu hiện ở tim mạch, tổn thương thận hoặc các cơ quan khác…

Để kiểm soát bão Cytokine, Trung tâm hồi sức tích cực Bạch Mai đã xét nghiệm chẩn đoán sớm cho 100% bệnh nhân vào trung tâm.

"Kết quả xét nghiệm giúp chẩn đoán xem bệnh nhân có gặp bão Cytokine hay không, nếu có thì đang ở mức độ nào, từ đó các bác sĩ chủ động phác đồ điều trị sớm, hạn chế tối đa tỷ lệ tử vong", bác sĩ Sơn nói.

Theo bác sĩ Đỗ Ngọc Sơn, hiện có nhiều biện pháp để điều trị cơn bão Cytokine, song cơ bản là duy trì sự sống trong giai đoạn có bão Cytokine như thở máy, truyền đủ dịch, dùng thuốc, ngoài ra còn lọc máu hấp thụ, dùng kháng thể đơn dòng... Phác đồ này nhằm giảm bớt nguy cơ, yếu tố độc hại mà cơn bão gây ra cho bệnh nhân.

Bão Cytokine là hiện tượng hệ miễn dịch cơ thể phản ứng quá mức, giải phóng ồ ạt Cytokine gây viêm, khiến các cơ quan nội tạng suy kiệt. Bình thường, người khỏe mạnh khi bị virus tấn công, hệ miễn dịch sẽ phản ứng, cơ thể tiết ra chất Cytokine để ức chế virus. Tuy nhiên, ở một số người, cơ thể tiết ra quá nhiều Cytokine, gây ảnh hưởng các phủ tạng.

Cơn bão Cytokine thường xuất hiện ở tuần đầu và tuần thứ hai phát bệnh. Nếu bệnh nhân được điều trị, may mắn thoát ra khỏi, thì có thể hồi phục sau khoảng 2 tuần.

H.Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI