Nhật Bản lo ngại người già chết vì COVID-19 không thể kiểm soát

01/02/2023 - 15:42

PNO - Các bệnh viện đã bị quá tải do bệnh nhân quá nhiều, nhất là người già. Hàng ngàn bệnh nhân cấp cứu đã bị bệnh viện từ chối chăm sóc nhiều lần.

 

Các nhà khoa học lo ngại xã hội đang già đi nhanh chóng, với 29% dân số trên 65 tuổi, cuối cùng sẽ có tỷ lệ tử vong cao nhất thế giới
Các nhà khoa học lo ngại người già Nhật Bản sẽ tử vong nhiều hơn trong làn sóng mới 

Bước vào năm thứ 4 của đại dịch COVID-19, Nhật Bản không còn là quốc gia hàng đầu có những hành động kịp thời và tốt nhất khi tránh được những cái chết vì COVID-19. Quốc gia có dân số già nhất thế giới này đang lặng lẽ trải qua đợt bùng phát đại dịch lớn nhất chưa từng thấy. Một làn sóng lây nhiễm Omicron đã tràn ngập hệ thống y tế vào mùa đông năm nay khiến số ca tử vong lên mức cao kỷ lục hơn 500 người/ngày trong tháng 1 vừa qua.

Norio Ohmagari, người đứng đầu Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh tại Trung tâm Y tế và sức khỏe toàn cầu Nhật Bản cho biết, nhiều người nhiễm virus đang làm tăng nguy cơ tử vong. “Số lượng người nhiễm bệnh có thể sẽ tăng với tốc độ nhanh hơn so với các quốc gia khác kể từ bây giờ. Nhật Bản là một xã hội siêu già hóa, có nghĩa là tỷ lệ người dân có nguy cơ tử vong cao hơn tất cả. Về lâu dài, có thể Nhật Bản sẽ nằm trong số những quốc gia có tỷ lệ tử vong vì COVID-19 cao nhất thế giới".

Một nhân viên y tế chăm sóc cho bệnh nhân Covid tại một bệnh viện ở Sapporo trên đảo Hokkaido của Nhật Bản vào năm 2021. Các bệnh viện Covid được chỉ định ở Nhật Bản đã quá tải vào mùa đông năm nay. Ảnh: AFP
Một nhân viên y tế chăm sóc cho bệnh nhân COVID-19 lớn tuổi tại một bệnh viện ở Sapporo trên đảo Hokkaido khi các bệnh viện đã quá tải vào mùa đông năm nay. Ảnh: AFP

Nhật Bản là nước có tốc độ già hóa nhanh nhất thế giới, với những người trên 65 tuổi chiếm 29% trong tổng số 125 triệu dân. Nhóm này nằm trong số những người có nguy cơ mắc COVID-19 cao nhất. Các báo cáo từ Bộ Y tế Nhật Bản cho thấy, nhiều trường hợp tử vong hiện nay là ở những người mắc các bệnh nền như Alzheimer và bệnh tim.

Kenji Shibuya, nhà dịch tễ học tại Tổ chức Nghiên cứu Chính sách Tokyo, cho biết các bệnh viện đã bị quá tải do bệnh nhân quá nhiều, nhất là người già. Hàng ngàn bệnh nhân cấp cứu đã bị bệnh viện từ chối chăm sóc nhiều lần.

“Số lượng các ca cấp cứu tăng lên, đặt gánh nặng lớn lên các bệnh viện. Nhiều bệnh viện không thể phản ứng nhanh, kịp thời với những người cao tuổi có bệnh nền, từ đó gây nên những ca tử vong nhiều hơn. Trong tương lai, Nhật Bản phải phụ thuộc vào cách người cao tuổi tự bảo vệ mình khi chính phủ dự tính sẽ nới lỏng các hướng dẫn đeo khẩu trang trong không gian kín và hạ thấp phân loại của COVID-19 vào ngày 8/5 tới".

Trọng Trí (theo Bloomberg)

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI