Nhiếp ảnh chụp phim hồi sinh nhờ đam mê của giới trẻ

30/07/2022 - 06:16

PNO - Sự trở lại của nhiếp ảnh phim bắt đầu khi ứng dụng chia sẻ ảnh Instagram ra mắt vào năm 2010, khơi dậy niềm đam mê của giới trẻ với máy ảnh chụp phim cổ điển, thông qua những khung hình và bộ lọc hoài cổ, chẳng hạn như Earlybird, 1997 và Apollo.

 

Rời khỏi sự xô bồ của thời hiện đại, giới trẻ tìm đến nhiếp ảnh phim để có được những tác phẩm chân thực nhất
Rời khỏi sự xô bồ của thời hiện đại, giới trẻ tìm đến nhiếp ảnh phim để có được những tác phẩm chân thực nhất

Ngày nay, những bức ảnh độc nhất vô nhị, không được chụp qua bộ lọc hay xử lý bằng công cụ chỉnh sửa giúp nhiều người, bao gồm cả những nhân vật nổi tiếng như chị em nhà Hadid, Kendall Jenner, Jacob Elordi và Cole Sprouse, hiểu được niềm vui chụp ảnh phim. Gigi Hadid thậm chí còn có một trang dành riêng cho các bức ảnh chụp từ phim cuộn 35mm có tên Gi’sposables, trong đó cô chia sẻ những bức ảnh chân thực, nhiễu hạt của những người bạn là ngôi sao hạng A ở hậu trường các buổi trình diễn thời trang hoặc Met Gala - nơi nổi tiếng với chính sách không sử dụng điện thoại. Nhiều người đã tìm lại những chiếc máy ảnh Pentax và Olympus cũ của cha mẹ họ để thử sức với bộ môn nghệ thuật tưởng chừng đã lụi tàn.

Vẻ đẹp độc nhất vô nhị

Nheo mắt nhìn qua ống kính, Robert Lang-Sabourin (18 tuổi) cố gắng bắt trọn kiến trúc độc đáo của khuôn viên Trường Dawson College trên chiếc máy ảnh phim Nikon FM2. Nhiều thanh niên tại Montreal, Canada cũng khám phá lại khái niệm chụp ảnh phim và sự khác biệt của nó so với máy ảnh kỹ thuật số hiện đại hay chiếc điện thoại thông minh của họ. Robert giải thích: "Khi chụp ảnh phim, tôi không thể chụp 1.000 bức ảnh như trên iPhone. Tôi buộc phải chính xác hơn và nỗ lực hơn trong mỗi bức ảnh và cuối cùng điều đó đã đưa tôi trở thành một nhiếp ảnh gia giỏi hơn". Sự nổi lên của các công ty công nghệ, bao gồm cả việc bổ sung máy ảnh kỹ thuật số chất lượng cao trên phần lớn điện thoại thông minh, đã khiến mọi người rời xa nhiếp ảnh phim. Điều này khiến nhà sản xuất phim ảnh lớn nhất, Kodak, tuyên bố phá sản vào năm 2012. Tuy nhiên, ngày nay, thanh thiếu niên đang tìm đến máy ảnh phim để có được cảm giác tốt đẹp của những ngày xưa cũ. 

Tyler Di Melo - một sinh viên tại Đại học John Abbott (Canada) có niềm đam mê phim âm bản - chia sẻ: "Chụp ảnh bằng máy ảnh kỹ thuật số quá phổ biến vào năm 2022. Sử dụng phim cuộn cho bạn cảm giác chân thật hơn".

Ahmad Adham (Canada) bắt đầu chụp ảnh phim cách đây ba năm sau khi nghe về những thách thức của bộ môn này. Ahmad kể: “Vài cuộn phim đầu tiên của tôi hoàn toàn là sự thất bại. Tôi thật sự thất vọng khi nhận ra rằng mình đã không gắn phim và chuyển khung đúng cách”.

Nhưng, kể từ khi vượt qua những trục trặc ban đầu, Ahmad đã thử các hiệu ứng khác nhau với chiếc máy ảnh phim của mình như phơi sáng lâu và phơi sáng kép. Chàng trai bày tỏ niềm vui trước thành quả đạt được: “Chụp ảnh phim là một thế giới hoàn toàn khác. Nhiếp ảnh kỹ thuật số nắm bắt rất tốt thực tế nhưng với những cuộn phim nhỏ bé, tôi có thể tạo ra một số hình ảnh thực sự mê hoặc mà không cần dựa vào công cụ chỉnh sửa”. Đối với Jayaraj sống tại Melbourne, Úc, tình yêu của cô dành cho máy ảnh phim không chỉ là xu hướng nổi lên từ đại dịch. Cô gái 25 tuổi yêu thích công nghệ cổ điển từ khoảng 5 năm trước.

Một cửa hàng bán máy ảnh và phim cuộn tại Sydney, Úc
Một cửa hàng bán máy ảnh và phim cuộn tại Sydney, Úc

Giờ đây, cô mang theo máy ảnh của mình đến các sự kiện quan trọng. Đó là cách cô tận hưởng khoảnh khắc. Cô giải thích: “Khi bạn chụp ảnh trên điện thoại, nó gần giống như bạn bị ngắt kết nối với những gì bạn đang thực sự làm - cố gắng chỉnh từng góc máy và sắp xếp bố cục cho đến khi bạn hài lòng với nó. Với máy ảnh phim, bạn chỉ có một cơ hội duy nhất. Bạn chụp và bạn hy vọng rằng mình sẽ có bức ảnh đẹp, bởi vì bạn không thể tiếp tục bấm máy 100 lần. Mỗi cuộn phim chỉ có 36 bức ảnh và bạn phải tốn tiền, thời gian để rửa chúng".

Giá cả phải chăng

Nằm trong khu phố Mount-Royal của Montreal, Canada, studio Argentique là một cửa hàng máy ảnh cổ điển chuyên về phim. Grant, nhân viên tại cửa hàng, cho biết: “Rất nhiều khách hàng của chúng tôi là những người trẻ tuổi quan tâm đến tính thẩm mỹ và sự thủ công mà máy ảnh phim mang lại. Trong thời kỳ đại dịch, mọi người đánh giá cao việc có thể nắm bắt được những khoảnh khắc họ chọn lưu lại một cách đặc biệt, thay vì chỉ là một trong hàng ngàn bức ảnh trên điện thoại". Ngoài ra, studio Argentique giải thích rằng chi phí để chụp ảnh phim thấp hơn rất nhiều so với chụp ảnh kỹ thuật số. Grant nói: “Với một chiếc máy ảnh giá rẻ và một vài cuộn phim, bạn có thể có được kết quả tương đương với một chiếc máy ảnh kỹ thuật số đắt tiền. Điều này giúp nó trở thành lựa chọn hoàn hảo cho những sinh viên ít tiền muốn khám phá nhiếp ảnh”.

Những chiếc máy ảnh từ nhiều thập niên trước đã trở thành trào lưu đang được săn đón tại nhiều nơi trên thế giới
Những chiếc máy ảnh từ nhiều thập niên trước đã trở thành trào lưu đang được săn đón tại nhiều nơi trên thế giới

Khi lướt ngang qua chiếc máy ảnh Yashica J-3 tại một chợ đồ cổ ở Boston (Mỹ), Firdaus Firlany biết mình đã “phải lòng nó ngay từ cái nhìn đầu tiên”. Firdaus kể: “Tôi đã nghe nói về chụp ảnh phim nhưng chưa bao giờ có ý định thử cho đến khi tôi nhìn thấy chiếc máy ảnh đó. Nó rất đẹp, chắc chắn và trong tình trạng tuyệt vời dù được sản xuất vào năm 1963. Nó cũng rất rẻ - chỉ 50 USD”. Chàng trai 27 tuổi không biết rằng quyết định ấy đã khiến anh mua thêm gần 100 chiếc máy ảnh phim sau đó. “Hai trong số ba kiện hành lý của tôi khi trở về Singapore chứa đầy máy ảnh phim và tôi đã rất lo lắng rằng mình sẽ vượt quá giới hạn trọng lượng tại sân bay” - anh nói.

Trở về Singapore, Firdaus chuyển sang các khía cạnh khác của nhiếp ảnh phim, chẳng hạn chụp, rửa và scan những tác phẩm của riêng mình… cũng như bán số máy ảnh đã mua. Firdaus giải thích: “Mọi người không muốn chụp ảnh phim vì lo ngại vấn đề chi phí nhưng tôi phát hiện rằng thú vui này thực sự rất dễ tiếp cận và có giá phải chăng”. Firdaus mua hầu hết các máy ảnh phim đã qua sử dụng với giá từ 10-20 USD trong khi hầu hết các máy ảnh kỹ thuật số hiện đại thường được bán với giá gần 1.000 USD. Anh bán máy ảnh phim sau khi sửa chữa các bộ phận bị lỗi và chụp thử nghiệm. Firdaus định giá số máy ảnh cũ rẻ đến mức đôi khi anh nhận được tin nhắn từ những người mua quan tâm, thắc mắc phải chăng anh đang bán hàng kém chất lượng. Thêm một cách giúp Firdaus tiết kiệm là sử dụng phim đã hết hạn, thường được bán với giá rẻ hơn nhiều. Sau khi đọc về cách xử lý phim hết hạn để chất lượng ảnh được duy trì, anh nhận thấy vẫn có thể thu được kết quả tốt từ chúng.

Sự hồi sinh của phong cách cổ điển

Trong tương lai, nhiều người tin rằng thế giới nhiếp ảnh sẽ chứng kiến sự hồi sinh tương tự như đã từng thấy với đĩa than và máy ảnh polaroid. Năm 2021, Fujifilm bán được hơn 10 triệu chiếc máy ảnh polaroid và chứng kiến sự tăng trưởng tương tự cho phim chụp. Andy Ross - Phó phòng Truyền thông doanh nghiệp của Fujifilm tại châu Âu - giải thích: “Nếu bạn lớn lên trong thế giới kỹ thuật số, máy ảnh chụp phim lấy liền (polaroid) hoặc máy ảnh phim là điều mới mẻ.

Đây có thể là sự khởi đầu của một phong trào, trong đó các công nghệ lỗi thời trở nên phổ biến trở lại. Có lẽ chúng ta sẽ thấy máy fax và băng VHS hồi sinh trong tương lai. Thời gian sẽ trả lời”. Theo một bài báo năm 2021 từ DW media, các “ông lớn” chuyên sản xuất phim chụp ảnh như Kodak và Fujifilm đang chú ý đến xu hướng hồi sinh của nhiếp ảnh phim. Thực tế, sự gia tăng nhu cầu đối với các sản phẩm chụp phim đã giúp Kodak thoát khỏi tình trạng phá sản. Đa số người tiêu dùng phim chụp hiện nay dưới 35 tuổi - những người trẻ tuổi chia sẻ mọi thứ trên mạng xã hội. Để chia sẻ tác phẩm chụp bằng máy ảnh cơ lên mạng, họ scan lại ảnh và đăng chúng. Từ khóa #filmisnotdead đã được sử dụng hơn 20 triệu lần trên Instagram. 

Ngọc Hạ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI