Nhập viện cấp cứu sau khi ăn 3 con đuông cọ

23/04/2021 - 16:30

PNO - Sau khi ăn 3 con đuông cọ trong bữa tối, chị D. nổi mẩn ngứa, khó thở, đau bụng, nôn.

 

Bác sĩ Phạm Văn Dương thăm khám cho bệnh nhân
Bác sĩ Phạm Văn Dương thăm khám cho bệnh nhân

Chiều 23/4, bác sĩ Phạm Văn Dương - Khoa Cấp cứu, Bệnh viện đa khoa tỉnh Lào Cai cấp cứu cho nữ bệnh nhân Phùng Thị D. (22 tuổi, nhà ở Hợp Thành, Lào Cai) bị sốc phản vệ sau khi ăn đuông cọ.

Trước đó, chị D. có ăn 3 con đuông cọ trong bữa tối, sau đó xuất hiện tình trạng mẩn ngứa, khó thở, đau bụng, nôn và lập tức tới bệnh viện.

Qua thăm khám, xác định đây là trường hợp phản vệ độ 2, nếu không xử lý kịp thời sẽ chuyển thành sốc phản vệ gây nguy hiểm đến tính mạng.

Ngay lập tức, bệnh nhân được cấp cứu phản vệ theo phác đồ. Sau 8 giờ, bệnh nhân hết mẩn ngứa, huyết áp và mạch ổn định, khó thở nhẹ, có thể ra viện sau 1-2 ngày tới.

Theo bác sĩ Phạm Văn Dương, đuông cọ, nhộng tằm là món ăn được nhiều người ưa thích nhưng do thành phần chứa hàm lượng đạm cao nên nó cũng gây ra nhiều nguy cơ dị ứng, thậm chí sốc phản vệ với những người có cơ địa dị ứng.

Biểu hiện của dị ứng là nổi mề đay, phát ban, nôn, tiêu chảy, khó thở ngay sau khi ăn hoặc sau một vài giờ. Nặng hơn, có thể sốc phản vệ, nếu không được cấp cứu xử trí kịp thời sẽ nguy hiểm đến tính mạng.

Bác sĩ cũng khuyến cáo người dân khi có biểu hiện trên cần được đưa ngay đến các cơ sở y tế gần nhất để điều trị kịp thời, tránh để lâu nguy hiểm đến tính mạng. Trong trường hợp người bệnh còn tỉnh táo, có thể xử lý tại nhà bằng cách tự gây nôn, uống nhiều nước trước khi đưa đến bệnh viện.

An Bình

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI