Sức khỏe nữ bệnh nhân COVID-19 xuất hiện "cơn bão cytokine" hiện ra sao?

11/01/2021 - 13:06

PNO - Nữ bệnh nhân 1.465 xuất hiện "cơn bão cytokine" hiện đang thở máy và được đánh giá có những diễn biến khả quan hơn.

 

Bệnh nhân trở về từ Mỹ xuất hiện cơn bão Cytokine hiện đang có diễn biến sức khỏe tốt hơn (ảnh minh họa)
Bệnh nhân trở về từ Mỹ xuất hiện "cơn bão cytokine" hiện đang có diễn biến sức khỏe tốt hơn (ảnh minh họa)

Ngày 11/1, bác sĩ Nguyễn Trung Cấp - Phó giám đốc Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương (Hà Nội) cho biết, bệnh nhân 1.465 mắc COVID-19 đang có diễn biến sức khỏe khả quan. Cụ thể, sau 4 ngày thở máy, phổi của bệnh nhân giảm tổn thương, trao đổi oxy máu tốt hơn. Quá trình điều trị không xảy ra những diễn biến xấu.

Hiện bệnh nhân đang dần được cai máy thở, không cần phải can thiệp ECMO tuần hoàn ngoài cơ thể.

Trước đó, Báo Phụ nữ TPHCM thông tin bệnh nhân thứ 1.465 (quê ở Vũng Tàu), là người Việt trở về từ Mỹ vào ngày 21/12. Bệnh nhân có tiền sử cắt thùy giáp bên phải, được cách ly tại Hà Nội. 

Ngày 26/12, bệnh nhân xuất hiện mệt mỏi và được chuyển đến Bệnh viện đa khoa Quốc Oai, sau đó chuyển Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương vào ngày 31/12. Những ngày tiếp theo bệnh nhân mệt nhiều, run chân tay, chán ăn. Bệnh nhân được sử dụng thuốc an thần, thở máy.

Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết, nữ bệnh nhân 61 tuổi có biểu hiện suy giáp, cơ yếu, thường xuyên có cơn rét run, hạ thân nhiệt. Đặc biệt, "cơn bão cytokine"  xuất hiện khiến bệnh nhân có biểu hiện suy tim, tắc mạch phổi.

"Cơn bão cytokine" là hiện tượng một lượng lớn các cytokine được tiết ra từ các tế bào thuộc hệ thống miễn dịch tăng đột ngột không kiểm soát bởi nhiều tác nhân khác nhau.

Ở bệnh nhân COVID-19, một số người khi bị virus tấn công sẽ kích hoạt hệ thống miễn dịch của cơ thể. Hệ thống này không chỉ tấn công virus mà còn tấn công các cơ quan nội tạng, gây suy các cơ quan và làm giảm các chức năng, dẫn đến tình trạng bệnh nặng hơn.

                                                                     Huyền Anh

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI