Nhập viện cấp cứu do giã nát kiến ba khoang đắp lên vùng bẹn chữa nấm

01/08/2019 - 08:41

PNO - Nghe theo bài thuốc dân gian, nam thanh niên N.T.M. bắt cả mớ kiến ba khoang đem giã nát, đắp lên vùng bẹn. Kiến ba khoang tiết ra chất độc gấp hàng chục lần so với nọc của rắn hổ khiến anh bị lở loét nghiêm trọng.

Sáng 1/8, bác sĩ Nguyễn Thị Thanh Thùy – Trưởng khoa Bệnh da phụ nữ và trẻ em, Bệnh viện Da liễu Trung ương (Hà Nội) - cho biết vừa tiếp nhận bệnh nhân nam N.T.M., 20 tuổi (ở Hà Nội) nhập viện trong tình trạng toàn bộ vùng da bẹn hoại tử, trợt, loét do đắp kiến ba khoang. Tổn thương da nghiêm trọng khiến bệnh nhân đau đớn tới mức… không thể mặc quần khi được đưa tới bệnh viện.

Anh M. kể anh bị nấm bẹn, vùng da rát đỏ và có nhiều mụn nước nhưng ngại tới các cơ sở y tế. Nghe theo một bài thuốc dân gian truyền tai, nam thanh niên tìm bắt cả mớ kiến ba khoang về giã nát rồi đắp lên vùng bị nấm ở 2 bên bẹn.

Nhap vien cap cuu do gia nat kien ba khoang dap len vung ben chua nam
 Kiến ba khoang 

Theo bác sĩ Thanh Thùy, kiến ba khoang tiết ra chất pederin có độc tính gấp hàng chục lần so với nọc của rắn hổ. Tuy nhiên, do lượng tiếp xúc nhỏ và chỉ ở ngoài da nên không đủ gây chết người như nọc rắn.

Ngay cả khi con người lỡ dính chất độc của kiến ba khoang (do giết kiến hoặc dính chất độc tiết ra) thì vẫn bị tổn thương da nghiêm trọng. Chất độc từ kiến ba khoang gây nên sự phồng rộp, tạo máu mủ, loét, phù nề, gây sốt, thậm chí hoại tử. 

Do đó, việc sử dụng kiến ba khoang làm bài thuốc chữa bệnh về da rất thiếu căn cứ và nguy hiểm. 

Khi dính phải nọc độc của kiến ba khoang, nạn nhân cần nhanh chóng lấy nước rửa sạch chỗ tiếp xúc, hạn chế tổn thương lây lan. Nếu bị nhẹ có thể điều trị với các dung dịch làm dịu da, sát khuẩn bằng gel, dung dịch màu. Nếu vết thương nặng phải đến cơ sở y tế để được chăm sóc, xử lý đúng cách.

Bác sĩ Thanh Thùy khuyến cáo, kiến ba khoang thường có xu hướng bay đến những nơi sáng đèn và dễ tập trung ở những khu chung cư, đặc biệt ở tầng cao. Do đó, người dân cần phòng tránh bằng cách đóng cửa, ngủ trong màn để tránh tiếp xúc với kiến ba khoang.

H.Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI